Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Buồn man mác ghé thăm thôn Vĩ Dạ

Thôn Vĩ Dạ đã thành một làng quê nổi tiếng được nhiều người yêu thi ca biết đến thông qua bài thơ trứ danh "Đây thôn Vĩ Dạ" của thi nhân Hàn Mặc Tử. Đến Huế, tìm một chút hoài niệm cảnh cũ người xưa lạc bước đến Vĩ Dạ thôn. Tên đất vẫn còn, dòng Hương vẫn còn đấy những nhưng cảnh sắc đã khác xưa nhiều lắm.
Vĩ Dạ thôn giờ đây đã là một 'công trường' khổng lồ chuyên bắt và chế biến các món ăn từ con hến, cung cấp một nét lạ trong ẩm thực khi du khách đến Huế.

Bấy lâu, hình như đã không còn nhiều người thăm Vĩ Dạ khi đến Huế, lại càng ít người xem nó như một địa chỉ du lịch. Vĩ Dạ vẫn nằm trầm mặc bên dòng Hương Giang với cái tên mới Cồn Hến. Cồn Hến thuộc xã Hương Lưu, phường Vĩ Dạ.

Trên dòng Hương Giang bạn sẽ bắt gặp những chiếc thuyền ngược xuôi cào hến và các mệ, các o cần mẫn miệt mài với nghề đãi hến.

Sẽ không còn những con người nên thơ lãng mạn trong tứ thơ của thi nhân họ Hàn, Giờ đây con người Vĩ Dạ luộn bân rộn với nghề mưu sinh từ con hến.
Trăm năm vật đổi sao rời, nhưng những hình ảnh "Vườn ai mướt quá xanh như ngọc" hay "Thuyền ai bến sông trăng đó", "Ở đây sương khói mờ nhân ảnh" vẫn ám ảnh "khách đường xa" khi bước trên con đường cồn Hến, xao lòng nghe tiếng vỏ hến lạo xạo vỡ tan dưới chân người để có cảm giác thời gian lắng đọng mặc dù cảnh cũ đã không còn.



Cũng có thể bắt gặp một gánh hàng rong “đặc sản” của các o, các mệ trên cồn luôn dành tặng khách những nụ cười đầm ấm và một bát nước chè để ấm lòng sau khi ăn cơm hến, để lại ngỡ ngàng với nét duyên ngàn năm rất Huế. Vô tình gặp lại một hình ảnh người thiếu nữ mờ ảo trong tâm trí thi nhân họ Hàn.



Nếu bạn là người ưa sự chiêm nghiệm đổi thay không gian và thời gian, hãy đến thăm thôn Vĩ Dạ, khám phá người và nghề làm hến.
Yên Ninh
:
 
 

Đến Vĩ Dạ bạn khó có thể bắt gặp hình ảnh "Thuyển ai đậu bến sông trăng đó?..." bởi giờ đây quanh thôn Vĩ Dạ đã là bến buôn bán hến.


Những con hến từ Vĩ Dạ tỏa đi khắp cố đô Huế cung cấp một nét âm thực nổi tiếng: Cơm hến Huế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét