Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Mặn mà mắm chưng Nam bộ

Khi đến Nam Bộ, có thể nói mắm là một trong những món ăn đặc trưng quanh năm của người dân nơi đây.
Mùa nước lên, cá tôm từ thượng nguồn về nhiều, ăn tươi không hết thì mọi người ủ làm mắm để dành ăn chừng chừng.
Phong phú các loại mắm được chế biến từ cá vùng sôn nước Nam Bộ.
Phong phú các loại mắm được chế biến từ cá vùng sông nước Nam Bộ.
Dường như ở đây các loại mắm đều gắn liền với một loài cá, bởi cá nào cũng có thể làm mắm được. Có thể kể như: mắm cá lóc, mắm cá linh, mắm cá trèn, mắm cá sặc… Tùy từng loại cá mà sản phẩm làm ra có mùi hương và vị ngon khác nhau.
Để mắm ngon hơn, không bị mặn chát khi ăn người dân Nam bộ có cách chưng mắm rất độc đáo khiến ai ăn thử một lần không thể không tấm tắc khen ngon. Nghe những người bản địa kể lại món ăn dân dã này xuất hiện từ thửa xưa khi người dân khẩn hoang khai phá vùng đất ở miền Tây Nam bộ.
Món mắm chưng này nghe qua tưởng chừng dễ làm bởi nguyên liệu cũng chỉ là thịt heo, cá mắm, lòng đỏ trứng vịt muối, tiêu hoặc ớt trộn đều rồi đun cách thủy. Nói có vẻ thì đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng làm cho ngon được mà phải đích thực người dân vùng Nam bộ chế biến thì món mắm chưng này ăn mới đúng vị.
Mặn mà mắm chưng Nam Bộ.
Mặn mà mắm chưng Nam Bộ.
Làm món này làm rất dễ và gọn, trước hết, cho mắm sặt vào nồi với một ít nước nấu sôi cho đến khi thịt mắm rã ra. Thịt heo bằm nhuyễn cho vào rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Đập trứng vịt, đánh cho tan, đổ chung mọi thứ vào tô, đem chưng cách thủy độ khoảng 15 phút.
Mắm chưng chín múc ra tô ăn với cơm nóng cùng vài cọng rau thơm, miếng chuối chát, cà chua… thì ngon tuyệt. Mùi thơm của mắm, vị chua, chát, cay nồng của rau hòa lẫn vị béo bùi của hột vịt, tạo nên hương vị đậm đà của một món ăn đặc trưng Nam bộ.
Ăn mắm ngày nay đã được nâng lên thành nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc, không thể dùng ngôn từ diễn tả hết sức diệu kỳ thu hút của món mắm Nam bộ. Và dường như hầu hết người phố thị đều từ miền quê lên, hoặc có nguồn gốc sâu xa với ruộng đồng. Nên lâu lâu được thưởng thức một miếng mắm là như một lần được trở về với vùng quê yên ả, thanh bình.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét