Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Về Đại Bình uống rượu sầu riêng

Làng Đại Bình (còn có tên gọi là Đại Bường) thuộc xã Quế Trung huyện Nông Sơn, Quảng Nam từ lâu nổi tiếng như là vùng đất Nam Bộ "độc nhất vô nhị" giữa lòng Quảng Nam. Ngoài ổi, mít, mảng cầu, chuối... của xứ sở miền Trung còn có cả xoài, măng cụt, chôm chôm và đặc biệt không thể thiếu sầu riêng, một đặc sản của miền Nam được trồng khá phổ biến ở vùng đất này.
Có một điều rất lạ chưa được giải thích là cũng cùng nằm bên bờ dòng sông Thu Bồn, hằng năm được bồi đắp phù sa từ những trận lụt như những làng quê khác nhưng chỉ riêng có làng Đại Bình thì trồng được nhiều loại trái cây đặc sản. Thậm chí ngay phía bên sông đối diện là làng Trung Phước nhiều người chiết cây từ bên Đại Bình về trồng cũng khó sống hoặc không ra quả.
Sầu riêng vào mùa.
Vào mùa sầu riêng, khi vừa bước chân đến đầu làng đã nghe nức mùi thơm. Không giống như các loại cây ăn quả khác, sầu riêng khi chín tự rụng xuống đất vào ban đêm nhưng đôi khi buồn tình lại rụng vào ban ngày. Sáng sớm chủ vườn cứ ra các gốc cây tha hồ mà nhặt lấy. Người đã quen ăn thì đều công nhận là sầu riêng rất ngon lại bổ, giúp cho cơ thể nhuận tràng, dễ tiêu, hết mệt nhọc, phụ nữ ăn nhiều sầu riêng sẽ làm cho làn da trẻ đẹp.
Giá trị mỗi trái sầu riêng  tuỳ thuộc vào số lượng múi nhiều hay ít nhưng chủ yếu là ở chất lượng của cơm có ngon hay không. Chất béo của cơm sầu riêng khiến cho con người ta khó có thể kìm lòng. Vậy mà những ai không có duyên với sầu riêng  thì ghét cay ghét đắng, ngửi thấy mùi sầu riêng lảng vảng là phải đi trốn ngay.
Sầu riêng rất có giá trị kinh tế, mỗi trái  bán được vài ba chục ngàn nhưng khi đến với Đại Bình, gặp người thân quen hay khách quý chủ nhà không chỉ cho thưởng thức món sầu riêng mà còn được mời uống rượu sầu riêng. Đây có lẽ là thứ rượu cũng thuộc loại đặc trưng riêng của vùng đất này.
Chọn những quả chín có gai nở tròn trịa bằng nhau, không có vết xước, thủng sâu, không bị nứt ra, lắc thử có cảm giác bên trong lỏng, rung. Khi chín vỏ nó tự tách chia thành bốn hoặc năm mảnh theo chiều dọc nên chỉ cần bổ nhẹ. Từng múi, từng múi sầu riêng vàng óng, ngọt thơm, béo ngậy lộ ra, loại bỏ hạt đem cơm hòa cùng rượu gạo nước nhất.
Lấy muỗng đánh thật đều đến khi cơm của nó đã tan ra rồi mới thôi. Vớt chất xơ còn lại, đổ tiếp thêm rượu hoà vào, đến lúc này rượu đã bớt lợm cợm, sóng sánh trắng đục như sữa. Rượu sầu riêng rất dễ uống nhưng chỉ cần uống vài ngụm là đã có cảm giác lâng lâng ngây ngất. Điều đặc biệt là rượu sầu riêng không để lâu được, chế biến xong phải uống liền vì sau vài giờ đồng hồ sẽ chuyển sang vị đắng, nên khi uống rượu tốc độ phải nhanh chứ không khề khà như những loại rượu khác.
Mùa này Đại Bình trĩu quả sầu riêng. Gió tháng 5 mang  hương sầu riêng ngào ngạt hòa quyện hương rượu lúa mới quyến rũ đến lạ lùng. Chỉ cần một lần về Đại Bình, uống rượu sầu riêng, khách phương xa sẽ "nhớ mãi cái tình khó quên".
THANH LY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét