Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Đến Bạc Liêu, xem cây xoài 300 năm tuổi

Mùa hè năm nay, tôi và những đồng nghiệp cùng rủ nhau đi du lịch ở Bạc Liêu. Đến đây, chúng tôi được sự hướng dẫn nhiệt tình của những người bạn và điểm đầu tiên chúng tôi đến là đi xem cây xoài cổ thụ đã 300 năm tuổi. Ngày nay, cây xoài không những thể hiện nét văn hóa mà còn là một trong những điểm thu hút khách du lịch đến với Bạc Liêu.

Cây xoài nằm trong Khu du lịch sinh thái Giồng Nhãn thuộc ấp Biển Tây B - xã Vĩnh Trạch Đông (TP Bạc Liêu), cách TP Bạc Liêu khoảng 6km đi về phía ra biển. Theo quan sát của chúng tôi, gốc cây xoài to khoảng 4 vòng tay người lớn và chiều cao khoảng 15m, tán rất rộng với hàng trăm nhánh lớn nhỏ.
Về nguồn gốc, có lẽ không ai còn nhớ cây xoài được trồng từ khi nào hay ai là người trồng nó. Khi chúng tôi đến tham quan và hỏi thăm những người sống xung quanh thì được một bác nông dân sống cạnh đó cho biết, bác chỉ được nghe cha bác kể lại rằng: Nó là cây xoài mọc hoang. Khi ông nội bác đến đây sinh sống thì đã có cây xoài này. Lúc đó, nơi đây rất hoang vu, ít người lui tới.
Cây xoài 300 tuổi là một điểm đến không thể thiếu khi đến Bạc Liêu. (Ảnh: diendanbaclieu.net) 
Khi đến đây, chúng tôi còn được nghe người dân kể về những câu chuyện huyền bí xung quanh cây xoài. Nào là cây xoài chữa bệnh, nào là cây xoài có ma; nào là chuyện con cọp hung dữ,… Chúng tôi còn nhớ như in câu chuyện về con cọp 3 chân: Ngày xưa, ở khu vực này rất hoang vắng và có xuất hiện một con cọp rất hung dữ. Nó ăn thịt rất nhiều vật nuôi, đe dọa tính mạng của người dân qua lại.
Dân chúng nơi đây rất lo sợ “ăn không ngon, ngủ không yên” nên người dân mới bàn cách bắt cọp bằng một cái bẫy. Và con cọp đã bị sập bẫy, một chân mắc vào bẫy nên nó nhào lộn, gầm rú dữ dội cả xóm đều nghe.
Nhưng người dân chưa kịp đến nơi để bắt thì nó đã cắn đứt cái chân của mình, thoát khỏi cái bẫy, kể từ đó chỉ còn lại 3 chân.
 
Người dân thấy không thể tiêu diệt được nó, nên cùng nhau bàn cách giết một con heo rừng, chờ lúc trời tối mang ra gốc xoài (gần khu vực con cọp dữ sinh sống) rồi khấn vái, cầu nguyện, mong rằng con cọp sẽ nhận con heo rừng này và đi nơi khác sinh sống.
Không ngờ, sáng hôm sau, người ta ra gốc xoài thì không còn thấy con heo rừng đâu nữa. Và cũng từ đó, người dân không còn thấy con cọp 3 chân hung dữ kia xuất hiện nữa.
Người dân đã lập một miếu thờ ở gần đấy, với hy vọng gốc xoài là nơi trấn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Trải qua 300 năm tuổi, nhưng ngày nay cây xoài vẫn phát triển bình thường như bao cây xoài khác, xanh tươi và đến mùa đều cho trái.
 
Hiện tại, nơi cây xoài “tại vị” đã được UBND TP Bạc Liêu đầu tư nâng cấp thành khu du lịch với tổng diện tích khuôn viên xung quanh gốc xoài là 237,66m2, thiết lập bảng chỉ dẫn và xây dựng đường vào tham quan cây xoài.
 
Cây xoài ở Bạc Liêu có thể được xếp vào loài cây cổ thụ quý hiếm với tán tròn, đều, rộng, không gian thoáng mát, sạch đẹp ngày càng trở thành một nơi hấp dẫn, thu hút khách thập phương đến Bạc Liêu để được tận mắt nhìn cây xoài 300 năm tuổi.
 
Hy vọng rằng đây là điểm tham quan, du lịch đầy thú vị khi du khách đến với Bạc Liêu. Cây xoài không chỉ là “hiện vật cổ xưa” lưu tồn đến ngày nay mà còn phản ánh cuộc sống đầy gian nan, thử thách của cha ông ta thời mở cõi.

 
Theo NGUYỄN VĂN DÔ (Vĩnh Long Online)

Tại Bạc Liêu những ngày qua, cây xoài 300 tuổi ở khu nghĩa địa người Hoa đã trở thành một trong những điểm tham quan thu hút rất nhiều du khách tới tham quan.

Cây xoài hơn 300 tuổi này nằm trong khu nghĩa địa người Hoa do Chùa ông Bổn quản lý, cách trung tâm thành phố Bạc Liêu (Bạc Liêu) khoảng 7km, thuộc ấp Biển Tây B (xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Cây cao hơn 20m, gốc to "6 người ôm" với tán tỏa bóng mát rộng hơn 300m2.
Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét