Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Biệt thự Bảo Đại thơ mộng trên đồi Vung

Biệt thự Bảo Đại trên đồi Vung, khu 2 Đồ Sơn không đơn thuần là một công trình kiến trúc mà nơi đây còn lưu giữ những câu chuyện về Bảo Đại - một vị vua triều Nguyễn. Ngày nay đến đây, du khách không khỏi ngạc nhiên về một địa danh du lịch tưởng uy nghiêm mà thơ mộng giữa đất trời của dãy “cửu long chầu ngọc”, góp phần tạo sức hấp dẫn cho du lịch Đồ Sơn.

Một lần… “làm vua” và số 13 thú vị
 
Đến khu 2 Đồ Sơn, hỏi đường lên biệt thự Bảo Đại, du khách sẽ được chỉ dẫn tận tình, bởi người Đồ Sơn và những đơn vị làm du lịch nơi đây luôn tự hào và hiểu về giá trị của ngôi biệt thự của vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến.
 
Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Đồ Sơn Trần Văn Thành cho biết: Toàn quyền Đông Dương Pafquiere cho xây dựng biệt thự này từ năm 1928, với hình bát giác theo kiến trúc Pháp. Sau đó, Toàn quyền Đông Dương tặng vua Bảo Đại và ngôi nhà này gọi là biệt thự Bảo Đại. Toàn bộ khuôn viên rộng 3.700m2, diện tích biệt thự rộng gần 1.000m2 tọa lạc trên đỉnh đồi Vung cao 36m so với mặt nước biển.
 
Thời gian trôi đi, chiến tranh tàn phá, ngôi biệt thự xuống cấp. Năm 1984, Bộ Quốc phòng bàn giao biệt thự cho Công ty Du lịch Hải Phòng, nay là Công ty cổ phần Du lịch Đồ Sơn quản lý. Công ty tiến hành phục chế biệt thự với sự trân trọng giá trị lịch sử và kiến trúc vô giá.
 
Khách du lịch tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại phòng khách biệt thự Bảo Đại

Từ giữa năm 1999, biệt thự mở cửa đón khách tham quan, nghỉ qua đêm. Biệt thự có phòng tiếp khách, phòng họp, phòng ngủ của vua, hoàng hậu, các hoàng tử và công chúa. Đặc biệt, các tư liệu và ảnh của Bảo Đại cùng gia đình do nhà Huế học Nguyễn Đắc Xuân và bà con Việt kiều ở Pháp cung cấp.
 
Một trong những dịch vụ thú vị mà biệt thự Bảo Đại mang lại cho du khách  là đến đây có thể được mặc triều phục của vua và hoàng hậu, và được ngồi trên ngai vàng chụp ảnh kỷ niệm, nghe người thuyết minh kể về lịch sử của vị vua với câu nói nổi tiếng: “Làm dân một nước độc lập còn hơn làm vua một nước nô lệ”.
 
Có lẽ ít người để ý, nhưng khi nghe người thuyết minh giới thiệu chợt nghiệm được đôi điều thú vị về vị vua ứng với con số 13. Bảo Đại là đời vua thứ 13 triều Nguyễn tại Huế. Ông sinh năm 1913 và có tên húy là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy. Trước khi mất năm 1997 tại Pháp, “gia sản” ông để lại là 13 người con. Từ nhỏ, ông du học tại Pháp.
 
Tháng 11-1925, ông từ Pháp trở về Huế chịu tang cha là vua Khải Định. Tháng 1-1926, Vĩnh Thụy lên kế vị làm vua lúc 13 tuổi và lấy niên hiệu Bảo Đại. Sau đó Bảo Đại trở lại Pháp du học, đến năm 1932 về nước chính thức làm vua. Vua Bảo Đại thoái vị sau 13 năm chính thức làm vua tại kinh thành Huế.
 
Điểm “view” lý tưởng
 
Biệt thự Bảo Đại từ lâu trở thành điểm tham quan lý tưởng, mỗi năm đón hàng trăm nghìn  lượt du khách. Không phải ngẫu nhiên mà Toàn quyền Đông Dương rồi vua Bảo Đại chọn nơi này nghỉ dưỡng mỗi lần đến khu du lịch Đồ Sơn. Theo lời người thuyết minh, một lần vua Bảo Đại được mời đến thăm nơi này, ông đã thực sự sửng sốt trước vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú và kiến trúc độc đáo, hài hoà của khu biệt thự. Đó chắc chắn cũng là cảm giác của du khách khi được dạo bộ với bạn bè, người thân trên con đường uốn lượn dẫn lên biệt thự.
 
Nhà báo Đỗ Bá Khang, Báo Quảng Ninh, lần đầu đặt chân đến “ngôi nhà của vua” tỏ ra rất ngạc nhiên về cảnh đẹp của con đường dẫn lên biệt thự. Anh Khang tâm sự: “Chưa biết biệt thự ẩn chứa những giá trị to lớn về lịch sử và kiến trúc thế nào, nhưng rõ ràng cảnh đẹp thơ mộng, trong lành và xanh ngắt hai bên đường lên biệt thự cũng cho mỗi người cảm xúc khác nhau”.
 
Theo con đường uốn quanh biệt thự bước lên trên, mỗi bước chân cho du khách cảm nhận thiên nhiên gần gũi, bốn phía chan hòa màu xanh cây cối, hoa lá, chim muông. Du khách được thả hồn không gian mát lành từ những làn gió biển xen lẫn hàng cây tạo âm thanh xào xạc.
 
Nhưng có lẽ, bất ngờ khi bước chân lên đỉnh đồi Vung, trước cửa biệt thự Bảo Đại đó là, du khách có thể ngắm toàn cảnh Đồ Sơn từ độ cao gần 40 m so với mặt nước biển, thả tầm mắt theo biển mênh mông đến tận chân trời. Từ đây, một bãi biển khu 2 vào lúc xế chiều của ngày cuối tuần nhộn nhịp hơn bao giờ hết với hàng nghìn người nô đùa cùng sóng nước hiện ra trước mắt.
 
Xa hơn là bến Nghiêng lịch sử và khu du lịch quốc tế Hòn Dấu thu nhỏ trong tầm mắt. Phía tây nam, một khu di tích bến K15 huyền thoại sừng sững cùng năm tháng. 
 
Tiến sĩ Hà Huy Phượng, giảng viên Học viện Báo chí -Tuyên truyền khi đến nơi này,  nhận xét: “Biệt thự Bảo Đại là một công trình kiến trúc độc, đáo hòa cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, núi non và biển cả tạo cảm giác thoải mái, thư thái cho mỗi du khách”.
  
Theo Văn Lượng (Hải Phòng Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét