Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Điểm đến quen thuộc nhưng vẫn hấp dẫn du khách khi tới Huế

Giang Hoàng, nguồn ảnh aFamily

Huế, miền đất cố đô, thành phố của du lịch luôn là địa chỉ hấp dẫn du khách gần xa đến khám phá, chiêm ngưỡng.

Nằm ở vị trí trung chuyển giữa hai miền Bắc-Nam, là kinh đô của nhà nước phong kiến Việt Nam cuối cùng, Huế vừa có nét trầm mặc, cổ kính của đất đế đô lại vừa có sự thơ mộng, bao la của thiên nhiên sơn thủy, hữu tình.
Hoàng thành Huế
Là trung tâm của quần thể di tích cố đô Huế, được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1993, Hoàng Thành là nơi được lựa chọn đầu tiên đối với bất cứ du khách nào khi đến Huế.
Hoàng Thành được xây dựng trong gần 30 năm với một hệ thống các công trình và cung điện đồ sộ. Qua Ngọ Môn là đến điện Thái Hòa và sân đại triều, nơi diễn ra những nghi lễ quan trọng của triều đình. Tử Cấm Thành là nơi dành riêng cho vua và hoàng gia.
Thử làm "hoàng đế".
 
Hay nghe hát ở Duyệt Thị Đường.
Các cung điện đều được lát gạch bát tràng, mái lợp ngói lưu ly vàng hoặc xanh, nội thất được sơn son thiếp vàng toát lên vẻ quý phái. Mặc dù có hàng trăm công trình nhưng tất cả đều được đặt giữa thiên nhiên với các hồ nước lớn nhỏ, vườn hoa, cầu đá, các hòn đảo và các loại cây tỏa bóng mát quanh năm.
Cửu đỉnh ở Thế Miếu.
Ngoài trung tâm của Hoàng Thành, bạn còn có thể đến thăm Cung Diên Thọ, nơi ở của Hoàng Thái Hậu hay tới Thế Miếu, nơi thờ các vị vua triều Nguyễn. Đây cũng là nơi đặt cửu đỉnh khắc họa bức tranh sông núi, sản vật của Việt Nam.
Đến với Hoàng Thành là đến với những cung điện, lầu son, gác tía, những dấu ấn huy hoàng của một triều đại đã chìm vào quá khứ mà nay chỉ còn rêu phong thành quách.
Chùa Huế
Sẽ không quá lời nếu gọi Huế là đất Phật, đất của Chùa chiền. Người Huế sinh ra đã quen với bóng dáng cửa chùa, đã quen nghe 108 tiếng chuông chùa mỗi buổi sớm mai.
Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ là một ngôi chùa nằm trên đồi Hà Khê ở tả ngạn dòng sông Hương thơ mộng, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây.
Truyền thuyết kể rằng, khi chúa Nguyễn Hoàng vào Nam, trong một lần rong ruổi vó ngựa dọc bờ sông Hương, ông bắt gặp một ngọn đồi nhỏ nhô lên bên dòng nước trong xanh uốn khúc, thế đất như hình một con rồng đang quay đầu nhìn lại, ngọn đồi này có tên là đồi Hà Khê.
Chùa Thiên Mụ nằm trên đồi Hà Khê.
 
Tháp Phước Duyên, được xem như biểu tượng của xứ Huế.
Vào năm 1601, chúa Nguyễn Hoàng cho dựng một ngôi chùa trên đồi, ngoảnh mặt ra sông Hương, đặt tên là "Thiên Mụ". Với cảnh đẹp tự nhiên và quy mô được mở rộng ngay từ thời đó, chùa Thiên Mụ đã trở thành ngôi chùa đẹp nhất xứ Đàng Trong. Đặc biệt hình ảnh tòa tháp cao 21 m, gồm 7 tầng được coi như biểu tượng của xứ Huế mộng mơ.
Ngoài chùa Thiên Mụ, bạn có thể ghé thăm chùa Từ Hiếu - nơi an nghỉ của các thái giám triều Nguyễn, Chùa Thiên Lâm, một trong những thắng cảnh của đất Thuận Hóa ngày xưa; chùa Kim Tiên, nơi ra đời bài thơ Ai tư vãn của Ngọc Hân công chúa. 
Phá Tam Giang
Câu ca dao xưa: Thương em anh cũng muốn vô/Sợ truông Nhà Hồ, sợ phá Tam Giang... Phá Tam Giang mênh mông mặt nước là nơi bạn nên ghé qua để đón bình minh hay ngắm hoàng hôn đỏ oạch cuối chiều.
Mặt nước gợn sóng lăn tăn.
 
Những tấm rào lưới tạo thành một "bản đồ" ngang dọc.
 
Những cơn gió phả nhè nhẹ trên mặt nước, những đợt sóng gợn lăn tăn, những tấm lưới chạy ngang, dọc khắp nơi, đôi ba chiếc thuyền mỏng manh mưu sinh. Tất cả tạo nên một bức tranh khoáng đạt giữa biển trời.
Hoàng hôn trên phá Tam Giang
Bóng người dưới ánh hoàng hôn.
 
Chiều muộn giữa hè. Mặt trời đỏ như hòn son xuống dần trên mặt nước, dát vàng cả một góc không gian, những bóng người in hằn trên nền trời, nhỏ nhoi mà vững chãi trước thiên nhiên.
Từ Huế bạn có thể thuê xe máy với giá 100-120.000 đ/ngày để đến phá Tam Giang. Có hai đường: một đường ngay tại quốc lỗ 1A, cách thành phố Huế 11km. Một đường đi từ thành phố Huế, chạy trong các ngôi làng cổ của Huế.
Biển Lăng Cô
Với bãi cát trắng trải dài tới hơn 10 km, làn nước biển trong xanh bao la, bên cạnh đó là những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn trên những dãy núi nhấp nhô. Lăng Cô được biết đến là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam.
Biển xanh giữa trập trùng núi.
 
Lẻ loi giữa mặt nước mênh mông.
 
Bờ cát trắng kéo dài hàng chục km.
Đặc biệt Festival Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới 2011 đang diễn ra với nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng như triển lãm và hội chợ ẩm thực, lễ hội cầu ngư và đua thuyền truyền thống, các bộ môn thể thao và trò chơi dân gian (đua lắc thuyền thúng, kéo co, lướt sóng, bóng đá, bóng chuyền bãi biển), hội trại hè thanh niên... là một điểm đến không thể bỏ qua với du khách khi tới Huế trong dịp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét