Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Dân dã mực cóc

Mực cóc là cái tên mà người dân miền Trung đặt cho mực nang loại nhỏ. Mực cóc có thân dẹt, phần thân nhỏ hơn phần đầu, giá cả lại rất rẻ (khoảng 30.000/kg)  lại có thể chế biến thành những món thơm ngon nên được xem là một loại hải sản bình dân.
Ngư dân miền biển đánh bắt mực cóc trong đêm và khi bình minh ló dạng, những chiếc thuyền chở đầy mực cóc đã cập bờ. Những thúng mực cóc tươi roi rói được mang đi bán ngay cho các hàng quán hay các chợ ven biển nên mực rất tươi ngon.
Mực cóc có vị ngọt, thịt trắng, thơm, giòn sần sật, chẳng thua kém gì mực nang hay mực cơm mà giá lại khá phù hợp với túi tiền của người dân lao động nên luôn là lựa chọn số một của các bà nội trợ thời bão giá. Mực cóc mua về hãy còn tươi ngon, bóc bỏ túi mực, rửa sạch, cắt lìa phần đầu và thân của từng con mực, để ráo rồi chế biến thành những món ngon.
Mực cóc xào chua ngọt vừa là món nhậu, vừa là món ngon dùng trong những bữa cơm gia đình. Mực làm sạch, ướp muối, mì chính, tiêu, tỏi khoảng mười phút cho thấm gia vị. Phi thơm dầu phộng với hành băm rồi cho mực vào xào khoảng ba phút. Tiếp tục cho khóm và cà chua (cắt lát) vào đảo đều rồi nhắc ra khỏi bếp, thêm một ít rau thơm xắt nhỏ, vậy là có ngay món mực xào chua ngọt thơm ngát, nóng hổi, thơm ngon và hấp dẫn.
Mực cóc xào sả ớt cũng là món ngon được nhiều người lựa chọn. Mực cóc làm sạch, ướp gia vị  rồi xào với dầu phộng, thêm sả băm cùng ớt tươi xắt lát vào đảo đều. Khi mực chín thì cho thêm tiêu bột cùng hành lá cắt nhỏ cho món ăn thêm nhiều hương vị.
Mực cóc xào sả ớt thơm ngon và đậm đà hương vị biển.
Mực cóc xào sả ớt thơm ngon và đậm đà hương vị biển.
Những ai yêu thích hương vị cay nồng để có thể vừa hít hà, nhâm nhi từng lát mực thơm ngon vừa húp từng ngụm bia mát lạnh thì chỉ cần phi thơm dầu phộng với tỏi băm rồi cho mực (đã ướp gia vị ) vào xào, tiếp tục cho thêm sả băm và ớt tươi xắt lát vào đảo đều. Khi món mực xào sả ớt chín, tỏa hương thơm quyến rũ, dậy lên hương vị cay nồng thì tắt bếp, lúc này cần cho thêm một ít tiêu bột cho món ăn thêm thơm ngon và nhiều hương vị. Mực cóc xào sả ớt ăn kèm các loại rau như húng, quế, cà chua và bánh tráng nướng là món ngon làm say lòng nhiều thực khách.
Ngoài ra, món mực cóc nướng muối ớt cũng là món ngon, đậm đà hương vị biển. Ướp mực với muối, ớt bột, mì chính và ngũ vị hương cho mực thấm gia vị rồi nướng trên than hồng, thường xuyên lật trở vỉ nướng cho đến khi những lát mực cháy sém cạnh, hơi chuyển màu và dậy lên hương thơm ngào ngạt là món mực nướng đã hoàn thành. Mực nướng muối ớt có thể ăn kèm với các loại rau như húng, quế, xà lách. Món ăn thoạt nhìn tuy đơn giản nhưng lại mang lại cho thực khách những hương vị thơm ngon, lạ miệng đến không ngờ.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét