Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Lên Mộc Châu, ngất ngây mùa trẩy mận



Mùa xuân, bao người muốn đến Mộc Châu để thỏa lòng trước những đồi mận trắng bạt ngàn hoa. Giữa hạ, hẳn người ta sẽ muốn trở lại để thấy những đồi mận ấy đã đến mùa thu hoạch...

Từ trung tâm thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) theo đường rẽ vào Tân Lập chừng 20km, qua những đồng cỏ, trại bò, một con đường xanh mướt sẽ hiện ra, dẫn đến khu đồi mận hậu và mận tam hoa đang vào mùa trẩy quả.
 
Hai bên đường trải dài xanh ngắt dẫn vào mùa thu hoạch mận hậu
chính vụ của Mộc Châu.
 
Bước vào giữa hạ, đồi mận như xanh hơn, sắc đỏ như đa dạng hơn với vô số chùm mận đỏ hung hung, đỏ hồng, đỏ thẫm, rồi đỏ tím… Tới với Mộc Châu mùa này, quả thực du khách được sẽ thỏa sức tưởng tượng trước những đồi mận xanh lá, đỏ quả đẹp tới ngơ ngẩn.
 
Những chùm mận hậu chín đỏ trĩu quả trên cành.
 
Có một điều đặc biệt rằng mỗi khi nhắc về mùa thu hoạch mận hậu hằng năm, chất thi sĩ của người Mộc Châu dường như lại được “chắp cánh”. Họ mải mê miêu tả từng cây mận đã dành nhiều năm chăm bón, xinh xắn như chiếc bát con tráng men xanh trong nắng hè, lại được khéo léo điểm thêm những hoa văn hồng hay đỏ.
 
 
Đồi mận nối trời với đất bằng một màu xanh ngút ngàn.
Rồi nhiều dãy bát con xếp ngay ngắn, chạy hun hút lên đỉnh đồi, tạo thành một chiếc bát lớn xanh biêng biếc, dài tít tắp, nối trời với đất bằng một màu xanh ngút ngàn…
Buổi sáng, khi nắng vừa lên, người Mông, người Thái đã í ới gọi nhau lên đồi trẩy mận. Dường như niềm vui với một mùa mận sai quả đã xua tan đi cái sự mệt mỏi của một ngày lao động vất vả, để những tiếng cười nói, trêu đùa của đám thanh niên, của các bác, các chị… chốc chốc lại vang xa khắp cả đồi mận.
 
Người Mộc Châu nô nức đi hái mận vì nếu không thu hoạch
 kịp quả chín sẽ rụng hỏng.
 
Tới khi nắng tắt, hàng trăm tấn mận đựng đầy ăm ắp trong sọt, trong thùng… xếp hàng chờ sẵn đoàn ô tô tấp nập của hàng trăm thương lái khắp từ nam ra bắc, đổ về thu gom những trái mận hậu, mận tam hoa tươi giòn.
 
 Những trái mận đỏ tươi được đóng hộp, cân hàng, và
 vận chuyển tới nơi tiêu thụ.
 
Mỗi ngày có hàng trăm thương lái lên Mộc Châu gom hàng
 món mận hậu, mận tam hoa đặc sản này.
 
Sẽ thật thích thú khi được trải nghiệm làm một người nông dân đeo chiếc lù cở, hay chiếc bế sau lưng vít từng cành mận xuống tỉa những quả mận thật chín còn nguyên lớp phấn trắng xuống. Lúc nào thấy khát nước, chọn quả to nhất, chín mọng nhất, khẽ thoa lớp phấn đi và… chén.
 
Mận hậu tươi ngon vừa lìa cành, chỉ nhìn thôi cũng đủ ứa nước miếng.
 
Đứng giữa vườn mận xanh mát mẻ, bên tai là tiếng chim rừng líu lo, mơ màng cắn quả mận chín đỏ, căng đầy, cảm giác vị chua chua, ngọt ngọt chạy rân rân khắp người, lan theo sống lưng về não, đầu óc bỗng thấy thanh thản, trong lòng du khách rất có thể sẽ trỗi dậy cảm giác muốn có một trang trại mận cho riêng mình.
 
Cả một vùng thảo nguyên Mộc Châu xanh mát mẻ, căng tràn sức sống.
Chẳng những làm say lòng du khách bẳng những đồi mận chín, Mộc Châu mùa này còn thực sự hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ, và cực kỳ trong lành.
Giữa cái tiết trời oi nóng, nắng như đổ lửa, như thiêu như đốt những con đường đô thị, thì Mộc Châu lại giữ được riêng cho mình nền nhiệt ôn hòa 20-26 độ. Buổi sớm lên đồi mận, du khách sẽ rùng mình vì sương, thậm chí cảm lạnh nếu không khoác thêm chiếc áo dài.
Thêm nữa, màu xanh quyến rũ của cả một vùng thảo nguyên mỡ màng, no đủ của cây, của hoa, của cỏ dại, điểm tô sắc chín của mơ, mận, đào và bóng dáng những người Mông, người Thái hăng say lao động… quả đúng như một bức tranh thiên nhiên bình dị mà đẹp tới nao lòng!
 
Đặc biệt, hiện Ban quản lý Khu du lịch Mộc Châu đang xây dựng chương trình Du lịch hái mận, du khách được ngắm những đồi mận dài tít tắp, được ăn mận thoải mái, được làm nông dân hái mận, và thích nhất là được trả tiền từ số mận mình hái được. Đến buổi chiều được ăn những đặc sản của người Thái, người Mông, giao lưu văn nghệ và nghỉ nhà sàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét