Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Món ngon cá chình

TTO - Tôi sinh ra và lớn lên nơi chốn ruộng đồng với con sông quê hiền hòa, êm ả. Bốn mùa quanh năm, sông cung cấp cho người quê tôi bao nhiêu tôm cá tươi ngon. Một trong những loại cá ngon mà không phải ai cũng có thể bắt được là cá chình.
Cá chình nướng lá chanh - Ảnh: K.L.

Cá chình sống nơi khe suối các tỉnh miền Trung nhưng lại sinh sản tại biển. Hết mùa sinh sản, cá chình con theo mẹ ngược về vùng thượng các sông để sinh sống. Thỉnh thoảng, người quê tôi lại bắt được vài con cá chình. Cá chình thịt ngon, bổ, lại hiếm nên mọi người thường mang về nhà chế biến thành những món ngon chứ ít mang ra chợ bán.
Ngày nay cá chình đã có mặt trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn và được xem là đặc sản. Nhưng với người dân quê tôi, cá chình chỉ cần kết hợp với những nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà là đã có thể có được những món ăn thơm ngon, đậm hương đồng cỏ nội.
Cá chình còn sống thịt tươi, ngon và béo. Cá mổ bụng, dùng tro vuốt sạch lớp nhớt bên ngoài cho đến khi da cá bóng láng rồi cắt cá thành từng khúc.
Cá chình nướng lá chanh là một món ngon không tốn nhiều thời gian chế biến. Ướp cá với muối, bột ngọt, tiêu bột, sa tế cho cá thấm gia vị rồi dùng lá chanh gói từng khúc, tiếp tục dùng một lớp lá chuối bọc bên ngoài rồi nướng trên bếp than hồng. Khi lớp lá chuối cháy hết lộ ra lớp lá chanh tươi non, tươm mỡ cá và hương thơm từ vỉ cá nướng tỏa ra thơm phức là món cá nướng đã hoàn thành.
Cá chình nướng lá chanh ăn nóng ngon tuyệt. Thịt cá béo nhưng không ngán, quyện với hương thơm thoang thoảng của lá chanh khiến những ai lần đầu thưởng thức món ngon này đều khó lòng quên.
Cá chình um chuối chát - Ảnh: K.L.

Cá chình um chuối chát là món ngon thường được các bà mẹ quê tôi chế biến đãi cả nhà. Cá chình ướp gia vị gồm muối, nước mắm, dầu phộng, bột ngọt, nghệ tươi, tiêu, ớt, hành, tỏi khoảng 15 phút. Chuối chát chọn trái non, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt lát, luộc chín để loại bớt vị chát. Cho cá và chuối vào nồi, để lửa liu riu, um đến khi những miếng chuối thấm vị béo và gia vị từ cá, đậm đà, thơm ngát là được. Món này ăn rất “tốn” cơm.
Đầu và đuôi cá chình dùng nấu canh chua cũng là một món ngon, lạ miệng, thích hợp những ngày hè nắng nóng. Nguyên liệu nấu canh chua cá chình không thể thiếu măng chua. Mùi thơm của cá chình quyện với vị chua của măng và các loại rau thơm tạo nên những hương vị thơm ngon, rất đặc trưng mà các loại canh chua khác không thể nào có được.
Ngoài ra, cá chình còn dùng nấu lẩu, nấu cháo hay hấp, món nào cũng thơm ngon, bổ dưỡng. 
KIM LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét