Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Cá bọc thép

2011 19:30
Cá bọc thép nướng - Ảnh: Phương Kiều
Nếu có dịp về Hà Tiên, biết đâu bạn sẽ lạc vào “mê hồn trận” của nhiều món ăn ngon chỉ từ... vài con cá. Như lần chúng tôi về đó chẳng hạn. Bữa đó, anh bạn chủ nhà trước tiên dọn ra bàn ăn một bếp than hồng, lại là than đước Cà Mau. Đợi bếp than cháy đỏ, anh gắp từng con cá đặt lên vỉ nướng.
Đó là những con cá thuôn dài hình thoi. Mùi cá chín tỏa thơm hòa mùi đặc trưng của than đước sao mà dễ khiến bụng dạ liêu xiêu. Phải khá khó khăn chúng tôi mới gỡ được lớp vảy cá. Anh bạn đố chúng tôi đó là con cá gì. Người thì nói cá ngừ, kẻ bảo cá bạc má, có người nhấn mạnh đó là cá ba thú - đặc sản vùng biển Kiên Giang. Anh chủ nhà cười khì nhấn mạnh: “Cá bọc thép”. Đúng là “bọc thép”, vì lớp da cá khá dày và cứng, không thể ăn được, phải gỡ bỏ khi thành món.
Từng miếng cá nướng chấm nước mắm chua ngọt cùng ớt bằm, cho vô miệng nhai. Vị ngọt của thịt cá hòa quyện cùng vị ngọt chua cay thanh thao đầu lưỡi của nước chấm chưa phai thì vị ngọt mềm của cọng xà lách, miếng cà chua đỏ tươi và miếng dưa leo xanh mượt tạo nên một hòa vị xuất sắc trong cổ họng.
Món cá bọc thép nướng vừa thưởng thức xong, chị chủ nhà tiếp tục dọn ra bàn một chiếc đĩa đựng chú cá bọc thép ửng vàng nằm khoe mình như mời gọi. Cũng giống món nướng, cá bọc thép chiên có mùi thơm dịu nhẹ, cho vị ngọt đặc trưng của loại cá biển khi chấm nước mắm trong dầm trái ớt hiểm... Rồi một chiếc đĩa khác được dọn ra. Con cá bọc thép đã được bỏ vây, da, nằm yên sau lớp xốt cà chua đỏ lựng là một lời mời gọi khác. Sau cùng, kết thúc bữa ăn là món cá bọc thép nấu ngót. Cá được làm sạch da, vây, cắt bỏ đuôi, loại bỏ nội tạng, cắt khứa, để ráo rồi ướp với chút nước mắm ngon, tiêu, đầu hành băm. Nồi nước nấu sôi, thả từng khứa cá vào, nấu lửa nhỏ. Nước sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn, nấu thêm chừng mươi phút nữa, nhắc nồi cá xuống, nêm rau mùi, tiêu. Húp từng miếng nước canh, mồ hôi toát ra, thiệt là đã đời!
Khi tôi đem khoe với nhiều người các món ăn này thì có người cười ồ thích thú, cho hay: “Gọi cá bọc thép cho ấn tượng, thực ra đó là cá sòng”, rồi ngân nga thêm hai câu thơ khiến phụ nữ... vui hổng nổi: “Con gái đừng đụng cá sòng/Chồng không chịu lấy, lấy rồi phòng không” (?!). Chẳng hiểu thực hư thế nào. Nếu “đừng đụng” món cá này thì quả là thiệt thòi, vì nó ngon ngọt quá chừng!
Phương Kiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét