Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Bánh căn Ninh Thuận: Dân dã mà khó quên


VIT- Món ăn Ninh Thuận thể hiện nét văn hóa rất riêng của những người dân ở đây và thưởng thức món ăn đó, có thể khám phá được một khía cạnh nào đó của tâm hồn của họ: bình dị, gần gũi với thiên nhiên và chan hòa tình cảm cộng đồng...

Có thể đối với những người dân Ninh Thuận, nhiều món ăn đã trở nên quen thuộc trong đời sống ẩm thực hàng ngày, nhưng với những du khách chỉ một vài lần đến thì đều có những ấn tượng hết sức đặc biệt. Họ rất ngạc nhiên nói rằng, sao ở xứ sở nắng nhiều hơn mưa này mà sản vật lại nhiều đến thế và người ta lại có thể chế biến được nhiều món ăn đến thế. Có những món ăn truyền thống bao đời và cả những món ăn mới cũng đều mang nét đặc trưng Ninh Thuận.
Một món ăn độc đáo ở Ninh Thuận là bánh căn - món ăn rất dân dã, dễ làm, không cầu kỳ. Hàng quán cũng rất bình dân, thậm chí chỉ là một gánh hàng ở vỉa hè. Thế mà đông lạ.
Quán bánh căn dọc biển Ninh Thuận (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)
Bánh căn được làm bằng bột gạo. Trên lò than hồng là khuôn bánh bằng đất nung có đến cả chục khuôn nhỏ giống như khuôn bánh khọt. Nếu như bánh khọt chiên chín bằng dầu mỡ thì bánh căn được nướng chín bằng khuôn đất nung nên ăn cũng không mau ngán. Người ta đổ bột vào các khuôn nhỏ bằng đất nung. Nếu khuôn nóng vừa đủ nhiệt độ thích hợp, sẽ có những bong bóng nổi lên trên làm chiếc bánh trở nên xốp và mau chín hơn. Người Ninh Thuận có bí quyết trong việc làm món bánh căn là :người ta bỏ thêm cơm nguội phơi nhiều nắng vào xay cùng bột gạo để tấm bánh xốp nở thêm phần ngon giòn.
Khi bánh vừa ra lò nóng hổi, được xoa thêm một chút mỡ hành và cặp lại thành từng cặp. Có thể thêm trứng, tôm, thịt, mực trực tiếp vào bánh. Và rồi đến lúc thưởng thức bánh căn với món nước chấm riêng của loại bánh này mới thật khó tả! Người mới thưởng thức bánh căn Phan Rang lần đầu cũng dễ dàng nhận ra món nước chấm này đậm đà mùi... cá! Hỏi ra thì nước chấm "độc" ấy chính là món nước... cá kho. Một tô nước cá kho được hào phóng bê ra rồi thì cứ mặc sức mà "tắm" đĩa bánh căn ngập vào trong nước cá kho sực nức vị biển và mở tất cả giác quan mà "nếm". Bột bánh, tôm, mực, mỡ hành và nước chấm... tất cả quyện thành hương vị thơm bùi, béo ngọt khó tan nơi đầu lưỡi. Dường như gió biển đã ướp thêm vị mặn mà cho những tấm bánh bột gạo đơn sơ dân dã để người thưởng thức còn mãi lưu luyến hương vị khó quên này...
 
Món ăn Ninh Thuận thể hiện nét văn hóa rất riêng của những người dân ở đây và thưởng thức món ăn đó, có thể khám phá được một khía cạnh nào đó của tâm hồn của họ: bình dị, gần gũi với thiên nhiên và chan hòa tình cảm cộng đồng.

Vy Phương (biên tập)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét