Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Ngày mưa Sài Gòn cùng nhâm nhi món ếch nướng

Theo Huyền Châu, BĐVN

Mưa Sài Gòn đâm ra thành cái cớ để người ta mời nhau đi thưởng thức những món ăn độc đáo và rất ngon: đùi ếch nướng muối ớt.

Thớ thịt vừa mềm vừa săn, giòn ruộm, thơm nức của “gà đồng”, vị mằn mặn của muối, cay xè của ớt hiểm, the the của rau răm đã tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt cho món ếch nướng.
Ấm cổ họng với ếch nướng muối ớt
Chẳng phải ngẫu nhiên mà ếch được gọi bằng cái tên "gà đồng". Trong vô vàn món ngon "miệt vườn" khác, thịt ếch săn chắc thơm, dai, và ngọt lành hơn cả.
Mùa mưa chẳng sợ thiếu ếch to, béo. Ếch đồng mùa mưa ngon ngọt phải biết, được dùng làm nguyên liệu chế đủ thứ món, nào là ếch xào xả ớt, xào lăn, hấp sả, ếch nấu cà ri, chiên xù... mỗi món một vị riêng, nhưng dân sành ăn vẫn rỉ tai nhau ếch đồng làm món nướng muối ớt là số một.
Ếch tươi, béo sơ chế sạch, để ráo rồi ướp gia vị cho thấm. Gia vị của món khá đơn giản, nhưng đậm đà. Đúng như cái tên của món, thành phần không thể thiếu được là muối ớt, tương ớt, dầu ăn... để tạo độ sệt và hương sắc cho gia vị ướp. Ếch được đặt trên vỉ nướng trở đều tay, thỉnh thoảng phết chút dầu cho da ếch vàng và cháy se lớp da vàng ruộm, da ếch để nguyên ăn có vị beo béo vừa dai dai rất ngon.
Món ngon muốn đủ vị phải đi kèm với "phụ kiện" thích hợp. Với món ếch nướng muối ớt thì không thể thiếu chén muối tiêu chanh chấm kèm vài cọng rau răm đi kèm cho dậy mùi thơm phưng phức.
Để có một món ếch nướng muối ớt ngon lành không thể bỏ qua “công lao” của ớt. Vị của ớt hiểm cay xè, nồng nồng tương ớt thấm vào thớ thịt đem đến hương sự đậm đà và thơm ngon đặc biệt. Tuy nhiên nếu bạn “sợ” ớt thì cũng có thể thay thế bằng món ếch nướng chao cũng ngon không kém.
Trước khi kẹp vào vỉ nướng, đầu bếp ướp thêm nhiều lớp
 gia vị cho món ngon thêm đậm đà.

Ếch được cắt thành miếng cho vừa ăn.
Ngoài "đặc sản" ếch nướng muối ớt, quán còn có nhiều món ngon từ bò, tôm, ngao, mực, ốc, tôm, gà..., hoặc cả món lạ như thịt chuột đồng, dế, rắn…
Chân gà chiên nước mắm, giòn ruộm, đậm đà vị nước mắm, thơm béo mỡ hành…
Nhâm nhi trứng cút lộn trong lúc chờ đợi món chính
cũng là cách "giết" thời gian hiệu quả.
Món ngon không nên ăn một mình
Quán mở cửa tầm 2h chiều nhưng đông khách nhất vẫn là tầm tan sở, phần đông khách đến quán là dân công sở tụ họp bạn bè.
Hương vị đậm đà của ếch nướng lôi kéo và khiến bạn không phải thất vọng. Khổ nỗi ếch “mần” hơi lâu, một phần vì mẻ nướng vừa ra lò là đã có chủ, phần vì chủ quán muốn món ếch luôn tươi, giòn ngon, vậy nên mỗi khi có khách yêu cầu chủ quán mới nướng.
Những ngày trời lạnh, kéo cả hội vào quán, vừa tán gẫu vừa nhâm nhi miếng thịt ếch thơm lừng thì còn gì bằng. Những câu chuyện liên tu bất tận sẽ đánh tan mọi chờ đợi.
Thế mới biết món ngon không thể ăn một mình.
Địa chỉ: Quán nằm trong ngõ 351 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP. HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét