Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Món ngon không thể bỏ qua khi tới Huế

Theo Thủy Nguyên-báo Bưu điện Việt Nam

Với những người nghiền món ăn dân giã và mang đậm hương vị quê hương, thì cơm hến, cháo hến, hến xào hay một bát bún mắm sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên khi đặt chân đến Huế.

Từ bao giờ các món ăn về hến là đặc sản của thành phố Huế, có lẽ vì vậy mà trong sổ tay của khách du lịch luôn có ghi chú về món ngon này.
Tại Huế, phố Trương Định nổi tiếng với các quán cơm hến, trong đó, hiệu cơm cô Thủy với 15 năm đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân. Đó là một quán xinh xinh, với những chiếc bàn nhỏ, ghế nhỏ. Trên bàn lúc nào cũng đặt sẵn một vài bó nem và giò để khách ăn “chống đói”.
Cơm hến bình dị của người Huế.
Và sau 5 phút, một bát cơm hến được bày ra trước mắt bạn. Trên những hạt cơm trắng muốt là hến, giá, tóp mỡ chiên giòn, khế, lạc, rau mùi…. Đầu tiên, bạn sẽ trộn đều tất cả, sau đó xúc từng thìa và cảm nhận hương vị của món ngon xứ Huế.
Người Huế vốn tinh tế và nhẹ nhàng, vì thế, các món ăn cũng không trưng nhiều ngồn ngộn, mà lưng lửng giữa chừng bát. Nên dù rất "mãn nguyện" với bát cơm hến, nhưng bạn chắc chắn vẫn chưa đủ no, và sẽ còn…khối món ăn thú vị khác để bạn lựa chọn.
Đó có thể là một bát cháo hến, với giá cũng 7.000 đồng. Cháo được nấu loãng, hến béo ngậy đã được xào qua với hành, mỡ ăn rất đậm vị. Để ngon hơn, bạn có thể cho thêm một ít hạt tiêu, ớt bột, vừa thơm vừa cay cay, kích thích vị giác muốn ăn hơn nữa.
Cháo hến.
Tuy nhiên, với người miền Bắc quen ăn cháo xay hoặc cháo hầm thật nhuyễn thì chưa thể ưng ý với cháo hến của người Huế. Bởi, hạt gạo được nấu không nhừ, vẫn còn chưa nở bung, đủ độ mềm cho một bát cháo.
Bên cạnh cháo hến, bạn cũng có thể gọi một bát bún thịt nướng. So với cơm, cháo hến thì bát bún thịt nướng đắt hơn… 3.000 đồng, nghĩa là có giá 10.000 đồng/bát. Thịt nướng không cắt thành từng miếng nhỏ mà là những tảng lớn được ướp ngọt vừa phải và hơi cay, ăn kèm với bún cùng nước chấm đúng kiểu Huế.
Ngoài ra, một bát bún mắm cũng là gợi ý không tồi. Món ăn là một trong những hương vị quê nhà mà những người con xứ Huế khi đi xa rất đỗi nhớ nhung. Ở quán cô Thủy, bún mắm thuộc hàng nhất nhì đất cố đô, đủ cho bạn cảm nhận được vị ngon của món ăn này.
Mắm nêm được làm từ các loại cá biển, không quá ngọt cũng không quá mặn, hơi cay và thường chỉ vắt thêm ít chanh và ăn kèm rau sống chứ không pha chế gì thêm.
Bún thịt nướng.
Bún mắm.
Ở Hà Nội, để ăn một đĩa hến xào thì khá đắt đỏ, trong khi ở Huế chỉ có giá là 15.000 đồng mà hến thì tươi ngon hơn hẳn. Hến xào với tóp mỡ nhưng qua bàn tay khéo léo của chủ quán thì không hề ngấy, mà vừa bùi vừa thơm.
Với một đĩa hến xào, bạn cũng sẽ trải nghiệm cảm giác "tập thể", khi mọi người cùng bẻ một miếng bánh đa, cùng xúc thìa hến, cùng "vét" cho sạch đĩa.
Bánh đá xúc hến xào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét