Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Bánh khoái xứ Thanh, ăn không biết chán

Người xứ Thanh gọi bánh tráng là bánh khoái, theo cảm giác thưởng thức. Nếu nem chua để làm quà cho khách qua xứ Thanh thì bánh khoái là món để khách đến, thưởng thức xong mới về được.

Rất nhiều nơi có loại bánh tráng tương tự nhau. Như bánh khoái xứ Thanh (Thanh Hóa), bánh khói xứ Huế (nhiều người nhầm thành bánh khoái) và bánh xèo miền Nam. Cách chế biến và cách tráng bánh của những loại bánh này tương tự nhau, nhưng về nguyên liệu và cách thưởng thức lại khác nhau.
 
Gạo tẻ, trộn với một chút gạo nếp, ngâm đủ độ chua thì đem xay thành bột nước. Người ta chọn cọng rau cần non, lá hành tươi, rau cải, rau mùi, giá đỗ, một ít tép tươi, trứng gà làm nguyên liệu. Thái rau và trộn với trứng, rải đều nguyên liệu và tráng bột mỏng lên để tráng. Thấy cảm giác bánh vàng thì lật bánh.

Bánh khoái phải tráng bằng chảo gang, bánh càng mỏng càng ngon. Nước chấm là nước mắm cốt cá vùng biển, pha nhạt đi với nước sôi, ớt, chanh và có thể thêm chút tiêu bắc.
Bánh khoái xứ Thanh ăn với nước mắm chanh, ớt và có thêm tiêu bắc.

Món bánh khoái xứ Thanh giản dị, không cầu kỳ như bánh khói (khoái) ở Huế. Nguyên liệu bánh Huế không nhiều rau như ở xứ Thanh mà có cả thịt bò, thịt lợn, gan lợn, hành tỏi… Muốn làm bánh phải có khuôn. Bánh tráng Thanh Hóa có thể tráng bằng … chảo chống dính cũng chấp nhận được. Hoặc bánh xèo miền Nam cũng phân biệt bánh khoái bởi vị nước dừa, nhân thịt ba chỉ.
Không cần khuôn, bánh khoái xứ Thanh chấp nhận cả ... chảo chống dính,
nhưng ăn không ngon bằng tráng qua chảo gang.

Bánh khoái Thanh Hóa có lẽ không phải loại bánh tráng ngon nhất, tinh tế nhất nhưng đó là loại bánh “dụ dỗ” sự thèm ăn của mọi người. Rau, tôm, bột với nước chấm chua, cay, mặn, mọi thứ đơn giản thế thôi. Đối với các món ăn để thưởng thức, ăn mãi vẫn thấy ngon, mãi không không chán là điều khó đạt được. Nhưng bánh khoái xứ Thanh đã làm được điều đó.
Đây không phải loại bánh tráng ngon nhất nhưng dụ dỗ người ta ăn mãi không chán.

Về Thanh Hóa, ghé chợ Vườn Hoa cũ, ngay trước của rạp Tống Duy Tân, có hai hàng bánh khoái ăn khá ngon. Bạn có thể ăn và yên tâm không bao giờ thỏa mãn được cơn thèm của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét