Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Mì Chũ – món ngon miền sơn cước

Với người dân Bắc Giang, mì Chũ chẳng có gì xa lạ, nhưng có điều đặc biệt là món ăn thôn quê này đã trở nên khá phổ biến trong bữa ăn gia đình ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, xuất hiện thường xuyên trong những nhà hàng cao cấp tại miền Bắc.
Trước đây mì Chũ chỉ được bán ở trong tỉnh Bắc Giang còn hiện nay tại nhiều tỉnh thành khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Yên Bái… đều đã có những đại lý bán sản phẩm mì Chũ nổi tiếng của huyện vùng cao Lục Ngạn.
Người dân vùng Chũ huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang kể rằng đây là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa, vào những năm xa xưa, một người Hoa kiều tên là Cả Tòng đã mang nghề này đến đất Thủ Dương, xã Nam Dương, làm xong những mẻ mì, ông thường gánh những gánh mì trĩu vai đến chợ Chũ để bán, mọi người ăn thấy rất ngon nên gọi là mì Chũ.
Mì Chũ.
Mì Chũ.
Hiện nay ở vùng Chũ, Lục Ngạn có nhiều nơi làm mì nhưng nhiều nhất vẫn tập trung ở xã Nam Dương, hầu như gia đình nào tại đây cũng tham gia sản xuất mì. Ngày xưa sản xuất mì theo lối thủ công nên năng suất rất thấp, nay người dân đã biết vận dụng khoa học, công nghệ vào nên làm mì đỡ vất vả mà năng suất lại cao nên thu nhập từ nghề làm mì của nhân dân cũng tăng lên nhiều.
Để có sản phẩm mì chũ thơm ngon phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau như chọn và ngâm gạo trong nước, ủ gạo, xay bột, tráng bánh, ủ bánh… sau rồi đưa bánh ra sàn phơi chừng 4 ngày thì có thể đem thái nhỏ thành sợi.
Bằng các phương pháp gia truyền chỉ có tại đây nên dù không sử dụng các chất bảo quản thực phẩm, hàn the… nhưng mì Chũ vẫn có độ giòn, dẻo, dai và thơm ngon hơn nhiều loại mì khác.
Người dân phơi mì Chũ.
Người dân phơi mì Chũ.
Theo anh Phạm Xuân Trường - chủ nhiệm HTX mì Chũ: với món mì Chũ các bà nội trợ có thể chế biến nhanh và rất đơn giản. Chỉ cần một chút thịt băm hoặc thái nhỏ, rau cải… đun nước sôi, cho gia vị phù hợp rồi bỏ thịt, rau vào, khi thịt và rau chín mới cho mì vào chừng vài phút là mì đã chín. Các sợi mì dai, giòn và có những hương vị rất đặc trưng đánh thức mọi giác quan người thưởng thức.
Không chỉ có vậy, trong các quán lẩu tại nhiều nhà hàng lớn cũng thường sử dụng mì Chũ để phục vụ thực khách. Món mì này được nhiều người đánh giá rất cao về chất lượng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm… nên được khách hàng yêu thích và lựa chọn.
Những tín hiệu vui đã đến với làng mì Chũ, bởi khách nước ngoài đã biết tới. Hiện HTX mì Chũ Xuân Trường đã nhận được một số đơn hàng cung cấp sang thị trường Liên Bang Nga qua đường biển. Không còn là giấc mơ nữa mà đến nay mì Chũ đã trở thành thương hiệu nổi tiếng xa gần nhờ người dân, chính quyền biết quảng bá sản phẩm, thương hiệu.
Nguyễn Văn Hưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét