Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Khám phá vẻ đẹp rừng già Ý Tý, Lào Cai

Cách trung tâm huyện Bát Xát khoảng 60km, tuyến đường Bản Vược - Mường Hum qua trung tâm xã Dền Sáng theo con đường này gần 10 cây số, quý khách sẽ đến khu rừng già Ý Tý.

Với diện tích 8.000 ha, rừng già Ý Tý có thảm động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài gỗ, thảo dược quý hiếm. Đây là khu rừng nguyên sinh của Bát Xát chứa đựng nhiều nét kỳ bí và là nơi lý tưởng để du khách đến khám phá.
Từ Mường Hum ngược lên Dền Sáng đến với Ý Tý, du khách sẽ được về với thiên nhiên, hòa mình trong bầu không khí mát lành và cảm nhận từng nhịp sống vừa nguyên sơ rất thú vị và bí ẩn. Nằm trên độ cao hơn 2.000m, bốn mùa chìm trong sương mù, rừng già Ý Tý có rất nhiều loài thực vật và động vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam, đang được người Hà Nhì bảo vệ nghiêm ngặt. Khu rừng nguyên sinh độc đáo này nằm giữa một thung lũng đá hình vòng cung, rộng 8.000 ha, trải dài trên ba xã Ý Tý, Dền Sáng, Sảng Ma Sáo, xen lẫn rừng nhiệt đới và á nhiệt đới, nhiều tầng tán với một số loại thực - động vật đặc hữu, như bách xanh, thông tre, cây vù hương một lá, rùa ba vạch, tê tê vàng, kỳ đà vân, sóc bay. Dừng chân ở chốn này đứng ngắm khu rừng nguyên sinh tươi tốt giữa trùng điệp đồi cỏ tranh và đá tai mèo, bao bọc chung quanh là những khu rừng nguyên sinh còn nguyên vẻ hoang sơ, mới thấy cách giữ rừng của người Hà Nhì thật hiệu quả. Do đặc trưng địa hình núi cao, khu rừng già Ý Tý được thiên nhiên ưu đãi ban tặng khí hậu trong lành, mát và cảnh sắc nên thơ, dừng chân ở đây không ai có thể không có những phút giây thư thái, những cảm giác sảng khoái và chỉ khi đó, cảm nhận về thiên nhiên mới chân thật và thuần túy, bởi thế dẫu khách quen hay lạ khi đến đây không thể bỏ qua những phút nghỉ ngơi bên cạnh khu rừng già Ý Tý để tham quan, chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ, kỳ bí của rừng Ý Tý.
Ðiều kỳ lạ là cây nào cũng có tán lá tròn úp trên đầu như những chiếc mũ khổng lồ, trên cành thi nhau lòa xòa, vấn vương đủ loại phong lan rực rỡ sắc màu. Còn nữa, vào mùa xuân, hoa đỗ quyên nở rộ ngay giữa rừng già Ý Tý, đây là một trong 30 loài đỗ quyên chỉ có ở trên dãy Hoàng Liên. Điều thú vị hơn là ở rừng già Ý Tý không chỉ tìm thấy hoa đỗ quyên đỏ mà còn có rất nhiều cây hoa đỗ quyên loại lá to, hoa trắng mọc rất nhiều xen kẽ những cây đỗ quyên đỏ. Đặc biệt, ở đây còn có bạt ngàn thảo quả xanh mướt dưới tán rừng cổ thụ, loài cây này không những tô điểm thêm cho khung cảnh của rừng già Ý Tý thêm phong phú và thơ mộng mà trở thành nguồn "vàng nâu" không thể thiếu đối với người dân nơi đây.
Với những tiềm năng tự nhiên sẵn có, rừng già Ý Tý có đầy đủ các yếu tố thuận lợi phù hợp phát triển các loại hình du lịch hiện nay là: du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghiên cứu… Rừng già Ý Tý vẫn như "cô gái đẹp ngủ quên" trong rừng với những nét đẹp tiềm ẩn đang chờ được đánh thức.
Theo dulichvn


Thiên đường mây ở Ý Tý

Một lần được chìm đắm giữa trùng điệp, bồng bềnh biển mây ở Ý Tý (Bát Xát) cũng thỏa giấc tang bồng phiêu du.

Ý Tý, cái tên là một niềm khao khát nhưng cũng là một thách thức đối với bất cứ dân đam mê phượt nào. Nằm trên độ cao hơn 2500m, lưng tựa vào dãy núi Nhĩ Cù San, hầu như quanh năm được bao phủ bởi mây trắng, vẻ đẹp của Ý Tý như nàng công chúa chót ngủ quên trên đỉnh núi mù sương.


Đã từng có thời con đường vào Ý Tý là một khái niệm xa vời, những người Mông, người Hà Nhì hoàn toàn lạ lẫm với những thứ động cơ, mở đường ôtô lên Ý Tý chẳng khác gì mở đường ôtô lên trời...
Con đường lên Ý Tý hôm nay đã “cải thiện” nhiều lắm so với những ngày xa xưa ấy, nhưng nó vẫn còn là một thứ thách rất đáng để chinh phục. Con đường nép mình, uốn lượn trong mây ngàn, thoắt ẩn, thoắt hiện giữa lưng trời.
Thế rồi, thiên đường mây hiện ra trong tầm mắt. Biển mây cứ chập chùng trên đỉnh những dãy núi. Cả một biển mây cuồn cuộn, trắng xóa, bồng bềnh khắp mọi nơi. Những cơn gió thổi mây khẽ trôi tạo nên những đợt sóng mây nhè nhẹ.
Biển mây trắng mênh mông lả lướt chuyển động, hàng triệu triệu đụn mây bạc đón ánh ban mai rồi phản chiếu, những tia nắng đầu tiên xuyên qua mây phủ chụp lên khắp bản làng. Những rặng cậy khẳng khiu bên đường làm cho khung cảnh càng thêm hùng vĩ.
Thiên nhiên sao mà thần tiên và kỳ diệu quá, lòng cứ lâng lâng như đang đứng giữ chốn bồng lai tiên cảnh. Một cảm giác thoát tục, thanh cao như mình đang ở trên mây, đang đứng rất gần trời ùa về.
Mây tan, đâu đó dưới chân núi là những thửa ruộng bậc thang xinh xắn. Có chỗ uốn lượn như những chiếc vòng xoáy ốc, có chỗ nhô cao như bờ eo người phụ nữ.
Đâu đó những bản làng người Mông, Dao, Hà Nhì bé xíu. Những ngôi nhà trình tường của người Hà Nhì bám chặt vào lưng núi, bất chấp nắng mưa, hoang sơ nguyên thủy. Nhà chỉ có một cửa chính nhưng mùa đông rất ấm áp mà mùa hè lại mát mẻ.

Có lẽ thật khó có máy ảnh nào có thể ghi lại được sự kỳ vĩ của thiên nhiên giữa biển mây hùng vĩ hay những bản làng nhỏ xinh nơi sườn đồi, chỉ có thể nhìn bằng mắt và cảm nhận bằng tâm hồn giữa sự bao la, mênh mang của mây núi.
Thông tin thêm:
Từ Lào Cai có thể đi Y Tý bằng 2 đường:
 - Lào Cai - Bát Xát- Trình Tường- Lũng Pô- A Mú Sung- A Lù - Ngãi Thầu - Y Tý (khoảng 80km): đường đi tốt mùa khô, mùa mưa nhiều đoạn khó đi.
- Lào Cai - Sa Pa- Mường Hum- Dền Sáng - Y Tý (tổng cộng 120km): đường đi khá vất vả.
Ngoài việc ngắm biển mây, bạn còn có thể đi chợ phiên Mường Hum, thăm nhà trinh tường ở Hồng Ngài, Sín Chải, Lao Chải hay lên Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.










Kinh nghiệm phượt Y Tý

Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát, cách TP.Lào Cai chừng 80km, nơi được mệnh danh là “vùng đất sương mù” có những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp và những ngôi nhà trình tường đẹp nhất tỉnh Lào Cai.

Kinh nghiệm phượt Y Tý



Theo thông tin mới nhất của đoàn trở về sau kỳ nghỉ 2/9 thì lúa trên Y Tý đã bắt đầu chín, các bạn có ý định vừa ngắm mây Y Tý vừa ngắm lúa chín thì nên lên kế hoạch đi trong tuần 17/9 hoặc 26/9 là đẹp nhất.

kinh-nghiem-du-lich-y-ty-01.jpg



Cách đến Y Tý


Từ Hà Nội đi tàu hỏa đến Lào Cai. Khá dễ dàng để thuê xe máy tại Lào Cai hoặc SaPa với chi phí khoảng 150.000-200.000 đồng/ngày.

Bạn sẽ mất 1 ngày tham quan nếu bạn xuất phát từ Sapa, còn 3 ngày nếu bạn “phi” xe máy từ Hà Nội lên đến Y Tý.

Hoặc từ Hà Nội, bắt chuyến tàu đêm đi Lào Cai để có mặt tại ga lúc 7h sáng. Bạn cũng có thể chọn phương tiện ôtô đi đêm để đến Lào Cai, xe xuất bến từ Mỹ Đình. Sau đó lên Lào Cai thuê xe máy để chạy lên Y Tý. Hãy chọn những chiếc xe máy khỏe, phanh tốt cùng một bộ sửa để sẵn sàng với những tình huống bất ngờ xảy ra trên suốt dọc đường đi.

Đường lên Y Tý chia theo 2 ngả, đường nào cũng phải vượt một quãng hơn 100km mới tới.

 + Nếu bạn xuất phát từ Lào Cai thì cung đường hợp lý nhất sẽ là Lào Cai - Bát Xát - Trình Tường- Lũng Pô - A Mú Sung - A Lù - Y Tý - Mường Hum - Sa Pa - Lào Cai: Theo ngả Lào Cai đi Trịnh Tường vòng lên Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, vòng qua A Mú Sung rồi đến Y Tý. Đường xuyên trong những cánh rừng già, chạy qua những cánh rừng thảo quả thưa vắng người, những bản làng nép mình bên sườn núi. Con đường thử thách và không dễ đi dành cho những tay lái xe máy vững tay tay lái.

 + Nếu xuất phát từ Sa Pa thì cung đường nên chạy sẽ là Sa Pa - Ô Quy Hồ - Tả Giàng Phình - Mường Hum - Dền Thàng - Y Tý - cánh đồng A Lù - Dền Sáng và quay về Sa Pa: Ngả Lào Cai – Sapa đến Mường Hum, Dền Thàng, Dền Sáng, A Lù đến Y Tý đường đẹp và dễ đi hơn. Con đường này bạn có thể chạy xe máy và ô tô nhưng chú ý vì đường cũng có nhiều đoạn cua tay áo và trơn trượt đầy thử thách.

kinh-nghiem-du-lich-y-ty-02.jpg

Khách sạn nhà nghỉ ở Y Tý


Tại Y Tý không có nhiều lựa chọn cho bạn vì các nhà nghỉ đều là nhà sàn của dân mở ra phục vụ khách. Các nhà nghỉ đều chỉ là những căn phòng đơn giản, điện nước hạn chế. Nên liên hệ trước để có chỗ ngủ nếu đi đoàn đông với hai nhà nghỉ của cô Mỷ và cô Si (nấu ăn 50k/ suất, 60k/ chỗ ngủ, 400k/ mâm cơm).

- Cô Si: 01274.546.667
- Cô Mỷ: 0203.501.320

Hoặc đặt ăn trong chợ: Nhà số 2 từ cổng chợ vào - nhà Vọng Hằng: 0203.501.299

Tham quan du lịch Y Tý


Các địa điểm dừng chân khám phá: Quanh trung tâm xã Y Tý có rất nhiều bản làng người dân tộc như Phìn Hồ, Lao Chải, Sim San, Sín Chải, Hồng Ngài... với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở độ cao hơn 2.000m, cuộc sống đậm chất văn hóa dân tộc.

kinh-nghiem-du-lich-y-ty-03.jpg

Tùy theo lịch trình, có thể dừng chân ở ngã ba suối Lũng Pô gặp sông Hồng, cánh đồng A Lù, cánh đồng Dền Thàng, rừng thảo quả Dền Sáng, dãy núi Nhĩ Cù San cao ngất trời mây... Chợ Mường Hum họp sáng chủ nhật hằng tuần là một phiên chợ đặc sắc của người vùng cao.

Lào Cai – Bát Sát – ngã ba vào Lũng Pô – A Mú Sung: ~ 60km
. Đường đã làm mới hoàn toàn, đẹp. Trước khi đến A Mú Sung 10km, có biển bên tay phải (4km) rẽ vào cột mốc 92 – Lũng Pô, nơi ngã Ba sông Hồng chảy vào đất Việt, cạnh đồn biên phòng 345. Các bạn nên vào Lũng pô ăn trưa và nghỉ ngơi ở đây.

Đường Lũng Pô – Y Tý:

Từ cột mốc 92, đi tiếp đường bên trong khoảng 6km ( đường bê tông – đẹp) ra đến Ngã ba đi A Lù ( lưu ý: sẽ gặp 2 ngã ba đi A Lù, thứ 1 và thứ 2, gặp cái thứ 1 cứ đi qua, tiếp ra đến ngã ba T2 sẽ gặp đường mới làm, đường tất nhiên đẹp hơn nhiều.) . Đường này ko vòng qua A Mú Sung. Lúa ở đoạn này sẽ chín sớm nhất, nhiều nhà đã gặt. Dự kiến cuối t8 sẽ gặt tan hoang hết.

Từ đây đi A Lù hết 17km, đường đã hoàn thiện.

Từ cột mốc 92, nếu ko đi đường trong mà vòng ngược lại ra đường cũ, tiếp lên A Mú Sung hết 14km. Từ A Mú Sung lại lọ mọ lên A Lù.

Đường A Lù – Ngải Thầu: Vẫn đẹp, tầm 15km.

Ngải Thầu – Y Tý: 8km. Đường đang làm, tuy còn hơi vất vả chút nhưng đã làm lại bề mặt, đẹp hơn 2 năm trước rất nhiều. Dự kiến tầm t9 đến cuối năm nay là cùng sẽ thông hoàn toàn đường đoạn này.

kinh-nghiem-du-lich-y-ty-04.jpg

Y Tý: Hiện tại đồn Biên phòng đang xây dựng lại, bây giờ giống công trường. Bộ đội và dân xây dựng đều dựng lán ở tạm ngoài đường. Hàng quán mọc lên nhiều hơn trước. Một loạt hàng cơm bình dân, ko còn sợ đói

Nếu chạy Y Tý- Lao Chải – Xín Chải – Sim San – Hồng Ngài: ~ 10km . Đã hoàn thiện đường mới. Chạy ngon nếu ko gặp mưa. Gặp mưa nước suối vẫn lên cao. Đứng nhìn mà khóc.

Y Tý – sang chợ Trung Quốc: đường đẹp và dốc, khó đi. Nếu đúng phiên chợ TQ cuối tuần, có thể sang dạo chơi như bt.

Y Tý – Dền Sáng – Mường Hum: ~30km Đường nhiều đoạn đã đẹp Mê ly. Nhiều đoạn vẫn nguyên xi, đang rải đá cấp phối. Chỉ còn 2 đoạn vượt đập tràn & suối. Ít đến ngỡ ngàng.
Lúa lung tung. Ko đều. Nơi gặt, nơi mới cấy.

kinh-nghiem-du-lich-y-ty-05.jpg

Mường Hum – Bản Xèo ( 6km : đường xấu nhất trong cả cung đường.

Từ Bản Xèo nếu về Bát Sát ( 25km) tình hình hỏi đường thấy bảo vẫn y thế.

Bản Xèo – Tả Giàng Phìn – Ô Quy Hồ (31km) – Sapa (12km): Đường nhựa đẹp khỏi nghĩ. Lúa trên đường này hiện tại đẹp nhất. Nhất là đoạn Tả Giàng Phìn. Lúa ở đây khả năng chín sớm và đều nhất, vào nửa đầu tháng 9.

Lộ trình phượt Y Tý 



Lộ Trình 1


Xuất phát từ Hà Nội từ 2pm, đi theo quốc lộ 32 để tới được Lào Cai (khoảng 10h30pm là tới nơi). Đi từ Lào Cai  thì cung đường hợp lý là: Lào Cai – Bát Xát – Trình Trường – Lũng Pô – A Lù – Ngãi Thầu - Y Tý – chợ Mường Hum – Ô Quy Hồ – La Ván Tẩn/Suối Giàng (Yên Bái) – Quốc lộ 32 về Hà Nội.

Lũng Pô là nơi đánh dấu điểm con sông Hồng bắt đầu chảy vào đất Việt, cũng là nơi đạt cột mốc 92 - một cột mốc quan trọng để xác định biên giới lãnh thổ của Việt Nam. Dọc theo dòng Lũng Pô có thấy rất nhiều thủy điện nhỏ của Trung Quốc mà không hiểu sao Việt Nam không khai thác.

Những ngôi nhà trình tường là nhà đặc trưng của người Hà Nhỉ, rất thấp, làm bằng đất có hình vuông bề rộng khoảng 6 sải, diện tích 40m2, mái lợp ngói hoặc rơm rạ. Mình có nghe kể là những ngôi nhà này có bề dầy của tưởng hơn 40cm nên mùa đông chỉ cần trong nhà đốt lửa nhỏ thôi đã đủ giữ ấm, mùa hè thì nắng gắt lại không xuyên qua nổi. Vậy nên kiến trúc đặc biệt làm nên một ngôi nhà “đông ấm hè mát”.

Chạy trên A Lù là một lựa chọn cực kỳ sáng suốt. Đó là một cung đường hùng vĩ, đặc biệt là đi vào đúng độ lúa chín, chứng kiến những thửa ruộng bậc thang leo đồi vàng rực trong nắng mà tôi thấy choáng ngợp, thậm chí là ngạt thở vì tráng lệ quá.

Đến Y Tý, việc đầu tiên cần phải làm là khai báo tạm trú với công an và với biên phòng, vì đây là xã sát biên giới. Sau  khi đã hoàn tất thủ tục thì cả đoàn có thể yên tâm thả bộ ngắm mây ở đây, và chuẩn bị tinh thần là tối phải say xỉn với dân bản một bữa mới đúng là đáp lại lòng hiếu khách của họ :d

Tạm biệt Y Tý, trên con đường ra chợ Mường Hum trời mây mù mịt .Một bên mây, một bên vực và một cuộc truy đuổi quyết liệt! Chỉ có thể nhìn mờ mờ đèn phía trước cách tầm 50m mà thôi, đường lại dốc và nhiều sỏi đá.2 

Đến đây mà không thử món Nhộng ong và Chè san tuyết (Suối Giàng) thì phí cả chuyến đi đó 0

Núi, mây và rừng vốn dĩ đã quen thuộc, nhưng khi hòa quyện lại thành một bản nhạc, cảnh sắc vẫn khiến ta phải ngạt thở trước vẻ đẹp của nó...

Lộ Trình 2


Ngày 0: Lên tàu LC1 từ Hà Nội  đi Lào Cai.
Ngày 1: Sáng 7h25 tàu đến LC, sắp xếp đồ khoảng 8h bắt đầu xuất phát. Đi theo hướng: Lào Cai - Sa Pa (38km) - Mường Hum (42km) - Dền Sáng (10km) - Y Tý (29km). Nghỉ đêm tại Y Tý.
Ngày 2: Sáng dậy sớm, đi theo hướng: Y tý - Ngãi Thầu (7km) - A Lù (5km) - A Mú Sung (7km) - Lũng Pô (7km) - Trình Tường (19km) - Bát Xát (26km) - Lào Cai (11km) - Sapa. Nghỉ đêm tại Sapa.
Ngày 3: Thong dong chạy từ Sapa về HN.

Những lưu ý khác


- Đường vào Y Tý khá xấu với nhiều đoạn đường trơn trượt nên khi đi bạn nên sẵn sang găng tay và bọc gối, vừa tránh bị lạnh vừa bảo đảm tay và đầu gối không bị xây xước khi gặp nguy hiểm.

- Mang theo giấy tờ tùy thân để trình báo đồn biên phòng

- Thời tiết vùng núi chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm, nên mang đủ khăn, mũ len, găng tay, áo khoác ấm, túi ngủ, chăn mỏng.

- Bạn nên mang theo xăng dự trữ đi đường, đồ ăn uống, mì tôm và nếu được có thể mang theo một bộ cồn khô, nồi đun nhỏ để nấu bếp dọc đường. Một tách café nóng dọc đường luôn là một trải nghiệm không thể nào quên.

Huỳnh Thanh Tùng tổng hợp



Y Tý bồng bềnh mây


Được biết đến là 'vùng đất sương mù' ở Lào Cai nhưng vào những ngày trời xanh, Y Tý như biển mây trắng, còn vào những ngày mùa lại trông giống một biển lúa vàng. 

Vùng đất Y Tý tứ bề là núi cao, quanh năm mây mù che phủ. Trên độ cao 2.000 m, lưng tựa vào dãy núi Nhù Cồ San có đỉnh cao tới 2.660 m, Y Tý hiếm khi thấy được ánh mặt trời soi đủ cả ngày. Bởi thế nhiều người gọi Y Tý bằng cái tên "vùng đất mù sương".
Bắt đầu từ Lũng Pô vào A Mú Sung, con đường đất đỏ chạy vắt ngang qua toàn bộ những bản làng trong khu vực Bát Xát. Đường xuyên trong những cánh rừng già, chạy qua những cánh rừng thảo quả thưa vắng người, những bản làng nép mình bên sườn núi, những lớp học tuềnh toàng trống huếch trống hoác trong gió, biển trường lớp cắm trên những chiếc cọc xiêu vẹo.
Chiều thứ sáu, lũ trẻ không đến lớp, không có tiếng ê a đọc bài như mọi khi. Rừng nối rừng. Lác đác có một vài bản nhỏ trên những con đường gập ghềnh. Lũ trẻ thấy tiếng xe máy chạy qua, tưởng là cô giáo mới về bản, tíu tít chào và chạy đuổi với theo “Chúng em chào cô ạ!”.
IMG-2634.jpg
Cô bé người Hà Nhì của mảnh đất Y Tý.
Thời tiết vùng núi ban ngày ấm áp với ánh nắng vàng ươm là thế mà khi trời tắt nắng đã lạnh thấu. Những đám mây sà thấp bủa vây khung cảnh phía trước. Bất chợt một cơn gió hiếm hoi quét qua thung lũng, quét sạch những đám mây để lộ một khoảng sáng tuyệt đẹp với ánh trăng vằng vặc.
Từ trên tầng cao của ngôi nhà nghỉ nhìn qua cánh cửa sổ vào buổi sáng hôm sau, chúng tôi tưởng mình đang ở chốn bồng lai. Những đám mây xốp trắng dưới bầu trời xanh ngăn ngắt bao bọc toàn bộ vùng thung lũng. Tia nắng mặt trời phản chiếu những ánh lấp lánh bảy sắc cầu vồng. Cái tên thung lũng mây quả thật không sai với mảnh đất này.
Thị tứ nằm nép mình bên núi, trên những con đường đất ngoằn ngoèo. Vùng thung lũng yên bình, màu xanh của mây trời, màu xanh của cây cỏ, màu vàng của lúa chín và mây.
thao-00233-JPG.jpg
Thời tiết vùng núi chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm, nên mang đủ khăn, mũ len, găng tay, áo khoác ấm, túi ngủ, chăn mỏng.
Đến Y Tý, sẽ rất thú vị khi gặp chợ phiên ngày thứ bảy, nơi sặc sỡ sắc màu bởi các chị các mẹ người Hà Nhì với cặp ba lá trên mái tóc giả tết bằng len quanh đỉnh đầu, người H' Mông mang trang phục váy xòe và những chiếc khăn chim công sặc sỡ trên đầu các mẹ các chị dân tộc Dao. Các sản vật mang theo trên gùi xuống chợ là những nông sản của nhà trồng được cùng những mảnh thổ cẩm được làm bằng tay.
Đêm se lạnh, bên chén rượu ấm và nồi thắng cố sôi lục bục, câu chuyện rôm rả quanh bếp lửa. Hẹn gặp lại Y Tý vào một ngày khác, trong một mùa khác với thời gian dài hơn, để cảm nhận và hiểu rõ hơn về mảnh đất xa xôi vẫn còn nhiều khó khăn này.
IMG-2584.jpg
Mảnh đất của những áng mây trời.
Bài và ảnh: Lam Linh

Độc đáo những ruộng bậc thang sắc màu ở vùng đất thần tiên Y Tý

(iHay) Khi ruộng bậc thang khô hạn ở vùng cao Y Tý bắt đầu được tưới mát bởi những cơn mưa mùa hè cũng là lúc bà con bắt đầu một vụ mùa mới.


 

Tây Bắc có rất nhiều vùng có ruộng bậc thang nhưng những ruộng bậc thang ở Y Tý có hình thế vô cùng độc đáo với đường nét "hoa văn" và màu sắc rực rỡ mà không nơi đâu có được.Đặc biệt, những cơn mưa mùa hè dễ tạo nên sương mù nhẹ vào buổi sáng, khiến cho hình ảnh mây luồn trên những ruộng bậc thang trở nên quyến rũ mờ ảo, thu hút dân phượt cũng như các nhiếp ảnh gia tới thưởng lãm.
Những ruộng bậc thang sắc màu trải dài miên man được tô điểm bởi những đám mây bồng bềnh
Những đám mây mỏng lan trên các thửa ruộng tạo nên một khung cảnh huyền ảo
 
Những đường nét hoa văn độc đáo tạo nên bởi thiên nhiên cộng với bàn tay của những người nông dân
 Khung cảnh nhộn nhịp xuống đồng trong mùa cấy
Những đám mây di chuyển liên tục mỗi lần sà xuống mặt ruộng lại biến nơi ấy thành sương mù. Những người nông dân như ẩn hiện trong khung cảnh mờ ảo
Khi mặt trời lên cao những đám mây dần tan ra bay lên cao và lẩn khuất sau những ngọn núi
Cả một vùng ruộng lớn tạo thành hình một bàn tay tuyệt đẹp
Những đường nét uốn lượn độc đáo không thể trộn lẫn. Cả khoảnh ruộng như một tấm thảm sắc màu
Con đường như dải lụa vắt ngang thung lũng
Mùa nước đổ đẹp nhất ở Y Tý thường kéo dài trong tháng 5, đây là lúc các thửa ruộng đồng loạt được cày xong và chuẩn bị cấy, nước ngập mặt ruộng sẽ như những tấm gương phản chiếu giúp bạn có những bức hình độc đáo.

 
Lên đến vùng cao Y Tý, bạn luôn dễ dàng bắt gặp những đứa trẻ với gương mặt hồn nhiên ngây thơ, những tiếng cười khúc khích khiến bạn quên đi mọi ưu phiền, thấy cuộc sống nơi đây sao mà bình yên đến thế

Bạn nên dậy sớm đón bình minh vì rất dễ để gặp cảnh mây luồn ở đây, và thời gian có mây cũng chỉ xuất hiện khoảng 2 giờ đồng hồ. Khi mặt trời lên mây sẽ tan hết.
Vì là xã vùng biên giới nên khi tới đây bạn nhớ đăng ký tạm trú với đồn biên phòng nếu muốn ở lại. Nếu đi vào cuối tuần, bạn còn có cơ hội dự chợ phiên Y Tý vào sáng thứ 7 ngay tại trung tâm xã.
Phượt ký của Mèo Già

Nhớ mùa thu vàng ở Y Tý

(iHay) Khi mùa thu đến với nắng nhẹ, gió hiu hiu chính là lúc cả vùng đồi núi Y Tý nhuộm một màu vàng ươm của lúa chín.


Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 1
Những ruộng bậc thang vàng óng trong nắng thu, cứ như trải dài miên man dưới chân những ngọn núi hùng vĩ. Chạy trên những con đường đèo uốn lượn qua những cánh đồng lúa vàng, bạn dễ dàng bắt gặp cảnh bà con đang hăng say thu hoạch lúa trong tiếng nói cười rộn rã.
Mùi thơm của lúa chín hòa vào cái nắng thu giữa không gian mênh mang của núi rừng Tây Bắc dễ làm người ta say sưa ngắm quên lối về. Mỗi một góc của Y Tý đều mang một vẻ đẹp khó quên từ cảnh vật cho tới con người.

Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 2Những con đường uốn lượn giữa thảm lúa vàng của Khu Chu Lìn 
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 3Cả vùng lúa chín thơm nồng mùi khói chiều
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 4Bà con rộn rã thu hoạch một vụ mùa bội thu
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 5
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 6 Khung cảnh bình yên khi chiều về ở Y Tý 
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 7
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 8Những bản làng của người Hà Nhì nép mình trên những bậc thang vàng óng lẫn trong mây trời Y Tý
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 9Những làn mây nhẹ buổi sớm lan trên những ruộng bậc thang vàng óng
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 10Trường tiểu học Y Tý nằm giữa khung cảnh trời xanh mây trắng bao la
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 11Màu vàng của lúa lẫn với trời xanh mây trắng tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 12
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 13Những ngôi nhà trình tường với đủ sắc màu nằm ẩn hiện giữa những mùa lúa chín
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 14
Những đường cong mê mẩn uốn quanh những ruộng bậc thang
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 15Đôi khi bắt gặp những nụ cười trong trẻo của những cô bé, cậu bé chơi đùa với bó hoa rừng trên tay
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 16
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 17
Kỳ 3: Thu vàng Y Tý 18Những cô bé cậu bé cũng tíu tít theo bố mẹ ra đồng, vừa giúp bố mẹ vừa chơi đùa trên những thửa ruộng với tiếng cười đùa rộn rã

Mùa lúa ở Y Tý thường được thu hoạch sớm hơn các khu vực vùng cao khác, đến giữa tháng 9 là bà con đã thu hoạch xong, khoảng thời gian gặt lúa chỉ kéo dài trong 2 tuần. Vì vậy để đến Ý Tý đúng thời điểm lúa chín đẹp nhất bạn cần cập nhật chính xác thông tin.
Ngoài ngắm cảnh đẹp, bạn cũng đừng quên ghé thăm các làng bản để có thể trải nghiệm phong tục văn hóa độc đáo của người Hà Nhì, người Mông ở Y Tý.
Phượt ký của Mèo già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét