Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Thân thương phở sắn

Không đi vào sách vở và không danh phận như mì Quảng nhưng phở sắn  là một  phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người dân xứ Quảng quê tôi.
Vào mùa thu hoạch sắn, hầu như nhà nào cũng thức thật khuya, cạo lớp vỏ sắn bên ngoài, xắt lát mỏng rồi đổ ra nong phơi khô. Sắn phơi khô được mang đi xay thành bột mịn để làm ra đủ mọi loại bánh từ  bánh sắn, bánh ít, bánh chập chập đến bánh bột lọc. Nhưng hầu như nhà nào cũng không quên làm thật nhiều phở sắn để dành ăn dần trong năm, hay làm quà biếu người thân xa quê.
Để làm phở sắn, phải ngâm bột sắn đã được xay mịn vào một cái thau to, khuấy đều cho bột lắng xuống dưới. Khi nước đứng, đổ lớp nước vàng ở trên đi. Lại thay nước rồi đổ nước, cho đến khi nước ngâm bột sắn trong veo. Làm như thế thì phở sắn sẽ trong veo và ngon hơn. Vớt bột ra cho vào nồi hấp chín. Khi bột đã được hấp chín thì múc ra để cho nguội rồi đổ vào khuôn kéo sợi.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Một người kéo chày ép lên khuôn để cho bột thoát ra từ các lỗ nhỏ phía dưới khuôn. Bên dưới khuôn, người khác nhanh tay đưa tấm  vỉ tre theo hình thoi để những sợi phở được dàn đều trên vỉ. Khi vỉ đầy sợi phở thì mang ra giàn phơi cho khô.
Phở sắn phơi khô được gỡ ra khỏi vỉ và bảo quản ăn dần. Khi ăn, bẻ ra thành từng miếng nhỏ. Đem phở ngâm vào nước ấm cho mềm rồi vớt ra để ráo, chỉ cần khử dầu cho vào tô phở sắn, chan nước mắm chanh, tỏi, ớt, thêm chút rau thơm và đậu phụng rang là có ngay một món ăn ngon lành và khá lạ miệng. Vị  dai dai và bùi của phở, thơm của dầu , đậu phộng  và rau thơm, cộng với hương vị tuyệt vời từ nước mắm chanh, tỏi, ớt khiến mọi người không khỏi ngạc nhiên với những hương vị rất riêng, rất đặc trưng khi thưởng thức tô phở sắn tưởng như rất bình dị này.
Sang hơn thì ăn kèm với nước nhưn nấu từ xương heo,  tôm hoặc cá ngừ. Nhưng ngon nhất có lẽ là ăn kèm với nhưn cá tràu. Phải chọn cá tràu đồng thì thịt mới ngọt, dai và thơm được. Cá được làm sạch, cắt lát vừa ăn, ướp gia vị cho thấm, đặt biệt phải ướp thật nhiều nghệ tươi, tiêu bột cho thơm.
Đun sôi chảo dầu với hành (nén) rồi cho cá vào um cho cá chín và thấm gia vị, cắt vài lát ớt chín cho vào nồi,  có thể thêm vào nồi một vài lát thơm hay cà chua cho đẹp mắt, đổ vào một ít nước sôi, thêm gia vị cho vừa miệng. Chan nước lèo vào tô phở sắn, kèm theo một ít rau thơm, hoa chuối sứ thái sợi mỏng, đậu phụng rang, thêm quả ớt đỏ tươi là được một tô phở sắn thật đậm đà khiến ai đã một lần thưởng thức sẽ khó lòng mà quên được hương vị của cá tràu, nghệ tươi hoà quyện trong vị dai và bùi của phở sắn vùng đất  Quảng Nam.
Những người con xứ Quảng dù đi đâu và làm gì thì khi về quê hương cũng tìm ăn cho bằng được món ngon này. Đặc biệt, bà con Việt kiều khi về quê luôn tìm mua cho mình vài chục tấm phở sắn làm quà cho những người thân ở bên kia bán cầu.
Kim Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét