Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Phở vịt quay Cao Bằng

Cao Bằng có rất nhiều chỗ bán phở vịt quay, nhưng ngon nhất, có “thương hiệu” nhất, phải nói tới phở vịt quay Trùng Khánh. Tại sao lại là phở vịt quay?

Tôi nghĩ, trước khi có món ăn độc đáo này, thì phải có món vịt quay trước đã. Vịt quay Trùng Khánh sở dĩ ngon nổi tiếng vì ngoài giao lưu kỹ thuật với “vịt quay Bắc Kinh” còn có những sáng tạo độc đáo chỉ có tại Trùng Khánh.
Thứ nhất là cách tẩm ướp rất giản dị, chỉ lấy mắc mật làm đầu vị. Thứ hai là không dùng nhiều dầu mỡ khi quay vịt, nên vịt quay Trùng Khánh giữ được vị thơm ngon chân chất của thịt vịt, thêm mùi hương và vị đặc thù của mắc mật khiến miếng thịt vịt quay được chặt ra cứ quấn quýt lấy… miệng người ăn. Mộc mạc nhưng đầy cá tính, đó là vịt quay Trùng Khánh.
Tôi đã hai lần được ăn phở vịt quay Trùng Khánh, một vùng có chế độ “tiểu khí hậu” rất đặc biệt của Cao Bằng. Lần thứ nhất cách đây 9 năm. Và lần thứ hai cách đây mới mấy ngày. Nhưng cảm giác về hai tô phở vịt quay này thì gần như không thay đổi. Nó thơm ngon từ miếng thịt vịt, và ngọt lành từ nước dùng.
Rất hiếm khi chúng ta nghĩ vịt quay lại có thể hiện diện trong một tô phở, vậy mà phở vịt quay Trùng Khánh khiến ta phải nghĩ lại: Ở đời, vẫn có những kết hợp rất bất ngờ mang lại thành công lớn. Những miếng vịt quay không hề có cảm giác xa lạ khi vào tô phở, chúng có sự hòa hợp tuy bất ngờ nhưng hợp lý, khi thịt vịt quay không nặng mùi vịt nhưng vẫn thoang thoảng mùi vịt, và mùi mắc mật không lấn át mùi vị một tô phở, giống như thảo quả không lấn át mùi vị một tô phở bò ngon.
Cách chặt thịt vịt quay ở quán phở vịt Trùng Khánh khiến ta phải thán phục: Trong tiếng dao băm trên thớt có tiết tấu như một nghệ sĩ chơi bộ gõ, những miếng thịt vịt đều tăm tắp, cứ như dính vào nhau mà thật ra đã rời nhau hẳn, mỗi miếng thịt đều có phần thịt chắc phần da dòn và phần xương mềm quyện vào nhau nhưng không gây khó dễ cho người ăn phở.
Những miếng thịt vịt quay màu vàng sậm đi giữa bát phở tạo nên cảm giác đầm ấm, chút ít rau ngò và hành xanh khiến ta như dịu lại trong mùi nước dùng thơm thảo. Phở vịt quay kích thích đều cả vị giác, khứu giác và thị giác người ăn, nó khiêm nhường nhưng gây được ấn tượng một cách dần dà.
Quán phở vịt quay nổi tiếng ở chợ huyện Trùng Khánh nằm luôn một bên chợ, giản dị như một quán ăn ở một chợ phiên nhà quê, với nồi nước dùng to đùng luôn bốc hơi thơm ngát quyến rũ.
Quán  không phô trương, vì toàn bộ công đoạn quay vịt được thực hiện ở chỗ khác, khách vào quán không bị mùi vịt đang quay áp đảo khiến mau ngán ngay khi chưa ăn.
Trên quầy phở chỉ đặt vài con vịt quay, bán hết tới đâu lấy về thêm tới đó, không tạo cảm giác thừa hay no ứ.
Vừa ăn phở, khách vừa có thể trò chuyện với những người dân Trùng Khánh thật thà và hay chuyện. Người Cao Bằng ăn phở vịt bao giờ cũng gọi thêm một đĩa thịt vịt quay ăn kèm cho… khoái khẩu. Gọi thêm vài chén rượu đưa cay, ở Trùng Khánh là rượu ngâm rễ và cây mật gấu, có cả rượu men lá ngâm sáp tổ ong đất, loài ong chuyên làm tổ dưới đất và có thể đốt chết cả trâu, rượu này tốt cho xương khớp.
Vừa ăn, ta vừa chuyện trò với chủ quán và khách ăn, cứ như mình đang ăn một bát phở ngon ngay ở nhà mình hay nhà người bạn thân, cảm giác đầm ấm lạ.
Theo Thanh Thảo (Quảng Ngãi Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét