Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Cháo mực bình dân ấm bụng chiều mưa

Trong cái lạnh của những buổi chiều mưa, được nhấm nháp tô cháo mực nóng hổi, cay nồng và ấm vị gừng thì không gì bằng.

Cháo mực bình dân ấm bụng chiều mưa
Tô cháo mực hấp dẫn và đậm đà.


Cháo mực khiến nhiều người lầm tưởng là món ăn của miền duyên hải, thực ra đây là món của Đồng Tháp Mười. Người dân thích cho thêm bất kỳ loại rau, nguyên liệu nào mình thích vào nồi cháo.
Có hai cách nấu cháo là nấu bằng mực tươi và mực khô. Cách nấu bằng mực tươi đơn giản hơn, cháo cũng ngọt hơn nhưng cách nấu bằng mực khô lại thông dụng và dễ dàng hơn. Để tăng vị đậm đà, ngoài mực, cháo còn được gia giảm thêm tôm khô, tiết, da heo… và chỉ được nấu bằng gạo cao cấp.
Yêu cầu của món cháo là không quá loãng cũng không quá đặc. Khi múc ra tô, lượng cháo vừa phải để thực khách có thể gọi thêm giá sống, quẩy, trứng gà… ăn kèm. Gừng tươi được dùng như gia vị để “khắc chế” mùi tanh của mực, đồng thời làm cho món ăn thơm hơn, ấm hơn.
Cháo mực Thanh Sơn
Nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, cháo mực Thanh Sơn quen thuộc với nhiều thế hệ sinh viên trường đại học Kinh tế cũng như học sinh, sinh viên các trường lân cận. Thời gian trước, quán bán cháo mực tươi nhưng gần đây chuyển sang cháo mực khô.
Tô cháo nóng hổi, thơm lừng và “ngồn ngộn” mực khô cắt vừa, tiết, da heo, quẩy tạo cảm giác no đủ cho thực khách. Gừng tươi được xắt nhuyễn phủ lên mặt cháo. Nếu vẫn chưa đủ "đô" cay, thực khách có thể yêu cầu thêm gừng.
Món cháo của quán gần như đạt chuẩn với độ ngọt đậm của nước cháo, của hạt gạo nở búp, và hầu như không còn chút nào mùi tanh của mực khô.
Để no bụng, thực khách có thể kêu thêm trứng vịt bắc thảo, trứng gà, mực tươi hấp gừng… Giá một tô cháo thường là 20.000 đồng, một tô đặc biệt là 25.000 đồng, quẩy thêm 2.000 đồng/đĩa. Các món ăn kèm khác có giá từ 10.000 – 25.000 đồng. Quán bán từ 6h – 23h hàng ngày.
Địa chỉ: Cháo mực Thanh Sơn, 144 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP. HCM.
Cháo mực Phó Đức Chính

Cháo mực bình dân ấm bụng chiều mưa
Miếng giò heo nạc "chất" như thế nhưng chỉ có giá 20.000đồng.
Cháo mực bình dân ấm bụng chiều mưa
Tô cháo mực đơn giản và thanh đạm.

Tọa lạc ngay khu vực quận Nhất, nhưng giá thành của món cháo mực tại đây chỉ có giá 12.000đồng tô. Thế nên tô cháo ở đây cũng “chân phương” hơn về khoản nguyên liệu đính kèm. Bù lại, cháo có vị ngọt thanh, ít ngấy, phù hợp cho những người mới ốm dậy hay những thực khách muốn ăn món gì đó thanh đạm sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi. Món quẩy tại đây được đánh giá cao về độ dai, mềm, thơm vượt trội so với quán Thanh Sơn.

Cháo mực bình dân ấm bụng chiều mưa
Bánh canh thịt nạc.

Ngoài cháo mực, quán còn nổi tiếng với món bánh canh giò nạc có nước dùng ngọt thanh do được nấu hoàn toàn bằng xương. Quán cũng bán các món ăn kèm với cháo mực như giò heo, đùi gà, chân gà… với mức giá bình dân 15.000 – 20.000 đồng/món. Thời gian mở cửa từ 8h - 21h hàng ngày.
Địa chỉ: 10 Phó Đức Chính, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM.
Huỳnh Hằng
Theo Bưu điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét