Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Cá kèo kho gợt

Cá kèo trong tâm thức của người dân Nam bộ xưa kia là “cá nhà nghèo”. Đơn giản là cá kèo dễ kiếm, dễ bắt và dễ ăn. Đi coi hát, ngồi ở mấy hàng ghế chót được coi là “hạng cá kèo”. Trong số cá đồng cá sông có mặt ở chợ, cá kèo cũng rẻ hơn. Nhưng nay thì khác…

Khi các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu đã đưa vào thực đơn những món khoái khẩu thì cá kèo đã không dễ đụng tới.
Người ta có nhiều món chế biến từ cá kèo: canh chua rau đắng cá kèo, cá kèo cặp gắp nướng, cá kèo kho tộ, cháo cá kèo rau om… Nhưng phải là người thật rặt miền sông nước, mới có một cách chế biến đơn giản mà lại “cầu kỳ” là món cá kèo kho gợt. Đơn giản vì không cần nhiều gia vị nhưng “cầu kỳ” vì phải đúng đối tượng là “cá kèo sông”.
Món cá kèo kho gợt được thực hiện như sau: Cá bắt được từ sông, rộng nước một đêm rồi rửa sạch bằng nước muối (hoặc nước phèn chua). Xả lại bằng nước sạch, để ráo. Nước dừa xiêm nấu với chút muối, khi sôi thì cho cá vào. Để lửa vừa, hớt bọt đến khi nào nước trong. Nếm lại và cho thêm gia vị. Lá gừng, lá hành, ớt xắt mỏng cho vào với tiêu xay.
Rau đồng: bông lục bình, cù nèo, bông súng, đọt rau muống đồng, đọt ráng, đọt xoài, đọt bằng lăng… dọn ăn kèm. Cá múc vào tô trẹt vặn thêm nước cốt chanh tươi. Mọi thứ đều là cây nhà lá vườn.
Trong những buổi chiều mưa, bên nồi cơm gạo dẻo thơm lừng thì tô cá kèo kho gợt và rổ rau đồng chắc phải ngon hơn sơn hào hải vị. Tôi đã qua mấy năm dạy học ở một ấp cù lao và món cá kèo kho gợt cũng học từ đây. Cho đến bây giờ, tuy không còn được thưởng thức thường xuyên món “Cá kèo kho gợt”, tôi vẫn không quên món ăn đầy ấn tượng này.
Theo TÂM NGUYÊN (Hậu Giang Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét