Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Tục đón tết của người Thái (Lai Châu)

Người Thái quan niệm, lấy nước suối ở đầu nguồn về uống và rửa mặt trong những giây phút đầu tiên của năm mới thì sẽ được thanh khiết như nguồn nước suối và cả năm đó họ cùng gia đình sẽ luôn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn.

Theo phong tục của người Thái, từ ngày 25 tháng chạp, mọi người đều tạm dừng các công việc để nghỉ ngơi, dọn dẹp nhà cửa chào đón tết, đi chợ sắm tết. Trong phiên chợ, các bà, các chị sẽ tìm mua những cây mía để về buộc ở hai bên bàn thờ. Cây mía được chọn phải là những cây cao to, đẹp mắt, để cả ngọn có lá dài. Cây mía đó sẽ tượng trưng là cây gậy để tiễn đưa phi hươn (ông bà, tổ tiên trong nhà) lên trời ăn tết.

Sáng 30 tết, khi tiếng gà mới chỉ gáy canh 2, canh 3 thì khắp các gian bếp của những ngôi nhà sàn đã bập bùng ánh lửa. Họ thức dậy từ rất sớm. Con gái thì đồ xôi, gói thành từng gói trong các tấm lá dong xanh mướt để đến khi trời sáng có xôi để đặt lên bàn thờ. Còn con trai cũng dậy sớm để mổ lợn. Trong bữa cơm ngày tết người lớn thường nhắc nhở, dạy dỗ con cháu những điều hay, lẽ phải. Cùng trò chuyện về những điều đã qua trong năm cũ và bàn bạc, dự tính những việc của gia đình mình sẽ làm trong năm mới.

Trong đêm giao thừa, người lớn ngồi quây quần bên bếp lửa ấm cúng để chào đón những giây phút quan trọng, sự chuyển giao của năm cũ sang năm mới. Còn các chàng trai, cô gái tiếng trống chiêng, tiếng hát giao duyên vẫn vang lên đều đặn để cùng chờ đợi đồng hồ báo 12 giờ thì sẽ đi lấy nước cầu may.

Tục lấy nước cầu may của người Thái đã có từ bao đời đến nay vẫn được lưu truyền lại cho các thế hệ trẻ.

Việc lấy nước phải được thực hiện trước khi gà gáy canh 1. Nếu như lấy nước mà gà đã gáy rồi thì sẽ không còn ý nghĩa. Nước để lấy là nước suối, nhưng nếu ai lấy được nước ở đầu nguồn của con suối thì sẽ càng mát trong, thanh khiết hơn. Người Thái quan niệm, lấy nước suối ở đầu nguồn về uống và rửa mặt, trong những giây phút đầu tiên của năm mới thì sẽ được thanh khiết như nguồn nước suối và cả năm đó họ cùng gia đình sẽ luôn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn.

Càng về gần sáng người ta càng cảm nhận rõ hơn cái lạnh giá nơi miền sơn cước. Những ngôi nhà sàn nằm chênh vênh trên các sườn núi, ẩn hiện trong mây mù, những hạt sương rơi lớt phớt như hạt mưa phùn mang theo hơi thở của núi rừng, mang đến sự bình yên no ấm của cuộc sống con người nơi đây trong những ngày đầu xuân.
Nguồn : Báo Lai Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét