Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Cá chai biển miền Trung

Với nhiều người dân vùng biển miền Trung, cá chai chắc hẳn không xa lạ gì bởi khi vào mùa đánh bắt cá chai được bày bán đầy trong các chợ với giá khá rẻ.
Cá chai không quá lớn, mỗi con độ dài chừng từ 15 đến 20 cm nhưng có thịt dày, thơm, rất ít xương nhỏ nên trở thành món ăn ngon cho gia đình hoặc đãi khách.
Cá chai sau khi làm sạch.
Cá chai sau khi làm sạch.
Cá chai có thể chế biến thành nhiều món ngon như kho rim, kho mặn, kho tộ không thua gì cá bống nhưng ngon và hấp dẫn nhất vẫn là cá chai nướng và chiên.
Để làm món cá chai nướng trước khi chế biến phải mổ bụng vứt bỏ bộ ruột, dùng dao xẻ dọc theo bụng cá từ đầu đến sát đuôi. Sau đó, cho hành lá, một chút ớt xanh giã nhỏ, chút muối hột vào bụng cá, bao lá lốt dày để vừa tạo mùi thơm vừa để lửa không cháy phần da cá rồi kẹp bằng vỉ và đưa lên bếp than hồng nướng. Da cá chai nướng ăn vừa dai, vừa ngọt, nếu để cháy thì coi như món nướng không thành công.
Cá chai nướng lá lốt.
Cá chai nướng lá lốt.
Khi lớp lá lốt vừa cháy xem xém, mùi thơm bay ra thơm nức mũi cũng là lúc thịt cá chai chín tới. Đặt cá chai ra đĩa cuốn với rau cải chấm muối ớt xanh thì ngon không gì bằng.
Món cá chai chiên dầm nước mắm chua ngọt ăn tạo cảm giác dai dai, dòn dòn nhưng cầu kỳ và tạo nên món ăn thượng phẩm khi thực hiện món cá chai chiên mật ong. Để làm món cách này trước tiên rửa sạch cá, bỏ đầu sau đó ướp cá với gia vị gồm một chút gừng, một chút ớt bột, mật ong, muối. Ba gia vị này kết hợp sẽ tạo nên một chút cay, chút mặn và một chút hương thơm nồng.
Thơm ngon cá chai chiên mật ong.
Thơm ngon cá chai chiên mật ong.
Cá chai khi chiên xong sẽ có lớp da bên ngoài vàng ruộm, nhìn rất ngon mắt. Để món ăn dậy hương thơm hơn, bạn cũng có thể phủ lên cá một lớp mè đã được rang vàng. Ngoài vị ngon lạ miệng, món ăn này cũng không kém phần bổ dưỡng vì được kết hợp với mật ong, một thực phẩm kỳ diệu cho sức khỏe con người.
Cũng chỉ là những con cá bình thường của xứ biển miền Trung nhưng dưới bàn tay khéo léo của các mẹ, các chị ở quê tôi đã làm nên hương vị độc đáo của cá chai mà ai một lần thưởng thức sẽ khó thể nào quên.
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét