Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Dư địa chí ốc Sài Gòn

Được viết bởi: Angelique | 07/07/2011

Hiếm có vùng nào mà thú ăn ốc có thể ví như một nét văn hóa như ở xứ này. Người ta ăn ốc trong hẻm cụt đến phố lớn, từ ngồi vỉa hè tới nhà hàng sang, từ trẻ tới già... Và những món ăn từ ốc thì vô cùng phong phú, tụ về từ khắp mọi miền.
Thương Nguyễn


Ở Sài Gòn rất khó để tìm được một món ăn đặc trưng bởi đây là nơi giao lưu của tinh hoa ẩm thực mọi miền. Riêng có món ốc Sài Gòn là ngoại lệ. Nguyên liệu đa dạng như miền biển, cách thức chế biến mang đủ phong vị ẩm thực ba miền với đủ thứ gia vị, còn thời gian và không gian cho việc thưởng thức món ốc là không giới hạn.

Ăn ốc từ hẻm ra phố
Tới Sài Gòn, người ta không thể ngăn mình thưởng thức các món ốc ở đây. Thói quen ăn ốc ở đây vừa là thú ăn chơi tao nhã của Hà Nội vừa là thú ăn nhậu dân dã của người dân miền biển. Người Sài Gòn có thể ăn ốc thay cho cơm trưa, cơm chiều bởi có khá nhiều món chế biến chung với bơ, tỏi, me, sa tế làm nước xốt chấm bánh mì... Cũng từ sự chuộng ăn ốc này mà những quán ốc ở Sài Gòn nhiều không đếm xuể, hầu như đường nào cũng có ít nhất một quán vỉa hè hoặc quán nhậu có dăm ba loại ốc để khách hàng nhâm nhi. Mỗi nơi lại có những "tuyệt chiêu" riêng để níu chân thực khách như quán ốc Kỳ Đồng nổi danh với nước chấm sền sệt có vị thơm nồng, ngọt hậu và chua dịu, quán Hương Phát (Bùi Hữu Nghĩa, Q5) có món nghêu hấp sả với nước nghêu được chế biến riêng ngọt đậm đà, ốc Mắm Sữa (đường Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thạnh) với nước chấm đặc biệt được pha từ sữa...


Buổi trưa ở Ốc Đào (Nguyễn Thái Học, Q.1)
Ốc ở Sài Gòn có thể coi là món ăn vặt được nhiều người yêu thích nhất. Từ sang cả tới bình dân, mỗi người đều có thể tìm được những địa điểm thích hợp cho riêng mình. Những món ốc thì luôn hấp dẫn với cách chế biến đa dạng từ hấp, xào, nướng, rang, đút lò...kèm theo đủ thứ gia vị từ ta đến Tây như rau răm, sả, gừng, húng quê, phô mai, bơ... Có thể ăn ốc tất cả các buổi từ sáng cho đến đêm khuya, thậm chí là suốt đêm trong các quán nhậu. Để phục vụ nhu cầu ăn ốc của thực khách, ở Sài Gòn đã tự hình thành lên những khu phố ốc nổi tiếng chả kém gì khu phố Tây như Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Tri Phương, dọc bờ kênh Nhiêu Lộc... Đã tới phố ốc thì ít có người chỉ ăn một hai đĩa rồi về mà phải ăn cho no nê bởi các loại ốc ở đây rất đa dạng và giá cả thì vừa phải. Thực khách có thể dạo qua một vòng rồi chọn cho mình một quán phù hợp rồi thoải mái thưởng thức.


Quán ốc vỉa hè đơn giản
Sau những dãy phố ốc nổi tiếng phải kể tới những con hẻm ốc với quy mô nhỏ hơn nhưng cũng không kém phần đặc biệt. Mỗi con hẻm ở Sài Gòn đều có những nét văn hóa đặc trưng, trong đó không thể thiếu những quán hàng vỉa hè. Ốc trong hẻm như có một quy luật bất thành văn, càng đi sâu vào trong hẻm thì ốc càng ngon hơn, giá cũng phải chăng. Người Sài Gòn lại mê các con hẻm, hễ cứ có quán ốc ngon là tự động rủ nhóm bạn tới ăn và cứ thế lan truyền. Rất nhiều quán ốc trong hẻm đã trở nên nổi tiếng như thế, có thể kể đến ốc Đào, ốc Cây Bàng Thanh Đa, ốc Nguyễn Thiện Thuật... Cũng vì thế mà người sành ăn ốc thường tới các quán trong hẻm nhiều hơn ra phố.


Ăn ốc trong nhà hàng
Việc ăn ốc ở Sài Gòn đang dần được nâng lên thành một nét văn hóa thưởng thức. Bên cạnh những phố, hẻm ốc đã có nhiều nhà hàng sang trọng được mở ra với thực đơn chuyên về ốc để đáp ứng nhu cầu của thực khách. Được đầu tư về trang trí nội thất, thiết bị tiện nghi và cách thức phục vụ, các nhà hàng ốc này đã và đang thu hút một lượng khách không nhỏ. Đó là những người ưa thích sự yên tĩnh, thoáng mát hoặc muốn được đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Giá cả của ốc trong nhà hàng hiển nhiên là chênh lệch khá lớn so với phố, hẻm ốc. Nhưng bù lại thực khách có được không gian thoáng mát, ít đông đúc và an tâm hơn khi được đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn ốc trong nhà hàng không đơn điệu chỉ dành cho ốc, mà còn có sự kết hợp với nhiều thực phẩm khác cho ra các món ăn đặc biệt như bún chả ốc nướng cuốn lá lốt, ốc bươu nhồi thịt...
Một số quán ốc ngon ở Sài Gòn:
- Ốc Đào:132 Nguyễn Thái Học, Quận 1, TP HCM. Quán nổi tiếng với ốc dừa bơ cay, ốc hương nướng muối ớt hoặc ốc đỏ nướng mọi. Giá từ 50.000đ/ đĩa.
- Ốc Việt: 237/50 Trần Văn Đang, P.11, Q3, TP.HCM. Nét đặc trưng của quán là nướcchấm ngọt như  mắm đường mà không có mắm, ăn rất ngon. Giá mỗi món dao động từ 25.000đ/ đĩa.
 -  Quán ốc Tinô: 391/7 Trần Hưng Đạo, Q.5 nhiều món nướng ngon, giá từ 20.000đ/ phần
- Quán ốc Gái: 6B6 Hùng Vương, P.1, Q.10, nổi tiếng với ốc dừa xào bơ
- Quán Làng Chài 99 Nguyễn Thái Bình, P.4, Q. Tân Bình
- Phố ăn ốc: Nguyễn Thượng Hiền (Q3), Lê Đại Hành (Q.10), Trần Hưng Đạo (Q5), Bà Hạt (Q.10), ngã tư Trần Huy Liệu - Huỳnh Văn Bánh...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét