Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Những món ngon chế biến từ rươi

Rươi là con sâu đất, thường có ở vùng sông bãi nước lợ mặn ven biển. Rươi sống trong đất, khi còn non thì có màu tím hồng, già có màu nâu sữa và khi ấy trong bụng nó đầy sữa, báo hiệu sắp đến ngày nó chui ra khỏi lòng đất.
Mỗi năm, thường có hai kì rươi: “Tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm” nghĩa là tháng chín âm lịch là ngày hai mươi còn tháng mười là ngày mồng năm rươi chui ra khỏi lòng đất; chênh lệch trước sau không mấy. Mỗi nước rươi kéo dài từ 3 đến 7 ngày, đến khi có mưa lấp lỗ mới hết kì.
Cứ gần ngày đó, người dân ven sông lại chuẩn bị dụng cụ đón bắt rươi về ăn. Rươi có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ như mắm rươi, chả rươi (nem rươi), rươi nướng, rươi rán, rươi xào...
Rươi ăn không hết có thể đem làm mắm rươi dự trữ cho những ngày sau đó. Mắm rươi có thể dùng để chấm thịt lợn luộc, rau muống,,, với hương vị đặc biệt.
Rươi ăn không hết có thể đem làm mắm rươi dùng để chấm thịt lợn luộc, rau muống,,,
Trong đó rươi nướng là món ăn ngon, hấp dẫn nhất và chế biến đơn giản. Làm sạch rươi, chắt hết nước, đập hành ớt, cho vỏ quýt (vỏ quýt tươi hoặc khô băm nhỏ hoặc thái chỉ) rồi quấy đều và nhuyễn cho con rươi giập hết sữa. Vỏ quýt là một thứ quan trọng không thể thiếu khi chế biến món ăn từ rươi, nó làm rươi dạy mùi thơm, làm cho món ăn có cảm giác tê tê rất mát. Sau đó người ta cắt lá chuối (to, nhỏ tuỳ lượng rươi có được) đặt trên một lớp rơm khô. Đổ rươi đã đánh nhuyễn lên lá chuối, dàn đều, gọn theo ý muốn, úp vung hay chậu... lên trên rồi dùng rơm hoặc rạ và chấu để đốt, hun.
Nếu muốn làm món rươi rán thì lấy rươi đã nướng, cắt thành miếng rộng chừng năm phân, dài tuỳ theo độ rộng của chảo rán. Dùng dầu ăn hay mỡ lợn để rán vàng. Rươi rán ăn kèm với rau thơm như húng, mơ, mùi tầu... chấm với nước mắm chượp tỏi ót, nhâm nhi với ly rượu thì không gì bằng. Rươi rán ăn ngon, bổ và lành. Ai cũng ăn được.
Rươi nướng là món ăn ngon nhất, chế biến đơn giản và dễ ăn.
Rươi nướng là món ăn ngon nhất, chế biến đơn giản và dễ ăn.
Ngoài ra, rươi có thể đem xào lá gấc, đu đủ, rau cải. Lá gấc rửa sạch, thái, băm nhỏ. Rươi làm sạch, đánh tan, nhuyễn; cho gia vị (hành, ớt, vỏ quýt...) lá gấc đã băm nhỏ trộn đều, xào chín kỹ, nêm đủ mắm muốn, gia vị là được. Rươi xào lá gấc có vị ngọt hơi chát, mùi thơm ngái hấp dẫn. Bên cạnh đó người ta còn xào rươi với đu đủ xanh, rau cải.
Đu đủ (hay rau cải) xào tái thì cho rươi (đã xào) vào đảo thật đều cho rau chín đều và vừa thấu thì bắc ra, nêm gia vị, mắm muối cho hợp khẩu vị. Rươi  xào dùng để uống rượu, ăn cơm đều được. Món rươi  xào nhiều đạm, không ngấy ngán và lành.
Mọi người thường truyền tai nhau câu hát ru: “Ước gì cho đến tháng mười/Bát cơm thì trắng, bát rươi thì đầy” để thấy được sự quý hiếm của món ăn ngon, dân dã này. Không phải ai cũng có dịp thưởng thức những món ăn từ rươi, nhưng nếu đã thưởng thức sẽ không thể quên được hương vị đặc biệt của nó.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét