Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

"Vương quốc tỏi" - Nhật ký người du lịch bụi

Đảo Lý Sơn, có thể là một cái tên xa lạ với những ai chưa biết về du lịch Quảng Ngãi. Nhưng cũng rất quen thuộc với tên gọi vương quốc TỎI.
Chiều nay, ngồi thong thả với ký ức mà cách đây cũng đã hơn nữa năm. Cảm xúc lại dâng trào. Những ngày rong chơi, du hí với gia đình. Hôm nay Lý Sơn lại thoắt ẩn, thoắt hiện trong tâm trí tôi. Giờ đã đến lúc chia sẻ cảm xúc này với mọi người.


Cách đây hơn 12năm, có 1 lần tôi được mẹ cho ra đảo thăm nhà cô giáo Liên (ở xã Lý Hải – Nay là An Hải), hôm đó cũng chỉ rủ được thêm 2 đứa bạn. Lúc mình còn nhỏ sao đã có máu du lịch bụi rồi không biết :D Cái ngày đó, tôi có 1 lý do để đi, chỉ là đi thăm nhà cô giáo, giờ thì có thể có muôn vàn lý do để được ra đảo và tìm lại cội nguồn với gia đình. Đã ấp ủ từ vài năm trước, tôi muốn 1 ngày nào đó quay lại vương quốc tỏi xinh đẹp này để thấy đảo nhỏ bé này nay đã phát triển ntn so với đất liền. Sau 12 năm phát triển với địa hình du lịch biển đảo đã cuốn hút tôi từ những bức ảnh của 1 thành viên trên một vài website du lịch. Nó như muốn thôi thúc tôi quay lại càng sớm.
Ngày mùng 3 Tết, khi biết được tin ba má tôi đi cùng, tôi như có 1 niềm vui không thể tả nỗi … giống như được về nhà ngoại sau bao năm xa cách. Tối hôm đó tôi đã sắp xếp và chuẩn bị sẳn sàng.

Đúng 6h sáng. Nhà tôi cùng xuất phát, đi kèm với cô Út nhưng hẹn nhau tại cảng Sa Kỳ. Nhà tôi đi từ thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn – Quảng Ngãi) mất 22km về hướng đông để tới được cảng. Sẽ qua các địa danh sau: xã Bình Thới - rồi Bình Phước – Bình Hòa – Bình Phú – tới Bình Châu, rẽ phải qua cảng Sa Kỳ. Cảm giác đi ngang qua những cánh đồng lúc vào sáng sớm mùi mạ non thơm thoang thoảng.
Nếu mọi người xuất phát từ Quảng Nam hay Đà Nẵng thì có thể đi theo đường này để nhanh hơn 20Km nhé. Còn đi từ hướng các tỉnh phía trong ra Quảng Ngãi thì đi theo hướng ngã ba cầu Trà Khúc quẹo phải xuống nhé.


Bắt đầu xuất phát



Thị trấn Châu Ổ bé nhỏ mà hiền hòa


Con đường vòng quanh cỏ men theo triền đồi xã Bình Phú


Hương mạ non buổi sáng thật trong làn. Qua ngã ba Bình Châu là quẹo phải về cảng Sa Kỳ.
 
Sau 1 hồi chen lấn mua vé nhưng không mua được vé. Đông quá, Ban quản lý cảng đành xin phép chạy thêm 3 chuyến nữa. Theo thông tin thì ngày bình thường chỉ có 1 chuyến 7h30 và một chuyến tàu gỗ (tàu chở hàng hóa) nếu bạn bị trễ tàu cao tốc. Ngày Tết năm nay có 4 tàu: tàu Lý Sơn lớn nhất, tàu An Vĩnh, tàu Đà Nẵng và tàu sắt Hồng Doanh.

Ai cũng muốn mình có một vé cho kịp chuyến hôm nay.



Cuối cùng mình cũng mua được vé.


Tàu đã về. Ta chuẩn bị xuất phát.
 
Ban quản lý bắt đầu bán vé theo thông tin cho sẵn trong một tờ giấy và đọc tên để lấy vé (thấy trật tự hơn trước rồi). Cuối cùng thì nhà tôi cũng có được vé với giá 75.000đ/vé (70.000đ tiền vé + 5.000 tiền vào cổng cảng) tàu mang số hiệu: QNg: 0045. (Tàu này là to nhất ở đây nhé.) Chi phí mang xe máy ra đảo tổng cộng là 70.000đ/1chiếc (20.000đ/1lượt tiền dắt xe lên xuống tàu + 30.000đ tiền vận chuyển ra đảo). Ngày thường phí dắt xe lên xuống tàu chỉ 10.000đ/1lượt.
Theo thông tin mới nhất thì giá vé tàu đến thời điểm này là 90.000đ/1vé


Nội thất bên trong tàu.



Cabin của thuyền trưởng
 
Khi lên tàu thì nên vào đúng ghế mà ngồi (vì BQL không cho xuất bến khi thấy còn người đứng ở ngoài) – khi tàu chạy thì có thể ra trước mũi tàu ngồi đỡ mệt hơn ngồi bên trong và nhìn được toàn cảnh. Bình thường có thể chạy mất 45 phút là tới đảo. Con tàu bắt đầu rẽ sóng ra khơi, hứa hẹn một chuyến đi đầy thú vị.


Hải đăng Sa Kỳ


Bình thường trời trong xanh, có thể thấy đảo Lý Sơn từ đất liền. Nhưng ngày tết trời se lạnh, hơn nữa trời nhiều mây hơn, nên đi được khoảng 15 phút ta mới nhìn thấy được Lý Sơn trong mù khơi.



Bản đồ xâu chuỗi các điểm tham quan.
 
Hiện tại cầu cảng Lý Sơn (ở xã An Vĩnh) đang tu sửa – nên tàu chúng tôi đi sẽ cập cảng phụ ở xã An Hải (còn gọi là trung tâm neo đậu tàu thuyền tránh bão của đảo). Khi tàu đến, đã có nhiều người đứng ở cầu cảng đón chờ người thân.


Có lẻ đây là cây xăng lớn nhất nhì trên đảo.
 
Nếu cập cầu cảng Lý Sơn – khi bước lên bờ sẽ gặp ngay một khách sạn Lý Sơn (lớn nhất nơi đây nhé mọi người).
Giá phòng bình thường 2-3 người ngủ khoảng 300.000/1ngày – 4 người (2 giường đôi) thì 400.000. (Miễn phí bữa sáng nhé!)
Buổi tối là một quán cà phê bình dân phía trước khuôn viên khách sạn. Có cả ăn uống trong tiền sảnh. Đặc sản các loại ốc biển và món gỏi tỏi.
Ở đây có thể thuê xe máy luôn. Bình thường 70.000đ/1ngày chưa xăng – nếu xăng thì 100k. Nếu quen biết hoặc miệng mình dẻo chút ảnh sẽ lấy 80.000đ/1ngày có xăng sẵn. Liên hệ đăt phòng: 055.3.867.888 khách sạn Lý Sơn. Bạn nào cần số di động quản lý thì pm riêng nhé.


Chân dung của khách sạn
 
Giờ mình sẽ đi hướng chùa Đục.
Nếu bạn bước chân từ tàu cao tốc lên cầu cảng quẹo trái, chạy dọc khoảng 2km sẽ gặp một thánh thất (đạo Cao Đài) và nghĩa trang Vò Vò bên tay phải, bãi biển bên trái. Ở đây, người ta xây mồ mã rất kiên cố và sạch. Chạy thẳng ven theo bờ biển qua nghĩa trang sẽ thấy một tượng lớn là Quan Âm Đài.


Con đường ven biển và xa xa là nghĩa trang Vò Vò



Men theo đường mòn đã xây ta sẽ lên tới đỉnh Liêm Tự. (đỉnh Liêm Tự là điểm cao nhất núi Giếng Tiền – Núi này trước kia cũng là núi lửa và không còn hoạt động. Ở giữa núi là thung lũng với hệ thực vật là đa phần cỏ xanh mơn mởn)
 

Đường lên tiên cảnh
 
Chùa Đục, địa danh chưa được nỗi tiếng bằng chùa Hang. Nhưng nó có một vẻ đẹp hùng vĩ, bờ biển đẹp mênh mông phía trước. Lên đỉnh Liêm Tự để mở mang tầm mắt. Để cảm thấy mình quá nhỏ bé trước thiên nhiên.



Theo người dân ở đây nói: Chùa Đục này tiền sử là 1 hang ông Cọp.



Mở mang tầm mắt. Phóng xa biển lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét