Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Dân dã bánh bèo

Những lá bánh bèo tròn mỏng manh, trắng muốt, vừa đưa lên miệng đã có cảm giác man mát. Thêm màu sắc bắt mắt của tôm cháy, bóng bì và hành xanh cùng vị ngon, hấp dẫn của nước mắm tôm pha sẽ tạo nên cảm giác vừa lạ vừa quen đối với ai đã từng thưởng thức thứ bánh này.
Nguyên liệu chế biến bánh bèo đơn giản, dễ kiếm gồm: bột gạo, bột năng, da heo khô (bóng bì), tôm xú luộc giã nhuyễn cháy khô, nước mỡ hành.
Vỏ bánh bèo được làm từ bột gạo và bột năng trộn lẫn với nước theo tỉ lệ thích hợp tạo thành hỗn hợp bột lỏng. Sau đó cho muối, bột ngọt vào. Để bánh ướt, mềm và lấy bánh dễ hơn thì nên cho thêm một chút dầu ăn vào hỗn hợp bột rồi khuấy đều.
Nhân bánh bèo gồm bóng bì thái hột lựu chiên giòn, hoặc thịt nạc xắt mỏng, bằm nhỏ. Tôm xú luộc chín rồi đem giã nhuyễn. Phi thơm hành tỏi sau đó cho tôm xú, thịt nạc vào trộn đều, nêm gia vị cho vừa ăn rồi đem rang cháy khô. Hành hoa thái nhỏ và đổ vào đó một chút dầu ăn đã chiên nóng để hành xanh mà vẫn giữ được độ giòn.
Bánh bèo man mát vị bột, ngon ngọt vị tôm thịt và thơm thơm vị hành hoa, ai ăn cũng sẽ có cảm giác vừa lạ vừa quen.
Bánh bèo man mát vị bột, ngon ngọt vị tôm thịt và thơm thơm vị hành hoa, ai ăn cũng sẽ có cảm giác vừa lạ vừa quen.
Cũng như các loại bánh khác, ăn bánh bèo không thể thiếu nước chấm. Tôm xú sau khi luộc thì giữ lại nước để nguội, lắng cặn, sau đó cho thêm đường, bột ngọt vào nấu sôi. Cho thêm nước mắm, tỏi bằm, ớt đâm nhuyễn vào nồi, nêm nếm cho vừa ăn rồi múc ra bát, để nguội.
Sau khi đã chuẩn bị hết mọi nguyên liệu thì tiến hành hấp bánh bèo. Đun sẵn một nồi nước nóng, cho từng chén nhỏ vào xửng hấp, tráng vào mỗi chén một chút dầu ăn để khi bánh bèo chín sẽ róc hơn. Khi chén đã nóng thì lấy muỗng múc từng muỗng bột mỏng vào chén, đậy nắp lại rồi hấp. Khi bánh trắng trong là bánh đã chín.
Xếp những chén bánh bèo ra mẹt (mâm), cho vào từng chén tôm cháy, bóng bì và rưới nước mỡ hành lên trên bánh. Khi ăn cho nước chấm vào bát là đã có món bánh bèo hấp dẫn, ngon miệng, vừa lạ vừa quen.
Bánh bèo được coi là món ăn chơi rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là đối với người dân xứ Huế. Vì thế bánh bèo ăn chỉ để thưởng thức, ăn để biết chứ không ai ăn no bánh bèo. Bánh bèo được chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào văn hóa ẩm thực của mỗi vùng miền. Tuy nhiên, nổi tiếng, phổ biến và có thương hiệu nhất vẫn là bánh bèo xứ Huế.
Nếu ai có dịp đến thăm vùng đất cố đô này thì đừng quên thưởng thức những chiếc bánh bèo dân dã và cảm nhận hương vị riêng có, khác biệt của béo bèo nơi đây.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét