Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Bình minh Thung Nai

TTO - Bình minh trên đảo Cối Xay Gió - lòng hồ Hòa Bình (Thung Nai, Cao Phong, Hòa Bình) thật nhẹ nhàng và lãng mạn. Người lữ khách chèo thuyền du ngoạn ngang qua ánh mặt trời hồng rực trong khung cảnh sơn thủy hữu tình.

Gió mang đầy hơi ẩm phủ lên cỏ cây vạn vật. Một buổi sáng Thung Nai trong trẻo, mát lành.
ĐỨC HÙNG

Non nước Thung Nai

Bạn đã từng nghe đến địa danh "Hạ Long trên núi"? Đó là Thung Nai đấy, nơi chỉ cách Hà Nội hơn 100km về phía tây bắc.
Thung Nai một xã thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm thành phố Hoà Bình gần 25km nơi có phong cảnh sơn thủy hữu tình nhất ở lòng hồ sông Đà.
Cái tên Thung Nai được đặt là do xưa kia tại thung lũng này các loài vật như hổ, báo, hươu, nai thường kéo về đây sinh sống, trong đó đông nhất là nai. Hàng đàn nai vui đùa, gặm cây cỏ bên các dòng suối, triền đồi. Vì thế thung lũng toàn nai đã dần dần trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này.
Nay, Thung Nai không còn nai nữa, nhưng nơi đây lại làm say đắm lòng người bởi thiên nhiên còn khá hoang sơ nhưng tuyệt đẹp, không khí trong lành. Đẹp nhất là cảnh trong lòng hồ. Mặt hồ rộng lớn bao quanh bởi những dãy núi với nhiều hình thù khác nhau, nước hồ xanh ngắt in bóng những đám mây trắng trên bầu trời xanh. Hàng trăm “hòn đảo” lớn nhỏ - là những quả núi, đồi bị ngập nước khi ngăn dòng sông Đà làm thủy điện Hòa Bình nhấp nhô trên mặt hồ tạo nên một Hạ long nổi trên cao.
Thung Nai còn có nhiều điều kỳ thú để du khách đến thăm quan và khám phá và nghỉ ngơi thư giãn. Đặc biệt là nét văn hóa đặc sắc của người Mường.
 Nếu chưa có dịp đặt chân tới Thung Nai, hãy cùng VOVOnline khám phá vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long trên núi qua những bức ảnh:
Một sự kết hợp hoàn hảo của những dãy núi, đảo, trời xanh mây trắng và mặt nước xanh ngắt bao la.
Núi trập trùng, đảo nhấp nhô như một bức tranh
Mặt hồ rộng lớn bao quanh bởi những dãy núi với nhiều hình thù khác nhau...
Thỉnh thoảng có chiếc thuyền rẽ sóng khiến khung cảnh càng trở nên lãng mạn hơn.
Một bến thuyền nhỏ đi chơi quanh lòng hồ
Tới đây bạn hoàn toàn được tách khỏi công việc, cuộc sống bận bịu, hối hả, tận hưởng những giờ phút thư giãn, ngắm phong cảnh thiên nhiên trữ tình.
Những hòn đảo nhỏ vươn mình lên mặt nước ở "Vịnh Hạ Long trên núi"
Ban ngày cảnh vật đã nên thơ như thế này. Nhưng nếu may mắn đến đây vào những đêm trăng, bạn sẽ thấy thiên nhiên ở Thung Nai càng trở nên lộng lẫy và quyến rũ.
Cảnh vật giống Vịnh Hạ Long trên cao
Bình minh ở Thung Nai thật đẹp, thơ mộng và yên bình
Phương tiện đi lại ở Thung Nai chủ yếu là thuyền hoặc xuồng.
Thung Nai có đền thờ Bà chúa Thác Bờ nổi tiếng, Bà là người cai quản cả một dọc Tây Bắc, ngược thượng lưu là các xứ Mường Hoà bình, xứ Thái Sơn La Lai Châu... Tương truyền, xưa kia khi sông Đà chưa ngăn dòng thì Thác Bờ - ghềnh Hoa rất hiểm trở, thuyền bè qua lại bị đắm nhiều người dân nơi đây lập Đền Bà chúa cầu mong Bà che chở, phù hộ cho những chuyến xuôi ngược sông Đà.
Động Thác Bờ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Quốc gia từ năm 2008. Quần thể hang động trong động Thác Bờ rất đẹp
Trong động ngoài ban thờ Phật tổ quan âm rất lớn, Quan thế âm Bồ tát, các vị thần linh cai quản vùng này còn có ban thờ Bác Hồ
Suối Trạch - một trong những địa điểm không nên bỏ qua khi vào Thung Nai mùa này. Nơi đây là bể tắm thiên nhiên lý tưởng với nguồn nước trong, mát lạnh, chưa hề bị khai thác để làm du lịch.
Cách bến Thung Nai gần 3km có một bản làng của người Mường khá đẹp: Bản Mu. Trong Bản còn khá nhiều nhà sàn được xây dựng cách đây nhiều chục năm.
 
Thung Nai nay không còn nai nhưng món cá cá thiểu nướng, cá chim sống hun khói, gà nướng... là những món ăn đặc sắc của sông Đà khó có thể từ chối khi được mời thưởng thức.
Ở Thung Nai cũng có cối xay gió giống như trong tiểu thuyết “Don Kihote - nhà quý tộc tài ba xứ Manta” của đại văn hào Cervantes. Trên mạng Internet thường bảo nhau, đến Thung Nai mà không ăn, nghỉ thưởng thức món ăn mang đậm phong vị Mường ở nhà hàng "Cối xay gió" thì coi như chưa đến Thung Nai! Đây cũng là "Khách sạn" duy nhất ở chốn này.
Hãy một lần tới Thung Nai, khám phá vẻ đẹp vùng tây bắc đất nước, cảm nhận thiên nhiên trong lành, tươi đẹp, hòa mình cùng cuộc sống đơn sơ nhưng yên ả , thanh bình chốn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét