Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Một ngày du lịch trong thành phố

Chuyến city tour đến các điểm trong danh sách 100 điều thú vị sẽ giúp bạn hiểu thêm về TP.HCM.

Ngoài ba điểm đến dưới đây, bạn có thể đưa ra yêu cầu riêng với bên dịch vụ du lịch để có một ngày tham quan theo đúng ý.
 
Khu Chợ Lớn
Khu Chợ Lớn, nằm trong phạm vi các quận 5, quận 6 và quận 11. Đây được xem là khu phố tàu thuộc loại lớn nhất của thế giới. Ngoài các con đường chuyên bán một loại hàng như thuốc bắc, văn phòng phẩm, đồ trang trí, đồ thờ cúng, hàng ăn… khu Chợ Lớn còn nổi tiếng với hệ thống chùa, miếu mang đậm bản sắc Trung Hoa tồn tại hơn trăm năm. Khu này tập trung các chợ đầu mối nổi tiếng như Bình Tây, Kim Biên, Soái Kình Lâm, An Đông. Trong đó, chợ Bình Tây có phần nổi trội hơn do lịch sử lâu đời và hàng hoá đa dạng. Chợ Bình Tây do thương gia người Hoa là Quách Đàm xây dựng cách nay khoảng 80 năm. Có diện tích khoảng 28.000m2, ngôi chợ này có tới 2.400 sạp, nếu tính cả các con đường bao quanh chợ. Các ngành hàng tập trung theo từng khu vực, khá phong phú như đồ dùng gia đình, hàng may sẵn, vải, xi mạ, nhựa, gốm, trái cây, lương thực, gia vị và các ngành hàng khác.

Mặc dù hiện nay thịnh hành xu hướng mua sắm tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại nhưng với kiến trúc cổ xưa, bề dày lịch sử và kiểu mua bán truyền thống, chợ Bình Tây vẫn giữ được vị thế là chợ đầu mối từ Sài Gòn đi các tỉnh và cả nước ngoài. Khách đi chợ, nếu đúng bữa, có thể thưởng ngoạn các món điểm tâm truyền thống của người Hoa như mì, hoành thánh, sủi cảo ở tiệm Hồng Phát có tuổi đời nửa thế kỷ.
Chùa bà Thiên Hậu
Chùa bà Thiên Hậu do một nhóm người Quảng Đông đến Việt Nam xây dựng vào năm 1760. Trải qua nhiều thăng trầm, các lần trùng tu, chùa vẫn giữ được một số cổ vật như 15 ống bơm nước chữa cháy từ năm 1898, được đặt làm tại thành Đông Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc). Ngoài ra, còn có các bộ lư, đại đồng chung, tượng, bia… được chế tác tinh xảo.
 
Thiết kế đặc trưng kiến trúc của người Hoa, trên mái là các bức tượng bằng sứ tái hiện lại cảnh luân hồi qua các kiếp. Hai bên tường là những phiến gỗ và đá khắc tên các mạnh thường quân đóng góp cho chùa từ thế kỷ 19. Viếng cảnh chùa, du khách có thể mua nhang khoanh, khi tên mình vào mảnh giấy đỏ treo cùng khoanh nhang trên cao, để tỏ lòng thành kính với bà Thiên Hậu và cầu bình an cho gia đạo. Không chỉ có khách trong nước mà gần đây, khách nước ngoài cũng thực hiện nghi lễ này.
Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam
Ra đời vào năm 2007, bảo tàng Y học Fito được du khách nước ngoài biết đến nhiều hơn so với người dân Sài Gòn. Toà nhà bảo tàng gồm một trệt năm lầu, 18 phòng với tổng diện tích gần 600m2. Nội thất được trang bị chủ yếu từ gỗ theo kiểu kiến trúc truyền thống Việt Nam, phối hợp khéo léo giữa các khung cửa của các nhà gỗ xưa với những hoạ tiết tinh xảo. Bảo tàng trưng bày gần 3.000 cổ vật với các bộ sưu tập như dao cầu, thuyền tán, hủ rượu, choé gốm hoa mai, cân… Có các mẫu vật được sưu tập từ quê hương của thiền sư Tuệ Tĩnh, danh y Hải Thượng Lãn Ông.
 
Kho tàng sách y học cổ truyền Hán Nôm khoảng 100.000 trang, nếu rải ngang các trang sách này thì chiều dài khoảng 15km. Nét độc đáo ở đây là tác phẩm cây đại thụ Việt Nam bách gia y được khắc chạm bằng gỗ, thống kê tên tuổi của 100 vị danh y của y học cổ truyền Việt Nam. Bức tranh cẩn xà cừ này được công nhận là kỷ lục Việt Nam. Ở đây, có mô hình nhà thuốc xưa giới thiệu các loại thuốc được làm từ dược liệu thiên nhiên. Khách tham quan, nếu có nhu cầu, sẽ gặp các bác sĩ, lương y tham vấn về sức khoẻ. Quầy hàng lưu niệm xinh xắn và quầy bar sẽ phục vụ các loại trà thảo dược và rượu thuốc.
Địa chỉ tham khảo:
Công ty du lịch Vietravel, 190 Pasteur, Q.3, TP.HCM. ĐT: 08. 38228898; công ty du lịch Sao Mai, 307 – 309 Cotec building, 7 Nam Quốc Cang, Q.1, TP.HCM. ĐT: 08. 9253385; công ty du lịch Bến Thành, 4 – 6 Hồ Huấn Nghiệp, Q.1, TP.HCM. ĐT: 08. 38238962.
Địa chỉ: Chợ Bình Tây, 57A Tháp Mười, P.2, Q.6, TP.HCM; chùa bà Thiên Hậu, 710 Nguyễn Trãi, P.11, Q.5. TPHCM; bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam, 41 Hoàng Dư Khương, P.12, Q.10, TP.HCM. ĐT: 08. 38642430. Giờ mở cửa: 8g – 17g (riêng chủ nhật liên hệ trước). Giá vé: 32.000đ (người lớn), 16.000đ (trẻ em).
 
Tuỳ theo yêu cầu về địa điểm tham quan, khách sẽ được thiết kế tour riêng. Giá city tour tham khảo: khoảng 530.000đ/nửa ngày hoặc 1,5 triệu đồng/ngày. Giá trên bao gồm tiền xe, ăn trưa tại nhà hàng, vé vào cổng, phiên dịch, nước uống. Tham quan theo đoàn, có hướng dẫn thích hợp với du khách nước ngoài.
 
Theo Tiepthigiadinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét