Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Hấp dẫn những món ngon từ nấm sò

Nấm sò có màu trắng, vị ngọt, thơm, có giá trị dinh dưỡng cao với hàm lượng protein lớn, lại giàu các vitamin và khoáng chất, không có độc tố mà giá cả lại mềm hơn so với các loại nấm khác nên được các bà nội trợ ưa chuộng. 
Nấm sò có thể xào với thịt bò, tôm rất ngon. Nhưng ngon nhất và khá lạ miệng là nấm sò xào tim heo. Chọn những chiếc nấm sò tươi ngon, không bị dập nát, bỏ phần gốc, tách thành từng miếng vừa ăn rồi rửa với nước muối pha loãng, vắt nhẹ tay cho nấm ráo bớt nước.
Tim heo rửa sạch, loại bỏ huyết ứ, xắt lát vừa ăn, ướp gia vị gồm muối, mì chính, hành, tiêu, tỏi khoảng mười phút cho thịt thấm gia vị. Phi thơm dầu phộng rồi cho thịt vào xào cho lát thịt săn lại và chín. Tiếp tục cho nấm vào xào khoảng hai phút thì tắt bếp. Lúc này cần cho thêm một ít tiêu bột vào đảo đều. Món này ăn kèm cơm nóng rất ngon.
Nấm sò.
Nấm sò.
Gỏi nấm sò cũng là một món ngon mà các bà nội trợ quê tôi thường làm. Nấm sò làm sạch, hấp cách thủy cho nấm vừa chín, để nguội rồi ép nhẹ tay cho nấm ráo nước. Xé nấm thành những sợi nhỏ vừa ăn. Thịt ba chỉ luộc chín, thái sợi. Tôm đất rang chín.
Trộn hỗn hợp nấm, thịt và tôm rồi thêm nước mắm chua ngọt với lượng vừa đủ vào trộn đều. Để món ăn thêm nhiều hương vị, cần cho thêm một ít tiêu bột, đậu phộng rang và các loại rau thơm như húng, quế, hành lá vào đảo đều. Gỏi nấm sò ăn kèm bánh tráng mè nướng mới thật “đúng điệu”.
Nấm sò xào tim heo.
Nấm sò xào tim heo.
Những ngày nắng nóng hay lúc giao mùa thời tiết đỏng đảnh mà được thưởng thức món canh nấm sò thì thật không gì thú vị bằng. Nấm sò có thể dùng để nấu canh với các loại rau như rau lang, rau má, bí đao…, nhưng khá lạ miệng và không kém phần bổ dưỡng phải kể đến món canh nấm sò nấu cà chua và đậu hũ.

Chỉ cần đun sôi nước dùng, thêm hạt nêm, dầu phộng rồi cho nấm sò (rửa sạch), cà chua xắt lát và đậu hũ (đã thái miếng) vào. Khi nồi canh sôi bùng lên lần nữa thì tắt bếp. Lúc này cần thêm một ít tiêu bột và một ít lá ngò rí vào là có ngay một món canh chay bắt mắt, thanh tao và thật nhiều hương vị.

Bữa cơm gia đình với những món ăn được chế biến khá đơn giản từ nấm sò trong tiết giao mùa đầu thu thật thơm ngon, bổ dưỡng và nhanh chóng xoa tan hết những mệt mỏi trong người.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét