Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Ngọt ngào chè ỷ

Vào dịp rằm hay tết Trung thu những người Việt gốc Hoa lại nấu món chè ỷ truyền thống để dâng cúng ông bà, tổ tiên rồi cùng nhau ăn với ý nghĩa đoàn viên, may mắn trong gia đình.
Không những thế trong các đám cưới cô dâu chú rể cũng được ăn chè ỷ như lời cầu chúc vẹn tròn hạnh phúc.
Ỷ được làm từ bột khoai lang trắng viên tròn thành cục nhỏ. Để làm ra những viên ỷ chất lượng đòi hỏi một quá trình chế biến khá công phu. Trước tiên chọn những củ khoai lang trắng to đem xoay thành bột. Bột khoai khô người ta lại đem ngâm với nước lã vài ngày để cho tinh bột lắng xuống dưới đáy thau. Đổ bỏ nước trong ở phía trên rồi mang bột lắng xuống đáy phơi dưới nắng để cho bột dẻo lại. Từ bột khoai dẻo này dùng tay quây bột trong thau theo một chiều nhất định, nếu bột khô thì rắc một ít nước cho hơi ẩm. Quây liên tục cho đến khi bột trong thau kết thành những viên ỷ, mỗi lần quây mất cả giờ đồng hồ mới được một mẻ.
Trong quá trình quây, ỷ có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Sau đó, người ta dùng nhiều cỡ sàng để phân loại các viên ỷ lớn, nhỏ. Để làm ỷ có các màu khác nhau thì trong quá trình quây người ta pha màu vào bột.
Hấp dẫn món chè ỷ.
Hấp dẫn món chè ỷ.
Khác với nấu chè bột báng, chè đậu thường cho hết vào nấu với nước đường thì khi nấu chè ỷ thì trước tiên phải nấu nước đường sôi lên rồi bỏ gừng xắt sợi mỏng, chút vỏ quýt cuối cùng mới bỏ ỷ vào. Những viên ỷ bỏ vào, nấu thêm một tí nữa đến khi nào những viên ỷ nỗi lên trên mặt là chè đã chín. Bình thường khi chưa nấu viên ỷ có màu trắng đục nhưng sau khi nấu chín có màu trắng trong.
Chén chè ỷ nấu trong những dịp đám cưới, mừng thọ thường bỏ thêm những viên ỷ có màu đỏ vừa để trang trí đẹp mắt vừa thể hiện quan niệm đem lại sự phú quý, may mắn.
Khi ăn chè ỷ vừa mềm mềm dai dai trời nắng nóng có thể thêm vài cục nước đá, mát rượi còn trời lạnh, ăn chè ỷ nóng thì không gì bằng.
Hiện nay ở những nơi có người Việt gốc Hoa sinh sống, ỷ cũng được bày bán nhiều trong các phố chợ để mọi người mua về nấu chè. Và khi đã thưởng thức món ăn này rồi người ăn mới cảm nhận được hết sự dày công để chế biến từng viên ỷ thơm ngon một cách lạ lùng.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét