Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Quảng Trị: Bích La khai hội chợ Đình

 

(Dân Việt) - 1 giờ sáng mùng Ba Tết, sau phần nghi lễ trang nghiêm của 14 gia tộc trong làng tề tựu về đình cầu mùa màng bội thu, phiên chợ Đình Bích La lại tấp nập kẻ mua, người bán.

Người Bích La bán lộc cốt để bán may và mong cho khách mua may.
Du khách thập phương cũng tìm về thưởng thức không khí của phiên chợ độc nhất vô nhị: Phiên chợ một ngày!
Sau thời gian bày lễ, khi gà cất tiếng gáy canh hai, trời đất còn chìm trong giá rét, các bô lão cùng con cháu trong làng quy tụ, tiến hành lễ cầu thần Kim Quy. Khác với những năm trước, năm nay lễ cầu thần Kim Quy đổi mới, từ việc khua chiêng, trống, gõ mõ. Mõ được làm từ gốc tre già, phát ra tiếng kêu to, vang xa để thần Kim Quy xuất hiện giữa lòng hồ đúng thời điểm thiêng liêng và trang trọng nhất trong tiếng nhạc bát âm và điệu hò Ba Trạo phụ hoạ.
Theo đó phần hội được cải tiến và nâng cao như: Thêm các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian như thi gói bánh chưng, bánh tét, hò ân tình, đối đáp, thi kéo co, đẩy gậy, đánh cờ tướng, biểu diễn võ thuật, viết thư pháp... Bên cạnh đó, các gian hàng bày bán sản vật quê hương phải niêm yết giá quy định.
Từ 3 giờ sáng, đình Bích La đã đông nghẹt người. Dưới quầng sáng của những ngọn đèn dầu, của màn mưa xuân lất phất, của mùi hương trầm lan toả khắp nơi, dân làng và du khách nhộn nhịp trong không khí náo nức xuân mới.
Cả năm chỉ có một phiên chợ đêm. Sản vật dân làng mang đến chợ Đình chỉ đơn giản là buồng cau vừa hái, tệp trầu xanh vôi trắng, mấy nắm chè xanh đẫm sương đêm, rồi gạo, dưa, cà, thịt, muối… Tất cả đều làm ra từ đồng ruộng hương hoả của tổ tiên để lại. Người đến chợ khăn áo chỉnh tề, đi chợ cốt để bán may và mong cho khách mua may. Đó là lễ cầu may mà chủ ý của người Bích La là muốn giao đãi thân tình với khách, hẹn năm sau nhớ trở lại chợ Đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét