Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Lên Hàng Chiếu ăn bún bao cấp


Một món bún giúp bạn giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Một món bún ăn vào để hiểu thời bao cấp ông bà, bố mẹ mình đã ăn như thế nào. Tại sao không thử nhỉ?

Gọi là bún bao cấp vì món bún này rất đơn giản, rất bình dân. Bát bún gồm có rau muống, rau rút, bún, canh cua rồi thêm hành khô, tóp mỡ phi thơm. Nhưng đương nhiên là rau nhiều hơn bún rồi.

 Bát bún bao cấp.
Bún bao cấp có tên gọi chính thức là bún canh rau hay những người già còn gọi là bún rau. Sợi bún ở đây cũng đặc biệt lắm. Sợi bún to gấp đôi, gấp ba so với sợi bún thường. Được chần nước sôi trước và được bỏ trong nồi sẵn Khi ăn chỉ cần múc vào bát thôi. Sợi to nên khi ăn cứ thấy giòn giòn trong miệng.

Rau muống, rau rút là những loại rau đặc trưng của mùa hè.
Một thứ không thể thiếu trong món bún canh này là những thìa hành khô, tóp mỡ phi thơm rưới lên trên. Theo như cô Tâm chủ một cửa hàng bún bao cấp trên phố Thanh Hà trên Hàng Chiếu, người có kinh nghiệm hơn chục năm trong nghề thì đó là đặc trưng của món bún thời bao cấp: “Thời ấy, làm gì có thịt ngon để nấu. Mua thịt từ những cửa hàng lương thực chỉ được chút thịt thừa, thịt mỡ nên mọi người đã nghĩ ra cách phi thơm lên cho có hương vị”.
 
Tóp mỡ, hành khô tạo nên “hương vị thịt” cho bát bún.
Bát bún canh còn cung cấp thêm cho người ăn chất đạm từ gạch cua. Bát bún nhiều màu sắc, màu xanh của rau được giấu dưới lớp bún trắng. Phía trên là màu vàng của hành phi, tóp mỡ. Màu đỏ của cà chua, màu nâu của gạch cua… Nhìn bát bún thật hấp dẫn và cuốn hút.

Bát bún thêm màu với cà chua, gạch cua
Ngoài ra, khi thưởng thức món bún này, để tăng phần hấp dẫn bạn có thể gọi thêm chả. Những miếng chả được thái to bản rải đều trên bát bún. Hương vị bún canh sẽ thật đậm đà nếu cho thêm ít tương ớt chưng lên trên.
 
 Tô bún bao cấp của thời hiện đại.
Một bán bún canh chỉ có gần chục nghìn  thôi nhưng cung cấp đủ cho bạn tinh bột, chất xơ, chất đạm…Thời bao cấp dù nghèo, dù khốn khó nhưng người ta vẫn có cách để ăn sao cho “ngon, bổ, rẻ”. Đó phải chăng là tinh hoa ẩm thực!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét