Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Nước mắm hàu

Nói đến Côn Đảo, người ta nghĩ ngay đến những loại hải sản đặc biệt là những món ăn chế biến từ hàu biển.

Nước mắm hàu. Ảnh: touring.vn
Nước mắm hàu. Ảnh: touring.vn

Hàu sống trên các vách đá, nơi tiếp giáp với mặt nước biển. Chúng kết thành từng lớp, lớn nhỏ kề nhau. Con lớn có đường kính chừng 10cm, ăn sinh vật li ti trong nước biển. Vỏ hàu dầy, chắc, dọc miệng có răng cưa đóng khít vào nhau. Thịt hàu mềm, trắng.
Thịt hàu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng, ăn sống với mù tạt, tái chanh, nấu canh, nấu cháo, đúc trứng... Nhưng có lẽ đặc biệt nhất là nước mắm hàu. Loại nước chấm này mới có mặt ở Côn Đảo từ vài năm nay nhưng đã hấp dẫn đặc biệt khách sành ăn.
Người ta chế biến nước mắm hàu bằng cách cạy ruột hàu, rửa sạch, để cho ráo nước, sau đó trộn đều với muối, ớt bột, rượu cùng vài gia vị khác rồi cho vào chai, đậy kín nắp. Khoảng 20 ngày sau, chai mắm đổi màu, lúc phần thịt nổi lên trên còn phần nước lắng phía dưới có màu đỏ tươi. Người ta chiết ra lọc lấy nước đó chính là nước mắm hàu. Càng ủ lâu, nước mắm hàu dậy mùi thơm nồng và ăn càng ngon.
Nước mắm hàu dùng để chấm bánh tráng cuốn với thịt ba rọi, bún, rau sống... Món dê núi hấp khổ qua chấm với nước mắm hàu ngon tuyệt vời. Thịt dê núi Côn Đảo giòn, ngọt, hấp cách thủy với khổ qua bào và sả cắt lát dậy mùi thơm, ăn chung với các loại rau húng quế, húng lủi, húng cây, dấp cá... chấm nước mắm hàu ăn quên thôi.
Theo Quang Minh (Cần Thơ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét