Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

'Du mục' trên sóng nước

- Bạn đã từng làm 'dân du mục' chưa? Đã từng thử cảm giác lang bạt nay đây mai đó ở một vùng bình nguyên rộng lớn chưa? Đã từng có cảm giác bình yên với cuộc sống chim trời, cá nước chưa?.... Nếu muốn, bạn hãy đến phá Tam Giang.
Ngư dân vạn chài trên phá Tam Giang (Thừa Thiên - Huế) vẫn thường ví những chiếc ghe câu 2 người ngồi của họ như những chú ngựa trên thảo nguyên.
Với diện tích 52km2 phá Tam Giang thực sự là một “thảo nguyên” nước để cho những chiếc ghe câu nhỏ bé vốn là phương tiện mưu sinh hàng ngày của ngư dân được tự do khám phá và thể hiện sức mạnh của mình trên muôn trùng sóng gió.
Cuộc sống của những cư dân "du mục trên sóng nước" này đầy tinh thần hào sảng ưa tự do và phóng khoáng.
Nếu bạn muốn thử làm dân du mục, bạn chỉ cần lên thuyền cùng cư dân vạn đò. Tuy những chiếc thuyền vừa là phương tiên mưu sinh và là nhà có thể chật chội nhưng tấm lòng chào đón bạn của người dân phá Tam Giang luôn rộng mở.
Chỉ việc lên thuyền, đầm phá rộng lớn nhất Đông Nam Á này đang chờ bạn khám phá.

Yên Ninh

Hàng ngày cứ mỗi sớm mai các thuyền của dân vạn đò trên phá lại tỏa đi khắp nơi mưu sinh. Chiều tối họ lại tập hợp nhau lại thành làng vạn đò.

Người dân phá và những cuộc vui chơi trên sóng nước đầy hào sảng.

Những chiếc thuyền câu khi không cần sử dụng họ có thể dìm xuống nước, khi cần họ lại lấy lên làm phương tiên mưu sinh và đi lại. Những chiếc thuyền câu nhỏ này được ví như con tuấn mã trên sóng nước.

Họ cũng kỳ công trang trí cho "chú tuấn mã" của mình mầu sắc và bắt mắt.

Thỉnh thoảng khi hứng chí, làng vạn đò trên phá Tam Giang lại tổ chức các cuộc thi đua ghe câu giữa các gia đình với nhau. Những cuộc thi này nhằm rèn luyện sức khỏe và có thể làm chủ được cuộc sống của những con người cả đời lang thang trên sóng nước.

Một cửa hàng bán thực phẩm di động trên phá Tam Giang

Nếu họ ví những chiếc thuyền của mình như con tuấn mã thì những chiếc chèo được họ ví như dây cương. Theo quan niệm của người dân trên phá, một người đàn ông tài năng phải giỏi chèo thuyền và đánh bắt được nhiều tôm tá.

Khi đánh bắt được sản vật, họ cập thuyền vào bờ bán. Xung quanh bờ phá Tam Giang nơi đâu cũng có thể là chợ miễn là có xóm làng ven bờ.

Người dân trên phá và tín ngưỡng tôn thờ chiếc ghe câu bởi cuộc sống mưu sinh của họ phụ thuộc rất nhiều vào những chiếc ghe câu tuấn mã này.

Cuộc sống du mục nên nơi đâu họ cũng có thể giặt giũ quần áo, chỉ cần với xuống dưới thuyền là có một chiếc chậu giặt khổng lồ.

Ở phá Tam Giang trời và nước rất gần nhau và cư dân du mục trên sóng nước sống rất hiền hòa.

Cuộc sống du mục phóng khoáng cứ thế tiếp diễn, người già lại về với nước, trẻ em lại lớn lên thành những cư dân du mục đích thực. Ca dao có câu" Yêu anh em cũng muốn vô/ Sợ chuông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang" để ám chỉ ngày xưa nơi đây là nguy hiểm và nhiều trộm cướp. Ngày xưa phá Tam Giang là nơi trốn tránh và đày ải những người trí thức chống đối với triều đình phong kiến bất công. Huệ duệ của những con người đó đã được sóng nước tôi luyện thành những cư dân du mục trí tráng và đầy trượng nghĩa.

Một ông già trên phá Tam Giang với điếu thuốc lá tự cuốn đầy vẻ hào sảng và tự do.
Nghìn đời nay, cuộc sống du mục như một sợi dây vô hình gắn kết bền chặt đầy tình nghĩa hàng nghìn cư dân vạn đò lại với nhau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét