Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Bánh đúc quê nhà

AT - Món ăn Sài Gòn đặc sắc và đa dạng. Nhưng cho dù đi đâu trên khắp nẻo đất nước này, có được thưởng thức qua bất cứ món ăn ngon nào tôi cũng không quên được món bánh đúc quê nhà, bởi nó không chỉ là một món ăn mà sâu thẳm trong đó là cả tình yêu thương, sự biết ơn và bao kỷ  niệm.
Bánh đúc càng ngon khi ăn cùng nước mắm ớt

Với chiếc quang gánh trên vai, trên khắp các nẻo thôn làng, má đã tảo tần bán bưng nuôi chị em tôi khôn lớn.
Bánh đúc là món ăn dân dã có mặt ở khắp ba miền. Bánh đúc ăn mát, mịn, no bụng mà dễ tiêu, dễ làm, giá thành cũng rẻ. Tuy nhiên, bánh đúc ở mỗi miền có một hương vị khác nhau, quê tôi cũng vậy.
Bánh đúc mặn được má làm từ bột gạo và bột năng, cứ hai phần bột gạo thì một phần bột năng. Bột được hòa tan với nước cốt dừa để tạo vị béo, thêm ít đường và muối cho vừa ăn, rồi đem lược lại, cho vào khuôn và hấp khoảng 45 phút. Khi hấp cứ 10 phút thì dùng đũa khuấy cho bột đều, làm khoảng 2 lần như vậy bánh sẽ không bị sống ở giữa. Bánh đúc để nguội, cắt miếng to, ăn với nước mắm, củ sắn xào, một ít rau dưa. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị béo từ nước cốt dừa, vị cay cay, mằn mặn từ nước mắm, không bị ngán vì có rau.
Gánh bánh đúc ấy đã ngày qua ngày nuôi lớn chị em tôi. Từ ngày má lấy ba và thôi làm tại công sở để về ở nhà chăm lo gia đình, má đã chọn bánh đúc làm món ăn để kiếm kế sinh nhai, cũng vì nó đã từng gắn bó với tuổi thơ má. Những ngày bà ngoại còn sống, bà đã gánh bánh đúc trên vai qua các nẻo đường nuôi con ăn học. Và giờ đây, món bánh đúc này cũng gắn chặt với tuổi thơ tôi. Tuy giờ đây má không còn buôn bán nữa, thức ăn ngoài chợ đa dạng và công phu hơn, nhưng thỉnh thoảng được trở về quê nhà, chị em tôi luôn muốn được tận tay má làm món bánh đúc cho ăn. Nó là ký ức về một thời vất vả và cả những hạnh phúc bên mái ấm gia đình tôi.
Xã hội càng phát triển, những cạnh tranh, toan tính làm con người mệt mỏi, những lúc ấy tìm về hương vị nào đó của quê nhà, để được sống lại những thuở tuổi thơ êm đềm cũng là một cách giảm căng thẳng. Và với tôi, mỗi khi trở về quê hương, được ăn món ăn má làm, được tận tay làm lại món bánh đúc mặn cũng như là một cách tri ân, gìn giữ những nét đẹp quê nhà.
HÀN LÊ (Đồng Tháp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét