Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Mực cơm xứ Quảng

Năm nay vùng biển bãi ngang xứ Quảng quê tôi được mùa mực cơm. Mực cơm thường xuất hiện vào những ngày tối trăng, nhiều nhất là tháng 6 đến tháng 9. Thời điểm này mỗi khi trời yên biển lặng, ngư dân lại đồng loạt ra khơi. Từ buổi sớm tinh mơ những chuyến tàu chở đầy ắp mực cập bến vào bờ, cả bến cá rộn rã tiếng nói cười.
Chỉ lớn bằng hai đầu ngón tay nhưng thịt mực cơm ngọt, không dai, có thể chế biến thành nhiều món ngon. Mực cơm hấp là món tuyệt ngon. Những con mực còn tươi (đầu không bị đứt rời, túi mực không dập) để nguyên con, rút bỏ túi mực, bóc lớp màng màu tím bao quanh thân, rửa vài bận qua nước, để ráo. Xếp mực vào nồi hấp cách thủy. Khi hấp cho vào nước một ít rượu và gừng để khử mùi tanh, đồng thời để mực thơm hơn. Chỉ năm mười phút là mực đã chín. Món này ăn cùng chuối chát, khế chua cắt lát mỏng, rau húng và nước mắm ớt gừng đậm đặc. Ngoài ra, mực sau khi làm sạch có thể ướp với một ít muối tiêu gừng, xào cùng với mướp hoặc giá, ngò tây. Món này thường dùng ăn với cơm trong bữa ăn hằng ngày.
 
Ảnh: Thanh Ly 
Những hôm nhà có khách, ưa cảm giác lạ miệng chủ nhà lại chọn con mực vừa câu lên bỏ hết nội tạng, thái miếng, vắt chanh vào ướp một lúc. Sau đó, gắp miếng mực tươi chấm vào chén mù tạt cay nồng. Hoặc có thể tái mực bằng nước sôi, giấm chua hay bia. Ai thích ăn con nào cầm râu con đó nhúng vào nồi nước đang sôi trong chốc lát rồi vớt ra thưởng thức.
Nhưng có lẽ mực cơm nướng lửa than là món ăn độc đáo nhất, lại hợp khẩu vị của người dân xứ Quảng. Tuy chế biến không khó nhưng mực cơm nướng đòi hỏi sự tỉ mỉ, phải nướng kỹ trên lửa than liu riu. Hơi nóng vừa phải sẽ làm mực chín cả trong lẫn ngoài. Khi mực chuyển sang màu vàng, mùi thơm lừng lan tỏa là lúc mực vừa chín tới. Mực tươi rói nướng lên vừa thơm, giòn, ngọt, chấm với tương ớt hay muối tiêu chanh thì chẳng còn gì khoái khẩu bằng...
Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét