Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Ốc mỡ - đặc sản biển khơi

TTO - Mỗi khi về với biển bao la, thỏa sức nô đùa trong làn nước trong xanh, khi đã mệt nhoài tôi lại ghé vào một hàng quán bình dân ven bờ, gọi cho mình một đĩa ốc mỡ rồi thưởng thức hương vị thơm ngon mà biển khơi đã hào phóng ban tặng con người.
Ốc mỡ hấp sả chấm mắm gừng

Dù đã được thưởng thức nhiều món hải sản của biển nhưng tôi vẫn đặc biệt ấn tượng với hương vị thơm ngon từ con ốc mỡ thân thương. Gọi là ốc mỡ bởi khi bơi dưới nước, nhìn ốc giống như một miếng mỡ màu vàng nhạt, xòe tròn, mềm mại, rất đáng yêu và lạ mắt. Ốc mỡ có nhiều vào mùa hè và được người dân miền biển bắt bán cho các hàng quán ven bờ.
Ốc mỡ có vị ngọt, béo, khi kết hợp với các loại gia vị nóng như sả, ớt, tiêu, gừng, sa tế thành những món ăn ngon lạ miệng. Trước khi chế biến, ngâm ốc vào nước vo gạo chừng ba mươi phút là ốc nhả hết chất bẩn và cát trong mình.
Đơn giản nhất là ốc mỡ hấp sả chấm nước mắm gừng. Ốc rửa sạch, để ráo rồi cho vào nồi, thêm một chút nước cùng vài củ sả đập giập rồi đun lửa nhỏ. Vì ốc tiết ra nước nên chỉ cần đổ một lượng nước rất ít, đủ để không làm cháy đáy nồi. Khi hấp, cần xốc vài lần cho ốc chín đều. Đĩa ốc hấp nóng hổi, tỏa hương thơm của sả thật hấp dẫn.
Ốc hấp sả chấm nước mắm gừng là ngon nhất. Chỉ cần dùng đũa khều nhẹ là phần thịt ốc đã bong ra khỏi lớp vỏ bên ngoài. Chấm một chút nước mắm gừng rồi từ từ thưởng thức hương vị thơm của sả, béo, dai, ngọt của thịt ốc quyện với vị đậm đà của nước mắm ngon, ấm nóng của gừng khiến món ăn vừa thơm ngon vừa mặn mà hương vị biển.
Ốc mỡ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét