Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Đi tìm Hồ Cấm Sơn

Người ta nhắc về hồ với nhiều chuyện, hồ Khói, làng quỷ ám, hồ nghiêm khắc nhất.

Một chiều cuối tuần, tôi tìm đường vào hồ. Đường vào hồ chạy men theo con đường nhỏ qua vô số những ngôi nhà xinh xắn, những khu vườn với những hàng rào nở hoa găng tim tím, những cánh đồng ngô mơn mởn xanh.
 
Con đường cụt dừng lại tại bờ đập, nơi ngăn cách hồ Cấm Sơn. Không có đường đi quanh hồ từ phía này, chỉ có làn nước xanh và khung cảnh hữu tình mời gọi xa xa. Chiều buông nhanh trên lòng hồ. Chớp mắt, vạn vật đã tối một màu thăm thẳm.

Hồ Cấm Sơn nhìn từ đập phía Lạng Sơn.
 
Lần tìm đường vào hồ Cấm Sơn vào sáng hôm sau, chúng tôi chạy theo con đường được chỉ dẫn mơ hồ trên mạng. Từ đường quốc lộ 1 đi Lạng Sơn, rẽ ngang sang Tân Sơn. Con đường đất đỏ đang làm, bụi mù mịt, xóc nẩy người.
 
5 km mà thấy dài bất tận. Vì hồ quá rộng, nên hỏi đường, mỗi người chỉ một hướng, đường nào cũng xuống đến hồ. Xe chạy ngoắt nghoéo qua những ruộng những nương, chạy vắt ngang qua vô số những nhà, những cửa. Trời nắng ấm áp. Đã thấy những đàn bướm trắng dập dờn khắp các ngả đường.
 
Con đường đất đỏ ngập tràn lá ải mục rơi rụng. Lác đác một vài ngôi nhà của người Dao, người Sán Chỉ lấp ló sau tán những vườn nhãn. Một vài dốc lên rồi xuống, nếu chẳng may trời mưa, đường cũng trơn trượt bánh xe quay tròn.
 
Đường vào hồ.

Những con đường đất đỏ.
 
Dòng Cấm Sơn xuất phát từ Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, đến Lục Ngạn bị chặn lại thành hồ. Hồ nước trải rộng trên diện tích khoảng 2.650 ha, tạo nên một vùng không khí thoáng đãng và mát mẻ. Vào mùa khô, những bãi bồi nặng đầy phù sa được tận dụng trồng ngô và hoa màu. Mùa mưa, nước lên, khỏa lấp hết mọi thứ. Lòng hồ mỗi lần lại mang một hình dáng khác.
 
Không có đường đi vòng quanh hồ. Muốn vào các bản, chỉ có một cách là đi thuyền. Trôi trên lòng sông rộng, cảnh vật chầm chậm trôi. Lũ trẻ nô nhau trên sông, tiếng nói tiếng cười ríu rít. Những câu chuyện huyền thoại, ly kỳ về sự tích núi Ba Hòn, suối Cấm, suối Mọc, suối Vảy Rồng, núi Kỉn, làng Mấn, đảo Lăn Lóc... Làn gió mát dịu, êm đềm. Hồ Cấm Sơn còn nhiều điều để khám phá, nhưng đường về còn xa, đành hẹn một dịp khác. Đường vào đã được khai thông, lần sau sẽ không phải tìm vất vả như trước nữa.

Những bãi bồi xanh mát.
 
Từ Hồ Cấm Sơn theo đường 279 về Chũ, dọc hai bên đường, những hàng nhãn đung đưa, đung đưa. Chiều buông!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét