Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Ngọt mát canh trai nấu rau răm

Ngày nay, canh trai, hến, nghêu, ốc… vẫn là những món ăn ưa thích không chỉ ở những vùng nông thôn mà nó còn là đặc sản nơi thành thị. Những ngày nóng nực, bát canh trai nấu rau răm đơn giản nhưng ngọt, thơm, mát dịu và dễ chế biến sẽ khiến bữa cơm trở nên thật dễ chịu.
Canh trai không chỉ lành mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.
Nấu món canh trai rất đơn giản, nguyên liệu gồm: trai, rau răm, cà chua, hành khô, hành hoa, bột nêm, gia vị, mẻ chua (nếu không có mẻ chua có thể dùng vài quả sấu thay thế đều được, vào mùa hè sấu rất dễ kiếm).
Trai mua về ngâm nước khoảng vài giờ cho sạch đất, có thể thay nước thường xuyên để trai nhả sạch bùn đất. Trước khi cho trai vào nồi luộc thì cần đem sóc mạnh hoặc cọ sạch vỏ trai vì nước trai sau khi luộc sẽ dùng để nấu canh. Luộc trai chỉ nên cho xâm xấp nước và bỏ kèm theo một chút muối trắng. Muối có tác dụng làm thịt trai róc hơn khi trai đã chín. Trong khi luộc trai nhớ vớt sạch bọt trắng nổi lên trên bề mặt nồi nước, đây chính là chất bẩn còn lại mà trai thải ra.
Bát canh trai nấu rau răm ngọt mát, lành tính và dễ ăn sẽ làm cho bữa cơm trở nên ngon miệng hơn trong những ngày nóng nực.
Bát canh trai nấu rau răm ngọt mát, lành tính và dễ ăn sẽ làm cho bữa cơm trở nên ngon miệng hơn trong những ngày nóng nực.
Khi trai đã chín thì đổ trai ra rổ, gỡ lấy thịt, bóp bỏ túi phân trai rồi rửa sạch trai thêm một lần nữa, thái nhỏ vừa ăn. Sau đó đem ướp với chút muối, mì chính trong khoảng 15 phút. Nước lọc trai gạn bỏ cặn để lắng rồi lấy phần nước trong.
Rau răm, hành lá nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Cà chua thái miếng cau. Mẻ đem lọc bỏ cái mẻ lấy nước. Tiếp theo phi thơm hành củ và phần trắng của hành hoa với dầu ăn trên trảo. Sau đó cho thịt trai đã thái nhỏ vào xào cho săn lại rồi múc ra bát.
Nước luộc trai sau khi đã lọc sạch thì cho vào nồi đun sôi với mẻ (hoặc vài quả sấu). Nước sôi thì cho trai đã xào vào, thả cà chua, nêm mắm, muối, mì chính cho hợp khẩu vị. Sau khi canh chín thì tắt bếp rồi mới rắc hành hoa, rau răm vào để rau thơm và xanh. Múc canh ra bát và chan ăn với cơm, ăn nóng hay nguội đều ngon.
Tùy theo sở thích của mỗi người, khi nấu canh có thể cho thêm vài lát dứa xanh để bát canh trai thêm ngon, nhiều màu sắc hấp dẫn và bắt mắt. Bát canh trai nấu rau răm ngọt, mát, dân dã làm cho bữa cơm trở nên ngon miệng và dễ ăn hơn trong những ngày nóng nhất của mùa hè.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét