Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Lùng ăn nem nướng… Cái Răng

2011 07:00:00

Những viên thịt tròn tròn đỏ au, láng bóng, mướt mờ như mỡ, vàng ươm thơm nức trên lửa than hồng khiến du khách đi qua không thể không dừng chân ghé lại…

Nem là món ăn quen thuộc trên ba miền đất nước, đặc biệt là ở vùng đồng bằng sông Cửu Long thì nem càng trở nên quen thuộc và đầy hương sắc.
Mặc dù hiện diện ở nhiều nơi, nhưng qua bàn tay của con người ở mỗi vùng đất, nem lại khoác lên mình những hương vị rất đặc trưng. Nhắc đến nem, người ta nghĩ ngay đến nét chân quên mà cũng không kém phần sang trọng. Vì ăn nem phải biết thưởng thức, nhâm nhi, người sành ăn mới có thể nhận biết đâu là nem vùng nào, nếu không thì chỉ dừng lại ở mức độ cảm nhận dở ngon.

Xuôi về miền Tây sông nước, du khách không thể bỏ qua miền đất làm nên món nem nổi tiếng nhất vùng - bờ kinh Cái Răng ở Cần Thơ và món nem đã trở thành niềm tự hào trong văn hóa ẩm thực của quê nhà. Vị ngọt, hương thơm, giòn mà lại dai, vừa béo lại vừa bùi… đậm đà một cách khó quên trong lòng thực khách về món nem đỏ au và láng bóng!
Từ quốc lộ 1A về Sóc Trăng, vừa xuống dốc cầu Cái Răng, ấn tượng đập vào mắt bạn sẽ là những chùm nem treo lủng lẳng như đang mời gọi du khách bốn phương. Người ta thấy ở đây có đủ các loại nem thịt, nem đòn, nem bì… không những có nem chua để du khách mua về làm quà biếu mà còn có cả loại nướng lên để du khách thưởng thức hương vị ngay tại mảnh đất mà nó ra đời.


Khi thịt quết đã dẻo, chuyển sang mầu trắng thì đem viên tròn lại. Từng cục nem tròn tròn, ú ú, người ta đem xâu qua thanh tre đã được chuốt nhỏ rồi nướng lên ngọn lửa than hồng cháy dịu. Đem ra đĩa, tuốt nhẹ cho cục nem rơi ra và thưởng thức. Có lẽ không một ai có thể chối từ được mùi thơm lừng cuốn hút và cả cái mướt mờ như mỡ, vàng ươm do sự khéo léo của người nướng mà thành!

Nem nướng Cái Răng mà đi cùng với rau thơm, chuối chát, dưa leo, khế chua thì ngon không gì sánh được. Người miền Nam vốn ưa dùng rau thơm để cuốn bánh, vì thế mà món nem này cũng không nằm ngoài sở thích ấy.


Ban đầu, nước chấm sẽ là mắm tỏi, chanh đường pha hơi ngọt.
Ban đầu, nước chấm cho món nem nướng Cái Răng được làm từ mắm tỏi và chanh đường được nêm hơi ngọt, về sau ngươi ta ưa dùng tương xay hơn cho vị đậm đà thêm. Vị cay nồng của rau thơm, hương chua của khế, khóm và vị chát của chuối lẫn hòa trong chén tương xay mịn, rắc thêm đậu phộng béo và ớt đỏ cay the the nơi đầu lưỡi đã làm cho cục nem tròn trĩnh trở nên đậm đà, càng ăn càng cảm thấy quyến luyến không nỡ rời chân...


Sau được ưa chuộng là nước tương sền sệt đậm đà.
Cái Răng giờ đây đã trở thành một quận của thành phố Cần Thơ mà du khách đến thăm đều không quên tận dụng cơ hội để thức nem nướng và tranh thủ mua nem chua về làm quà biếu bạn bè , người thân… Bạn nhớ nhé, xuôi về Cần Thơ nhớ ăn nem Cái Răng, để tự cảm nhận lấy cho riêng mình vị thơm ngon và ấn tượng mãi về một loại nem nướng tròn tròn, xinh xinh và hấp dẫn đậm đà

Dĩa bánh hỏi trắng muốt đặt kèm như món ăn chung nem nướng.
Bạn hãy thử tưởng tượng xem, đặt vào trong bánh tráng mỏng tang là cục nem thơm phức mỡ màng. Thêm vào những nguyên liệu xanh mướt của rau thơm, khế, chuối chát, khóm (dứa), cuộn lại rồi chấm cùng với chén tương sền sệt rồi thưởng thức. Bên cạnh những cục nem sẽ là đĩa bánh hỏi dân dã trắng muốt như một món ăn kèm không thể thiếu. Mới hình dung thôi bạn đã thấy thòm thèm rồi phải không?

Bóng láng và mướt mờ là nem nướng Cái Răng.
Nhờ thổ nhưỡng ưu đãi và con người cần mẫn mà đất Cần Thơ đã trở thành ví dụ tiêu biểu tiêu biểu cho nơi sản xuất nem ngon thuộc hạng nhất nhì. Xuất hiện từ hơn nửa thế kỷ nay, nem Cái Răng đã “làm mưa làm gió” ở miền Tây Nam Bộ rồi nổi danh cả nước.
Cái mùi vị thơm ngon không lẫn vào đâu của loại nem này, ngoài những công thức thông thường phải kể đến những bí quyết gia truyền độc đáo. Vì vậy mà không chỉ ở những thập niên 50 - 60, mà cho đến tận ngày nay, món nem ấy vẫn làm hả hê khách thập phương khi tìm về thưởng thức.
Nem nướng là món được chuộng nhất nơi đây.
Trong các loại nem Cái Răng thì dường như nem nướng là món được bà con và du khách chuộng nhất. Để cho ra đời thành phẩm hấp dẫn như thế đòi hỏi sự lao động công phu của người dân xứ sở. Nem được làm từ thịt heo, để được “tuyển chọn” phải là loại vừa mới, thịt như hãy còn bốc hơi nóng và đem bỏ gân, thấm cho sạch máu.
Người ta xắt thành lát mỏng rồi đem ướp với tỏi nướng vàng, tỏi tươi băm nhỏ, nước mắm ngon cô đặc, muối, bột nêm... Khi gia vị đã thấm đều thì thêm chút đường và tiêu xay rồi cho tất cả vào cối quết.
Món nem nướng hấp dẫn đậm đà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét