Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Long Xuyên quê tôi

Được viết bởi: Đường Xưa | 07/07/2011

Long Xuyên là một thành phố được thành lập vào ngày 01/03/1999 thuộc tỉnh An Giang, đồng thời cũng trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Long Xuyên là đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh, nằm bên hữu ngạn sông Hậu. Long Xuyên cách trung tâm thành phố Cần Thơ 65km, cách thị xã Châu Đốc 57km và cách thành phố Rạch Giá 68Km.
 
Một góc thành phố Long Xuyên


Long Xuyên về đêm
 
Thành phố Long Xuyên có tất cả 11 phường và 2 xã, trong đó xã Mỹ Hòa Hưng hay còn được gọi là Cù lao Ông Hổ là nơi có nhà lưu niệm thời niên thiếu của Cố chủ tịch nước Tôn Đức Thắng.


Toàn cảnh thành phố Long Xuyên
 
Về quy hoạch cơ sở hạ tầng Long Xuyên có đặc trưng rất riêng so với các trung tâm thành phố, thị xã trong khu vực. Vì là thành phố trẻ nên quy hoạch tại Long Xuyên có tính mỹ quan và khoa học rất cao. Nổi bật nhất là trung tâm thương mại tách rời với trung tâm hành chính của tỉnh. Phường Mỹ Bình là trung tâm hành chính của tỉnh với đa phần các sở ban ngành tập trung ở phường này, nổi bật nhất là đường Lê Triệu Kiết kéo dài qua Lê Quý Đôn là con đường của các sở Giáo Dục, Y Tế, Văn Hóa Thể Thao Du Lịch, Kế Hoạch Đầu Tư, Giao Thông Vận Tải, Tài Chính, Nội Vụ, Thông Tin Truyền Thông và cả Văn Phòng Tỉnh Ủy, UBND tỉnh tập trung lại một khu vực.


Cầu Hoàng Diệu và cầu Duy Tân
 
Từ Thành phố Hồ Chí Minh có thể thiết tour du lịch về Long Xuyên và Châu Đốc vào 2 ngày cuối tuần rất thú vị. Hệ thống khách sạn và nhà hàng, quán ăn tại Long Xuyên rất phong phú. Nổi bật nhất có khách sạn – nhà hàng Hòa Bình 1 với chuẩn 4 sao, khách sạn – nhà hàng Đông Xuyên với chuẩn 3 sao. Nhà hàng Hai Lúa có phục vụ du khách đặt tiệc trên thuyền nổi tham quan sông Hậu.


Nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên
 
Đến với Long Xuyên ấn tượng nổi bật nhất là Nhà Thờ Chánh Tòa của Giáo phận Long Xuyên với kiến trúc được xây dựng từ thời Pháp với dáng vẻ uy nghiêm nằm ngay trên quốc lộ 91 nối liến các tỉnh Miền Tây. Trường Thoại Ngọc Hầu là trường chuyên lâu đời nhất cũng nằm ngay trên trục đường này. Chợ Long Xuyên được xây dựng như một đóa sen đang nở nằm e ấp bên bờ sông Hậu, Long Xuyên cũng có chợ nổi nhưng không được quy mô và sầm uất như chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ. Du khách có thể thuê các ghe chở khách tham quan chợ nổi trên sông sau đó tiếp tục du lịch sang khu lưu niệm Bác Tôn hay đền thờ chủ Tịch Tôn Đức Thắng là nơi lưu lại những hình ảnh về thời niên thiếu của Bác cũng như gian nhà và mộ thân sinh của Bác.




Đền thờ chủ tịch Tôn Đức Thắng
 
Từ Long Xuyên, du khách có thể ngược về khu du lịch Lòng Hồ - Núi Sập hoặc tiến về biên giới Tây Nam vía bà Chúa Sứ Núi Sam – Châu Đốc, mua sắm ở khu chợ cửa khẩu Xuân Tô – Tịnh Biên, hoặc về làng Chăm – An Phú.


Chợ nổi Long Xuyên
 
Các quán café ở Long Xuyên khá phong phú và đa dạng, giá café máy lạnh, café sân vườn từ 11.000 đồng/ly đến 25.000/ly tùy theo quán. Nổi bật có thể kể đến như Café Panda, Café Sao, Café Bo, Café Diamond, café Song Anh… Đặc biệt tại Long Xuyên có nhiều quán bún cá rất ngon – một món ăn rất đặc trưng của vùng quê An Giang.
Chợ đêm Long Xuyên nằm bên bờ kè cầu Hoàng Diệu bắt đầu từ 17 giờ và kết thúc vào 23 giờ mỗi đêm cũng là điểm tham quan thú vị cho những du khách đến với Long Xuyên với nhiều mặt hàng lưu niệm phong phú và đa dạng.
Và còn rất nhiều điều thú vị về Long Xuyên nói riêng và các nơi khác của An Giang nói chung, rất mong được đón tiếp du khách đến với An Giang và Đường Xưa sẵn sàng làm tư vấn với tất cả các bạn muốn tìm hiểu về các điểm du lịch tại An Giang…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét