Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Bổ dưỡng với món gà Mông

Khi lên miền Tây bắc thực khách dẫu đã ăn nhiều lần món gà cũng vẫn không thể nào bỏ qua món gà Mông đặc sản nơi đây.
Gọi là gà Mông vì giống gà này được gầy giống và nuôi bởi đồng bào Mông được xem là đặc sản bản địa của người dân tộc thiểu số Mông ở vùng cao. Loại gà này có lông đen hoặc nâu đen. Da, thịt, nội tạng và xương đều có màu đen nhưng khác với gà ác. Thông thường, trong một bầy gà Mông chân chì, lông đen huyền, mồng đen…, chỉ vài chú gà có da, xương cũng cùng màu đen, còn thì da và xương của các anh em cùng bầy vẫn mang màu vàng trắng.
Giống gà Mông.
Giống gà Mông.
Gà Mông thường được thực khách yêu thích so với những loại gà bình thường khách là vì thịt dai, ngon và bổ. Tập quán sống của gà này là bay nhảy không thua kém giống gà rừng. Gà con mới một ngày tuổi đã học bay. Gà luôn sử dụng đôi cánh của mình để bay cao, bay xa tìm thức ăn.
Thơm ngon với món gà Mông luộc.
Thơm ngon với món gà Mông luộc.
Gà được nuôi trong môi trường hoang dã nên chất lượng thịt tốt, ít mỡ. Không những thế theo các nhà khoa học, gà Mông cung cấp lượng axit glutamic cao tới 3,87%, cao hơn gà ri, gà ác nên thịt gà có vị ngọt đậm. Thuộc nhóm gà thịt đen, xương đen, thịt gà Mông có hàm lượng axit amin cao, được sử dụng như là thuốc bồi bổ cơ thể, chữa bệnh suy nhược. Không chỉ sử dụng thịt làm món ăn và vị thuốc mà những bộ phận khác của gà Mông cũng rất có giá trị như mật gà được dùng để chữa bệnh ho cho trẻ em, xương gà nấu thành cao để chữa bệnh run tay, run chân,...
Gà Mông nấu thuốc bắc bồi bổ cơ thể.
Gà Mông nấu thuốc bắc bồi bổ cơ thể.
Cách chế biến gà Mông cũng tương tự như những giống gà khác bằng các món như luộc chấm muối chanh ớt, nướng, nấu cháo hay dùng làm lẩu gà  đều ngon tuyệt. Không những thế gà Mông là sự lựa chọn số một hơn cả gà ác cho món tiềm thuốc bắc, hầm nấm Linh chi, tiềm sâm quý để làm  những vị thuốc chống suy nhược, bồi bổ, hồi phục sức khỏe.
Giờ đây gà Mông từ miền ngược được các thương lái hay người dân đem về miền xuôi thuần hóa nuôi dưỡng... và trở thành món đặc sản mới trong thực đơn nhiều nhà hàng, quán ăn khắp nơi. Bấy lâu nay người dân thường quen thuộc với món tần thuốc bắc của gà ác nhỏ con, thịt đen nhẻm, nhưng giờ, bắt đầu chuyển sang tìm kiếm giống gà  Mông thịt đen, xương đen từng được coi là "món ăn của vua chúa" làm món ăn vừa ngon vừa bổ.
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét