Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Ngày Tết của người Nhắng, Cà Dong, Lô Lô thế nào?



(Dân Việt) - Người Nhắng ở Lào Cai, trong đêm 30 Tết, có tục đi lấy nước mang về pha trà cúng tổ tiên. Chọn giờ tốt, mọi người rủ nhau mang ống nước, bàu nước hoặc bình ra suối, lựa chỗ nước trong để múc đem về.
Người Cà Dong ăn Tết theo ngày riêng
Tết đầu năm của người Cà Dong (chủ yếu ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) được tổ chức trong tháng Khê ning nong (tương đương tháng 12, tháng Giêng âm lịch). Trước Tết, trai tráng vào rừng lấy lồ ô, nứa và lá thiên niên kiện để trang trí và làm cây nêu. Con gái giã gạo nếp làm bánh.
Lễ dâng cúng của các nhà được cử hành bên bếp lửa. Người phụ nữ chia cho mỗi thành viên trong gia đình một chiếc bánh. Ăn xong từng người cầm lá đót gói bánh ném lên mái nhà để làm phép...
Sớm hôm sau, cả làng ra bến nước để cùng chủ plây làm lễ cúng máng nước, cầu cho nguồn nước điều hòa, thanh sạch, mùa màng thịnh đạt, mọi người mạnh khỏe.
Người Lô Lô ăn bánh ngô ngày Tết
Người Lô Lô tập trung chủ yếu từ Lũng Cú tới Xín Cái - Mèo Vạc (Hà Giang). Khi chuẩn bị Giao thừa, người tộc trưởng hay trưởng bản đến nơi cất giấu, bí mật lấy trống đồng mang về. Đồng bào đón Tết vào ban đêm, đốt lửa giữa bản, quây quần bên trống đồng. Tộc trưởng đánh trống, làm lễ cúng trời, cúng thổ thần, gọi hồn ông bà, tổ tiên về hưởng hương vị ngọt ngào, đầm ấm của ngày Tết cùng với con cháu, bản làng.
Ngày Tết, người Lô Lô làm bánh bằng ngô nếp. Bò, lợn được thịt từ ngày 23 tháng Chạp. Khi khách đến, chủ nhà thường mời uống rượu ngô, ăn thịt bò chiên, thịt lợn xào và các loại rau, đậu, đặc biệt là bắp ngô nếp nướng thơm lừng. Khách phải uống rượu thật say chủ nhà mới vui lòng.
Đêm 30, người Nhắng đi lấy nước
Người Nhắng ở Lào Cai, trong đêm 30 Tết, có tục đi lấy nước mang về pha trà cúng tổ tiên. Chọn giờ tốt, mọi người rủ nhau mang ống nước, bàu nước hoặc bình ra suối, lựa chỗ nước trong để múc đem về. Tục đi lấy nước suối này cũng là tục xuất hành của người Nhắng, nên lúc trở về, họ cũng hái một cành lộc để cắm trên bàn thờ.
Ngày mùng 1 đầu năm, người Nhắng ăn chay và cúng toàn đồ chay. Hôm ấy không ai đi đâu mà chỉ ở nhà chúc mừng lẫn nhau. Ngày mùng 2, mọi người đi thăm hỏi, chúc Tết người thân. Ngày mùng 3, mùng 4 và có khi cho đến hết tháng xuân, người Nhắng vẫn tiếp tục vui Tết…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét