Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Quan Lạn, nàng công chúa giữa biển khơi

Như bao ngày nắng khác trên hòn đảo vốn được mệnh danh là "nàng công chúa giữa biển khơi" này, đảo Quan Lạn (Vân Đồn - Quảng Ninh) giấu bãi cát trắng lòa dưới những tán rừng phi lao xanh thẫm. Tôi đã có một ngày, tuy không đủ để khám phá hết vẻ đẹp của "công chúa", nhưng cũng đủ để thấy "nàng" đẹp và hấp dẫn thế nào...

Bãi tắm Sơn Hào nổi tiếng với biển xanh cát trắng
Chiều bình yên
Có 2 cách để tới Quan Lạn. Khách có thể đi ô tô xuống cảng Cái Rồng (Vân Đồn), rồi đón tàu ra đảo. Hoặc có thể xuất phát ngay tại bến tàu Hòn Gai, lênh đênh 4 giờ đồng hồ để thưởng ngoạn kỳ quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trước khi đặt chân lên Quan Lạn. Tôi đã chọn cách thứ hai, dù đã được đi tàu thăm vịnh không biết bao lần.

Quan Lạn đón chúng tôi trong cái ráng chiều đỏ quạch. Con đường vắng vẻ và thưa thớt bóng người, thỉnh thoảng mới có chiếc xe lam chở khách vọt qua, thả vào không gian tiếng máy nổ giòn giã và chút khói mờ, rồi tất cả lại trở về yên tĩnh...

Đã từng là trung tâm của thương cảng cổ Vân Đồn sầm uất và thịnh vượng ngay từ thế kỷ 11, đảo Quan Lạn là nơi cập đỗ của rất nhiều thuyền buôn đến từ khắp nơi trên thế giới. Thế mà giờ đây, cái vẻ yên tĩnh, hoang sơ của nó khiến cho người ta quên đi lịch sử mà trầm trồ với một địa danh như chưa từng được khám phá.
Quan Lạn có hai bãi tắm đẹp nổi tiếng là bãi tắm Sơn Hào và Minh Châu.
Bãi Sơn Hào tuy có bãi cát dài nhưng nằm gần lạch biển nên sóng to chỉ thích hợp cho những du khách ưa cảm giác mạnh, còn bãi biển Minh Châu lại mang cảm giác êm dịu với những cơn sóng nhỏ lăn tăn gợn theo gió vỗ vào bờ.
Ấn tượng nhất mà Quan Lạn đem lại cho du khách không chỉ bởi bãi biển đẹp mà còn là bãi cát trắng trải dài bên bờ biển.
Cát Quan Lạn thật kỳ lạ, những hạt cát trắng nhỏ li ti, mịn màng, tinh khiết hơn bất kỳ cát ở đâu. Những động cát trắng ven biển được mặt trời chiếu vào tạo ra những ánh sáng lung linh kỳ ảo.
Bãi tắm Quan Lạn tựa hình trăng lưỡi liềm trải dài, được bao bọc bởi đồi phi lao xen kẽ những cây thông già. Trên lớp lá phi lao dày tựa tấm thảm nhung khổng lồ dưới đất, còn gì thú vị hơn khi nằm trên chiếc võng, hít thở bầu không khí trong lành và ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên khổng lồ trước mắt...
Dạo chơi khi chiều xuống...

Chúng tôi cứ thế miên man với vẻ đẹp hoang sơ của Quan Lạn mà quên đi trời đã bắt đầu tối hẳn. Nhiều gia đình đã dùng xong bữa cơm tối và đang xem tivi. Con đường nhỏ duy nhất trên đảo chỉ có bóng dáng của những khách du lịch từ các bãi tắm trở về.
Ở Quan Lạn, có lẽ thú vị hơn cả là đi xe đạp quanh đảo. Buổi tối yên bình, cùng bạn bè đạp xe qua những xóm nhỏ, qua những cồn cát trắng nhiều hoa dại, nghe gió biển và sóng biển rì rào, cứ như thấy mình lạc vào đâu đó trong những câu chuyện cổ, khác xa những ngày vội vã tất bật với công việc và cuộc sống thường nhật.
Du khách được mặc sức tưởng tượng, mặc sức vẫy vùng hòa mình cùng thiên nhiên hoang dã. Tuy không tiện nghi nhưng đổi lại được tận hưởng cái mát lạnh, trong lành và mênh mông của gió biển, trút bỏ những ồn ã của phố thị mà thư giãn…
Sáng sớm ở chợ cá
Nhiều du khách đến với Quan Lạn, nhưng ít ai biết đến cái chợ Tân Đoài.
Chợ cá nằm ngay trung tâm xã Quan Lạn, chỉ họp từ 4 giờ đến 6 giờ sáng, chủ yếu là bán các loại cá tươi, tôm, cua… Điều đặc biệt là chợ chuyên bán những đồ hải sản tươi sống, sản phẩm của chính những người chồng, người con của họ vất vả, cực nhọc đánh bắt trên biển suốt đêm qua.

Một ngày bình yên ở đảo Quan Lạn luôn bắt đầu bằng một phiên chợ cá. Khoảng 4 giờ 30, bãi biển đã bắt đầu nhộn nhịp bởi tiếng người mua kẻ bán, tiếng máy nổ của tàu thuyền rẽ sóng mang cá vào bờ, tiếng huỳnh huỵch của những đôi chân trần dầm biển, khiêng từng sọt cá di chuyển trên cát ẩm. Tôm, cá nơi này luôn còn nguyên vị biển tươi nguyên.
Chợ hải sản Tân Đoài đông đúc người mua kẻ bán từ khi mặt trời chưa ló dạng

Cũng như bao buổi sáng sớm khác, sáng nay chị Phạm Thị Hương (thôn Tân Phong, xã Quan Lạn) dậy từ 3 giờ để ra biển đón tàu của chồng chị, rồi cùng chồng mang những rổ tôm, cá về chợ Tân Đoài bán.
Anh Vương, chồng chị Hương, chẳng hề tỏ vẻ mệt mỏi, khoe: "Hôm nay được ngót chục cân tôm và vài cân cá, trừ chi phí xăng dầu đi cũng được gần 2 triệu đồng".
Để có được số tiền ấy, anh Vương cũng như bao ngư dân ở Quan Lạn phải làm việc từ 7 giờ tối cho đến 3 giờ sáng trên biển. Sản phẩm của họ làm ra không để bán buôn như ở những chợ hải sản khác, mà để cho những người mẹ, người vợ trực tiếp bán ở chợ Tân Đoài.
Những con tôm to bằng ngón tay trỏ nhảy tanh tách trên tấm bạt nhựa phủ dưới đất; hàng đống cá mòi, cá o­ng, đục, đối... chẳng mấy chốc bị san phẳng bởi tay người chọn mua; những chú ghẹ hoa đôi mắt còn thập thò mỗi khi có người đến...
Tất cả những món ăn đặc sản với khách du lịch ấy là sản phẩm của thế giới những người sống trên mặt biển bằng nghề "thức giấc nửa đêm và đi ngủ khi mặt trời vừa ló trên đảo Quan Lạn".
Đi nghỉ ở Quan Lạn, thưởng thức các món ăn có lẽ là một trong những điều thú vị nhất của du khách. Hải sản ở đây rất tươi và nhiều, có thể kể ra những món lạ như sá sùng xào lá lốt, canh chua sá sùng ăn ngăm ngăm đắng nhưng vị lạ khiến du khách khó quên. Mực tươi dày, trắng muốt xào với cần tây xanh mát mắt; tôm, ghẹ hấp bia; cá xốt cà chua; ngọn su su xào tỏi... người nào người nấy lắc lư đi không nổi vì no, nhưng khi rời khỏi Quan Lạn là lại nhớ những vị ngon ấy...
Hơn 6 giờ chợ vãn, mọi người quay trở lại với nhịp sống thường nhật. Những người đánh cá và những người buôn bán tranh thủ ăn sáng trước khi trở về nhà để bắt đầu một ngày bận rộn. Bãi cát chỉ còn lại những tàn dư của phiên chợ sớm và buổi sớm mai lại nhấp nhô theo con sóng biển thân quen.

Chúng tôi rời Quan Lạn vào buổi chiều khi hoàng hôn chưa xuống. Người tài xế xe lam kéo ga chầm chậm như không muốn khách rời xa nơi này. Phía sau chúng tôi, những vạt nắng vàng lấp lánh trên đầm sú vẹt, những ngôi nhà nhỏ đang dần khuất xa, trong tôi đã bắt đầu rạo rực một nỗi nhớ về hòn đảo nhỏ.
Theo Hoà Phu (Quảng Ninh Online)

“Nàng công chúa” giữa biển
Đảo Quan Lạn (Quảng Ninh) không còn xa lạ với nhiều người, nhưng đó luôn là một điểm đến bình yên đượm sắc màu hoang sơ, cổ tích.

Hoang sơ kỳ thú


Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Quan Lạn có lẽ là sự hoang sơ của đảo, gió lộng thổi và không gian trong lành khác xa sự ồn ào náo nhiệt nơi phố thị. Bãi biển Quan Lạn đón chúng tôi bằng con đường lát gạch nhỏ xíuxuyên qua rừng phi lao rì rào trong gió.

 Rảo bước qua rừng phi lao bãi biển thoai thoải, cát trắng tinh rộng ngút tầm mắt hiện ra, nước biển xanh và trong vắt với những con sóng xô bờ. Anh Hải, chủ một nhà nghỉ trên đảo "quảng cáo": Quan Lạn có hai bãi tắm đẹp nổi tiếng là bãi tắm Sơn Hào và Minh Châu. Bãi Sơn Hào tuy có bãi cát dài nhưng nằm gần lạch biển nên sóng to chỉ thích hợp cho những du khách ưa cảm giác mạnh.

Nếu sóng biển ở bãi Sơn Hào luôn tràn đầy sức mạnh như chàng trai mới lớn thì bãi biển Minh Châu lại dịu dàng như cô gái với những cơn sóng nhỏ êm dịu lăn tăn gợn theo gió vỗ vào bờ. Có như vậy là bởibãi biển này nằm trong vịnh nên nước lặng và trong đến độ có thể nhìn tới tận đáy sâu.
Có thể Minh Châu là một trong những bãi biển nước trong xanh và có bãi cát trắng đẹp nhất miền Bắc.Ấn tượng nhất mà Quan Lạn đem lại cho du khách không chỉ bởi bãi biển đẹp mà còn là bãi cát trắng trải dài bên bờ biển. Cát Quan Lạn thật kỳ lạ, những hạt cát nhỏ li ti, mịn màng, trằng tinh khiết hơn bất kỳ cát ở đâu. Những động cát trắng ven biển được mặt trời chiếu vào tạo ra những ánh sáng lung linh kỳ ảo.

Dấu tích văn hóa

Đình Quan Lạn là điểm tham quan không thể thiếu trên hòn đảo nhỏ xinh xắn này. Cụ Thủ từ bảo: Đình Quan Lạn có xuất xứ từ ngôi đình được xây dựng ở thương cảng cổ Cái Làng dưới thời hậu Lê (khoảng thế kỷ XVII); Hiện đình Quan Lạn là một trong hai ngôi đình cổ nhất ở tỉnh Quảng Ninh và là ngôi đình duy nhất ở Việt Nam thờ vua Lý Anh Tông - người đã có công lập ra thương cảng Vân Đồn năm 1149.

Thời nhà Nguyễn, đình được di chuyển về Quan Lạn để thờ Thành hoàng làng vàtướng Trần Khánh Dư - người trấn ải Vân Đồn thời Trần. Đình Quan Lạn hút khách du lịch không chỉ bởi đây là ngôi đình cổ, kiến trúc đẹp mà còn thu hút bởi những hàng cột cao 5 - 6m, đường kính một người ôm không xuể.

Những cây cột này được làm bằng gỗ mần lái - loài cây chỉ có trên đảo đá Ba Mùn (gần thương cảng Cái Làng), chống chịu mối mọt cao nên trải qua mấy trăm năm, những cây cột gỗ mần lái vẫn còn như nguyên vẹn.

Những món ăn giữ chân du khách

Điều lạ nữa ở Quan Lạn là cứ 8 giờ tối cả đảo đã chìm trong bóngđêm bởi nơi này chưa có điện lưới quốc gia. Thế nhưng không có điện cũng có cái thú của nó bởi khách du lịch được đi dạo trong bóng tối của đảo, nghe gió biển và sóng biển rì rào như thấy mình lạc vào đâu đó trong những câu chuyện cổ tích, tạm quên đi những lo lắng của cuộc sống thường ngày, hòa mình với thiên nhiên.

Đi nghỉ ở Quan Lạn, ăn sẽ là một trong những điều phấn khích nhất của du khách. Hải sản ở đây rất phong phú nhưng đặc sắc nhất có lẽ là món cơ những con trai nuôi lấy ngọc tẩm bột rán; Những con sá sùng mầu nâu sẫm xào với lá lốt, canh chua sá sùng ăn nhân nhẫn đắng, uống cùng rượu thanh mai, loại rượu ngâm quả thanh mai chua chua, ngọt ngọt như xirô trở nên lạ vị khiến du khách khó quên.

Với biển xanh, cát trắng và nắng vàng - hòn đảo xinh đẹp Quan Lạn sẽ mang lại một không gian riêng tư, trong lành, đượm vẻ hoang sơ cho bất cứ khách du lịch nào ghé thăm.
Theo Kinh tế đô thị

Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn

(Zing) - Bạn tôi đi chơi Quan Lạn (Quảng Ninh) về cứ nhất mực khuyên tôi nên một lần đến đó. Nghe bạn kể, tôi như người bị mê hoặc, quyết định bỏ lại tất cả những bộn bề để cùng bạn bè tìm về Quan Lạn vào dịp cuối tuần.


Vẻ đẹp yên bình, thơ mộng của Vịnh Bái Tử Long

Nằm trong quần thể đảo lớn trên Vịnh Bái Tử Long thơ mộng, Quan Lạn là vùng đất được thiên nhiên hào phóng ban tặng nhiều lợi thế. Nơi đây không chỉ hội tụ đầy đủ những yếu tố của một danh thắng thiên nhiên mà còn lưu giữ được rất nhiều những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Toàn đảo có diện tích 11 km2, trải dài theo hướng đông tây, từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót, với những ngọn núi cao phía đông như bức tường thành ngăn sóng gió từ biển khơi để bảo vệ cho cư dân trên Đảo.

Bến Vân Đồn với những chiếc thuyền luôn sẵn sàng chở du khách vượt trùng khơi
Quan Lạn cũng là điểm du lịch hấp dẫn du khách nước ngoài

Xe ô tô khách đưa chúng tôi từ bến xe Mỹ Đình xuống bến tàu Vân Đồn. Những con tàu đang sẵn sàng chờ đón. Sau gần 3 tiếng lênh đênh dưới cái nắng, cái gió mang đậm hương vị biển, thỏa thích ngắm nhìn những ngọn núi đẹp đến mê hồn trong quần thể vịnh Bái Tử Long, chúng tôi cập bến Quan Lạn.
Chúng tôi thuê hai chiếc xe Lam (còn gọi là xe Tuk Tuk) để chở người và đồ về bãi biển Quan Lạn. Khi đến nơi, tất cả chúng tôi đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ mà tinh túy của vùng đất huyền bí này. Những hạt cát ở Đảo Quan Lạn thật kỳ lạ, trắng hơn bất kỳ cát ở đâu, nhỏ li ti, mịn màng, tinh khiết. Bãi tắm Quan Lạn tựa hình trăng lưỡi liềm trải dài gần 2km, với độ dốc thoai thoải, được bao bọc bởi đồi phi lao xanh mượt.
Còn gì thú vị hơn khi nằm trên triền cát trắng mịn, hít thở bầu không khí trong lành và để lòng thật yên bình sau những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. Chúng tôi cứ thế chạy lăng xăng trên bãi cát dài, đuổi bắt những chú dã tràng nhỏ xíu hay nhặt các vỏ ốc, vỏ sò  bị sóng đánh dạt vào bờ rồi mân mê, ngắm nghía. Thấm mệt, cả lũ lại đắm mình vào làn nước biển xanh trong, mát rượi.

Nằm nghỉ ngơi và tạo dáng trên bãi cát mịn màng

Vào buổi chiều, sóng biển Quan Lạn xô mạnh vào bờ tựa như những vũ khúc sôi động bao la giữa ngàn khơi. Thích thú, chúng tôi cùng nhau hò hét vang trời để xả hết những bức bối trong lòng, cùng nhau chơi đùa bên những con sóng để được sóng biển vỗ về, mơn man. Cái cảm giác ngồi yên lặng trên bãi cát, ngắm nhìn hoàng hôn và mọi người vui đùa trên biển cũng thật dễ chịu.
Đảo Quan Lạn vắng vẻ và thưa thớt bóng người. Cả bãi biển chỉ có duy nhất nhóm chúng tôi giữa không gian bao la. Con đường nhỏ duy nhất trên đảo chỉ có bóng dáng của những khách du lịch từ các bãi tắm trở về, thi thoảng mới có một chiếc xe máy phóng vèo qua, rồi tất cả lại trở về yên tĩnh...

Cảnh hoàng hôn đầy huyền bí
Đốt lửa trại và nướng hải sản trên bờ cát

Buổi tối ở Quan Lạn có không khí thật đặc biệt. Chúng tôi say sưa bên đống lửa trại và ăn BBQ ngay trên bãi biển với các món hải sản nướng đặc biệt. Quan Lạn là vùng đất của nhiều loại hải sản mà người dân địa phương tự hào như sá sùng, ngao, cầu gai…
Ngồi quây quần bên nhau trên bãi cát trắng mịn màng, chúng tôi đã hát cho nhau nghe rồi cùng nhau ngắm nhìn bầu trời sao rực rỡ. Đêm về khuya, trời trong và cao vút, ánh trăng sáng chênh chếch hướng về phía chúng tôi, cùng những ngôi sao băng vụt qua cắt ngang nền trời đêm tuyệt đẹp...  Tôi kịp nhắm mắt lại và cầu nguyện cho mình một điều ước... Ước gì, sẽ mang được cả một bầu trời đầy sao với tiếng sóng, tiếng gió thì thào và triền cát dài mát lịm dưới chân về với Hà Nội.  
Sáng sớm hôm sau, chúng tôi dậy sớm để đón bình minh trên Đảo Quan Lạn. Không gian yên tĩnh, chỉ còn nghe tiếng sóng biển vỗ về êm dịu. Những con còng gió vội vã lẩn vào bờ đá. Nắng chan hòa cùng với những cơn gió nhẹ nhàng lướt qua..
Sau bữa sáng, chúng tôi thuê xe Lam đi một vòng quanh hòn đảo nhỏ xinh xắn này và thăm quan Đình Quan Lạn. Đình thờ vua Lý Cao Tông, các vị thần và các vị có công lập làng, bảo vệ làng. Đây là ngôi đình được xây vào khoảng năm 1890-1900, có kiến trúc hình chữ công, gồm bái đường, hậu cung và ba gian ống muống. Mái đình lợp bằng ngói vẩy. Trên nóc mái có đắp trang trí hình lưỡng long chầu nguyệt (hai con rồng chầu mặt trăng). Kế bên phải đình là Nghè Quan Lạn, thờ anh em họ Phạm có công đánh quân Nguyên Mông. Kế bên trái đình là chùa Quan Lạn. Cảnh quan nơi đây rất đỗi yên bình, dễ mang lại cho con người cái cảm giác thư thái, thảnh thơi.

Ánh bình minh kỳ ảo

Buổi chiều, chúng tôi sang bãi Minh Châu, cách nơi nghỉ khoảng 13 km. Minh Châu là một bãi biển yên bình và phóng khoáng với bờ cát dài cong cong, xung quanh là rừng nguyên sinh Bái Tử Long xanh mượt và những sườn núi dài ôm sát lấy biển. Tại đây, chúng tôi cùng nhau tắm biển, cùng nhau chơi các  trò chơi tập thể như kéo co, bóng đá, bóng chuyền… Đọng lại trong tôi lúc này vẫn là những gương mặt rất tươi và những tiếng cười giòn tan của bạn bè giữa khung cảnh thiên nhiên ngập tràn sức sống.
Chúng tôi đã có một kỳ nghỉ cuối tuần bên nhau thật tuyệt!
Nếu bạn chưa đến Quan Lạn thì hãy đến đó một lần nhé. Tôi cũng muốn khuyên bạn điều đó giống như bạn tôi đã từng khuyên tôi. Quan Lạn đẹp và bình yên lắm. Đến Quan Lạn, tôi thấy yêu đời, yêu người và yêu cuộc sống này biết chừng nào.

Khoảng nắng vàng rực rỡ, lung linh trải dài trên khắp cánh đồng



Độc giả HỒNG CHUNG
chung.pth@irs.com.vn
Đảo Quan Lạn: Vẻ đẹp hoang sơ và cổ kính

Nằm trong vịnh Bái Tử Long, đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đang là điểm nhấn hút khách bởi cảnh quan thơ mộng với những cồn cát trắng dài cả cây số, rừng trâm xanh ngắt, những bãi biển chưa chịu sự tác động của con người... và sự hoài niệm về một thương cảng cổ sầm uất.
Tàu cao tốc đưa khách từ cảng Cái Rồng ra đảo Quan Lạn.
Nằm cách Hạ Long chừng 45 km, du khách tới Quan Lạn bằng tàu du lịch từ cảng Bãi Cháy, nhưng thuận tiện hơn cả là đi từ cảng Cái Rồng tại trung tâm thị trấn Vân Đồn. Từ đây, với phương tiện là tàu cao tốc, du khách chỉ mất khoảng một giờ là tới đảo Quan Lạn.
Du khách đến Quan Lạn hòa mình với thiên nhiên với những bãi cát trải dài với độ dốc thoai thoải. Thú vị nhất là cát nơi đây trắng mịn, được khai thác làm nguyên liệu sản xuất kính. Do nằm cách xa đất liền và bao bọc trong vịnh Bái Tử Long nên bãi tắm đảo Quan Lạn được khách du lịch đánh giá trong nhất miền Bắc.
Túc túc là phương tiện di chuyển đưa khách thăm quan trên đảo.
Ở Quan Lạn có hai bãi tắm đẹp nổi tiếng là Sơn Hào và Minh Châu. Bãi Sơn Hào là nơi nhìn ra cửa biển, nên sóng to. Minh Châu là bãi biển đẹp nổi tiếng cách bãi tắm Quan Lạn 15 km. Để đi đến bãi Minh Châu phải vượt qua một con đường ngang rừng trâm. Rừng trâm có tuổi đời hàng trăm năm, là một loại cây thân gỗ mọc trên cát, có tác dụng giữ đất, chắn gió và cho bóng mát. Biển Minh Châu nằm trong vịnh, nên nước lặng và trong đến độ có thể nhìn tới tận đáy sâu.
Đình cổ Quan Lạn.
Gắn bó với thiên nhiên, ít du khách nào bỏ qua khi tìm hiểu về rừng trâm tự nhiên bao quanh bãi biển Minh Châu. Rừng trâm rộng khoảng 14 ha, chạy dài 4-5 km theo hình vòng cung phủ gần kín cồn cát. Theo các chuyên gia, đây là rừng trâm lớn nhất Việt Nam, với hơn 90% cây thuần chủng. Các bậc cao tuổi trên đảo cho biết rừng trâm này có cách nay khoảng 300 năm và phát triển đến bây giờ.
Rừng trâm tại bãi biển Minh Châu.
Ngay từ thời xa xưa, những người dân Minh Châu đã truyền lại cho con cháu ý thức bảo vệ rừng trâm. Mặc dù trâm là loài gỗ tốt, chỉ đứng sau gỗ lim, gụ, trắc, sến, nhưng hầu như không có người dân nào chặt gỗ trâm về làm nhà, hoặc sử dụng vào các việc khác. Một lý do khác khiến người dân Minh Châu ra sức bảo vệ rừng trâm vì họ hiểu rằng nếu rừng trâm bị chặt hạ thì cộng đồng cư dân ở đây phải trả giá bằng chính cuộc sống của họ. Giữa người dân Minh Châu và rừng trâm giống như một quần thể khó có thể tách rời.
Đến thăm rừng trâm, du khách thường đi bộ, qua đầm Lác đến bãi tắm Nhãng Rìa và kết thúc tại bãi Chương Nẹp. Bãi tắm Nhãng Rìa có sóng mạnh như bãi Quan Lạn, là địa điểm cắm trại rất lý tưởng. Nếu ở lại đây lâu hơn, du khách có thể tham gia một số hoạt động du lịch như câu cá ở vũng Ô Lợn, khu vực có rất nhiều loài hải sản như mực nang, mực ống, cá mú..., khám phá hang động: Hang Soi Nhụ, hang luồn Cái Đé... thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long.
Bãi biển Minh Châu.
Đến với đảo Quan Lạn cũng là cơ hội để khám phá một thương cảng cổ. Điều này cũng giải thích vì sao giữa chốn biển khơi mênh mông lại có những ngôi chùa to lớn cùng nhiều di chỉ khảo cổ đến vậy. Tại đây có ngôi đình Quan Lạn được xây dựng từ thế kỷ 18, hiện nay vẫn giữ lại gần như nguyên vẹn các đường nét chạm khắc hoa văn tinh xảo. Bên cạnh đình là chùa Quan Lạn (Linh Quang tự) thờ Phật và bà chúa Liễu Hạnh. Trong chùa còn có tượng cụ Hậu, một người dân địa phương góp nhiều công sức xây dựng chùa. Cạnh chùa Quan Lạn là Miếu Nghè Quan Lạn (miếu Đức Ông) thờ Phạm Công Chính, một người dân địa phương đã tham gia trận Vân Đồn lịch sử chống quân Nguyên và được suy tôn là vị thần.
Đến tắm biển Quan Lạn, du khách sẽ được thoải mái ăn hải sản với giá rẻ bất ngờ.
Những con mực còn tươi rói vừa được đánh bắt lên đem luộc chấm muối chanh; món ngao hấp, món ngán nướng, món canh hải sâm vừa mát vừa bổ.
 Những con sá sùng màu nâu sẫm được rang lên, ăn vừa dai vừa ngọt… Người dân Quan Lạn tự hào với 2 đặc sản chỉ có ở đảo này là: Khoai lang và lạc nhân trồng trên đất cát thuộc hàng "ngon nhất Việt Nam”.
Người dân nơi đây luôn tự hào về đình Quan Lạn bởi đây là một trong hai ngôi đình cổ nhất của tỉnh Quảng Ninh hiện nay và là ngôi đình duy nhất ở Việt Nam thời Lý Anh Tông - người đã có công lập ra thương cảng Vân Đồn năm 1149. Đình thờ tướng quân Trần Khánh Dư đời Trần - người trấn ải Vân Đồn đã tổ chức trận chiến đấu tại sông Mang - Vân Đồn, tiêu diệt 500 chiếc thuyền lương, diệt tướng giặc Nguyên là Trương Văn Hổ. Đình Quan Lạn được làm bằng gỗ Mần Lái - loài cây chỉ có trên đảo đá Ba Mùn (gần cảng Cái Làng - cảng cổ Vân Đồn). Trải qua nhiều thế kỷ những cây cột gỗ Mần Lái vẫn còn nguyên vẹn mà không bị mối mọt. Du khách đặc biệt ấn tượng với những cây cột cái cao trên 5 m có đường kính 70 cm. Mặc dù được xây dựng từ thời Hậu Lê nhưng đình mang kiến trúc thời Lý. Nghệ thuật chạm khắc tỉ mỉ, công phu, đường nét tinh tế và chau chuốt. Du khách sẽ hết sức bất ngờ về kiến trúc nơi đây.
Từng là một thương cảng cổ sầm uất, nhưng Quan Lạn vẫn mang vẻ đẹp làng biển Việt Nam. Giờ đây người dân trên đảo vẫn sinh sống chủ yếu bằng nghề đi biển, đào sá sùng và làm nước mắm. Dịch vụ du lịch cũng mới chỉ phát triển trong vài năm trở lại đây và đang làm thay đổi bộ mặt xã đảo với nhiều nhà nghỉ, khách sạn được xây mới. Do xã đảo Quan Lạn hiện chưa có điện lưới quốc gia nên các dịch vụ ăn theo ở khách sạn trên đảo không hề rẻ. Giá thường đắt gấp 2 - 3 lần so với đất liền. Chính vì vậy, với nhiều bạn trẻ, để giảm chi phí, xu hướng chọn là ở chung với nhà dân.
Dù mới phát triển du lịch vài năm gần đây, nhưng Quan Lạn đang là lựa chọn của nhiều du khách ưa khám phá, tìm cảm giác trải nghiệm sống gần với thiên nhiên. Tuy nhiên, để phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ thiên nhiên, các giá trị văn hóa, tỉnh Quảng Ninh sớm có quy hoạch chi tiết khu vực này và phát triển du lịch cộng đồng nơi đây.
Theo baotintuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét