Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Độc đáo hội đánh bắt cá suối của người Mường Bi


Ngày 14/5, Lễ hội đánh bắt cá suối đã diễn ra tại xóm Tân Vượng, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), thu hút đông đảo nhân dân trong vùng tham gia.
Sau phần cúng lễ, khấn Mo Mường cầu nguyện thần linh phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, cá, tôm sinh sôi, người dân các thôn đã đua tài chèo bè mảng, bơi, quăng lưới chài và tự do đánh bắt cá cải thiện đời sống.

Lỗ Sơn là xã vùng sâu của huyện, được thiên nhiên ưu đãi có suối Cái chảy qua dài 7km, hội tụ nhiều nhánh suối của vùng Mường Bi nên suối sâu và rộng như sông (có đoạn sâu 10m, sộng 45m), thuận lợi cho đàn cá sinh sôi phát triển.

Nhiều đời nay, vào tháng Ba âm lịch hàng năm, người Mường nơi đây đã tổ chức Lễ hội đánh bắt cá suối trong 5 ngày, mọi thôn, mọi nhà đều hào hứng tham gia.

Để gìn giữ thủy sản - nguồn của cải “trời cho,” Ủy ban Nhân dân xã Lỗ Sơn đã ban hành quy ước và vận động người dân thực hiện không đánh bắt cá suối bằng thuốc nổ, xung điện, lưới quét có tính chất hủy diệt môi sinh. Do vậy mà cả cộng đồng đều hưởng lợi kiếm thức ăn cá tươi vào dịp Lễ hội đánh bắt cá suối tháng Ba./.

Theo vietnamplus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét