Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Khoái khẩu với món trứng mực

“Câu mực tuy cực mà vui/Khoái ăn trứng mực lui cui câu hoài”. Đây là câu ca dao vui khi nhắc đến món ăn đặc sản trứng mực của vùng đất vùng cực nam tổ quốc.
Những con mực khi vào mùa sinh sản thường ôm trứng cả bụng, lúc bắt được chúng  các ngư dân xẻ mực phơi khô, khéo léo lấy ra hai bọc trứng nằm khuất bên trong. Với kiểu thu hoạch như thế này thì cứ chừng 10 - 12 kg mực tươi thì có được 1 kg trứng.
Thơm ngon chả trứng mực chiên.
Thơm ngon chả trứng mực chiên.
Trứng mực khi lấy được nhưng ở xa bờ không thể đem vào đất liền ngay thì các ngư dân thường hay gom những bộ trứng lại để quết với trứng vịt muối, thịt, gia vị thành từng bánh chả rồi đem phơi nắng cho se mặt, cất vào kho đá, để dành về bờ làm quà cho gia đình người thân. Vì vậy món này trở nên quý hiếm, ít bán ở chợ, để ăn được nó thường người dân nơi đây chỉ chế biến đãi khách quý mỗi khi đến nhà.
Món bánh chả trứng mực thường được nướng hoặc chiên rồi cuốn bánh tráng rau sống chấm nước mắm chua ngọt. Bánh chả trứng mực chiên có màu vàng rộm như chả quế, đẹp mắt và có mùi thơm đặc trưng.  
Khi ăn miếng chả béo mọng, thơm lừng, dẻo xốp, béo bùi với cái dai mềm của bánh tráng, miếng ớt thật cay, vị thơm dìu dịu của những cộng rau sống cái không lẫn được với bất kỳ món ăn nào khiến ai ăn một lần sẽ nhớ mãi.
Béo ngậy mực chứa trứng nướng.
Béo ngậy mực chứa trứng nướng.
Nếu không có cơ hội thưởng thức món chả trứng mực thì món mực trứng tươi hấp hay nướng cũng ngon không thua kém. Thường những con mực ống vừa vớt lên còn trong xanh nhìn suốt là thấy ngay hai bọc trứng bên trong. Cho cả con mực lên nướng  trên lửa than hay bỏ vào nồi hấp, khi chín cắt khoanh chấm nước mắm hoặc muối tiêu. Khi trứng mực chín có trắng ngà, óng ánh như đường phèn,  khi ăn có cảm giác hơi sừn sựt, vị béo thơm của trứng ngon không chê vào đâu được. Có điều khi ăn món trứng mực nướng hay hấp kiểu này phải ăn chung với cả con mực vì nhờ thịt mực dai, giòn, ngọt sẽ giải bớt cái vị béo ngậy của trứng, nếu ăn trứng mực không thì người ưa béo cũng khó ăn nổi một lúc hai cặp trứng vì rất dễ ớn.
Vùng biển cực nam nước ta các loài hải sản đều thơm ngon, trong đó có mực. Nếu có dịp đến đây gặp đúng mùa mực sinh sản thực khách sẽ có dịp thưởng thức những món ngon từ trứng mực để rồi khi ăn sẽ nhớ mãi cái hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn này. 
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét