Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Thác nước bản Vặt - Mường Sang - Mộc Châu

Thác nước Bản Vặt hay còn gọi là thác Dải Yếm, món quà tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng cho chủ nhân của vùng đất này. Khởi công của thác nước là Bản Vặt - Nơi định cư rất lâu đời của tộc người Thái.
2 thác nước từ độ cao gần 100m đổ xuống khe núi với một cảnh thực vật gần như nguyên sinh đã tạo cho cảnh quan nơi đây thật đẹp, pha chút bí ẩn, hoang sơ. 
Bạn hãy mau đến nơi này để được đắm mình vào khung cảnh thần tiên, được thoả sức hít thở không khí trong lành. Thả hồn và khám phá, thưởng thức những điều kỳ diệu mà tạo hoá tạo ra.
Tại kín 5 + 600 trên quốc lộ 43 sang tỉnh Hua Phăn nước CHDCND Lào, phía tay phải là cảnh quan kỳ thú đang chờ đón bạn.

Báu vật giữa cao nguyên

Thác Bản Vặt (thuộc xã Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La) được biết đến như một địa danh gắn liền với lịch sử cư trú từ xa xưa của tộc người Thái. Nơi đây vẫn còn giữ được nhiều nét nguyên sơ do thiên nhiên ban tặng.
Từ Hà Nội, vượt qua cung đường 6 đèo dốc với đầy sương mù và gió, chúng tôi đặt chân đến thác nước Bản Vặt, nằm bên đường đi thành phố Sơn La.
Hành trình tìm đường đến thác khó hơn tôi tưởng bởi sau nửa ngày dò hỏi về cái tên thác Dải Yếm (như dân phượt vẫn gọi) mà không ai biết. Thì ra, cái tên thác Dải Yếm hay thác Nàng là do người Kinh ví von vẻ đẹp của thác nước như xuân sắc của người con gái tuổi trăng tròn, còn người dân địa phương vẫn quen gọi là thác Thái Hưng hay thác Bản Vặt - được hiểu theo ý nghĩa là nơi định cư, lập nghiệp của người Thái.
Một góc thơ mộng của thác nước Bản Vặt
Ấn tượng về nơi này là một khung cảnh hoang sơ, u tịch và huyền bí đến mê mẩn lòng người. Giữa rừng cây xanh thẳm, cao lênh khênh như đùa giỡn với đất trời là một thác nước hai tầng ngày đêm đổ nước trắng xóa.
Mới đặt chân xuống bậc thang dẫn tới thác đã nghe thấy bản giao hưởng của miền sơn cước với những tiếng ầm ầm, xì xèo của dòng nước đổ hòa lẫn với tiếng chim hót, vượn kêu, gợi về quá khứ của thuở khai thiên lập địa.
Chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá bằng điểm khởi nguồn của dòng suối Vặt là hai khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, chảy từ hang đá ở địa đầu bản Vặt, một bản của dân tộc Thái có lịch sử lâu đời nhất ở vùng đất này.
Lạ lẫm là nước từ trong núi đá vôi đùn lên, tạo thành suối Vặt, chảy về đến thác và hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập - bắt nguồn từ Bản Bó Sập giáp biên giới Việt Lào. Dưới lòng suối Bó Sập là hàng ngàn viên đá, tảng đá có hình dáng lạ mắt. Vào mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 9 thì toàn bộ 70m chiều rộng thác nước này là một màn nước trắng xóa chẳng kém thác Pongour ở Đà Lạt.
Thác nước thứ hai, cách thác nước thứ nhất 150m về phía dưới tuy nhỏ hơn và chỉ có một dòng chảy từ độ cao 50m xuống triền đá phía dưới, nhưng đỉnh thác lại sở hữu những thảm thực vật vô cùng phong phú. Từ đây có thể đứng ngắm những cây hoa ban đang lấm tấm bung nở trên những quả đồi trọc hay những đồi mận thay lá xanh rờn.
Chỉ tiếc, thời gian không có nhiều để chúng tôi khám phá hết những câu chuyện huyền bí về thác nước và truyền thuyết về Bản Vặt. Chiều về, mây trắng và gió lạnh lại phủ ngút ngàn thị trấn Mộc Châu. Xe chúng tôi nhè nhẹ lướt trên con đường nhỏ của xã Mường Sang, bỏ lại sau lưng một “báu vật giữa vùng cao” với biết bao bí ẩn và nuối tiếc…
Theo Thanh Nhàn
Thanh Niên
Thác Dải Yếm – Sơn La
.
Thác nước Bản Vặt, một địa danh gắn liền với lịch sử cư trú rừ rất xa xưa của tộc người Thái ở vùng đất Mường Sang xưa, Mộc Châu ngày nay. Có thể nói đây là một cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng cho chủ nhân vùng đất này. Ngoài tên gọi dân dã trên, thác nước này còn có tên gọi khác như thác Nàng, thác Dải Yếm, nhằm ví vẻ đẹp của thác nước như xuân sắc của người con gái tuổi trăng tròn.
Theo tiếng Thái thì “Vặt” nghĩa là nơi người đã cứu dân trong vùng khỏi tai họa sinh sống. Đến với Bản Vặt du khách sẽ được nghe kể về truyền thuyết hình thành nên bản. Du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp diệu kỳ mà tạo hóa ban tặng cho chủ nhân của vùng đất này, được đắm mình vào khung cảnh hoang sơ, u tịch, huyền bí đến mê mẩn lòng người như được trở lại quá khứ thủa khai thiên lập địa, được thỏa sức tưởng tượng ra bao nhiêu kỳ thú tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người. Điểm khởi nguồn của dòng Suối Vặt là từ hai khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, chảy từ hang đá ở địa đầu bản Vặt, một bản của dân tộc Thái có thể nói là có lịch sử lâu đời nhất ở vùng đất này khi tộc người Thái đến định cư ở đây.
Từ nguồn nước trong núi đùn lên, tạo thành suối Vặt và chảy về đến thác nước, nơi du khách sắp xuống thăm quan có độ dài gần 5 km, lượng nước của suối có quanh năm, khi chảy đến đây dòng chảy bị chặn lại bởi một bức tường đá vôi, nước tràn ứ lên, chảy ngược lại, lượng nước ở đây cứ dâng lên và tràn về phía bờ thấp hơn và đổ xuống phía dưới và tạo thành thác nước và hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập một dòng suối lớn bắt nguồn từ Bản Bó Sập giáp biên giới Việt Lào chảy về đất Yên Châu.
Theo dòng suối ngược lên đầu tiên du khách bắt gặp con thác thứ nhất. Dưới lòng suối Bó Sập là hàng ngàn viên đá, tảng đá có hình dáng khác nhau, trông thật lạ mắt, vào mùa đủ nước từ tháng 4 đến tháng 9 thì toàn bộ 70 m chiều rộng thác là một màn nước trắng xóa đổ xuống trông thật hùng vĩ, thơ mộng. Thác nước thứ hai, cách thác nước thứ nhất 150m về phía dưới càng làm cho du khách ngạc nhiên và thú vị hơn, vào mùa khô chỉ có một dòng chảy từ độ cao 50 m xuống triền đá phía dưới. Thảm thực vật trên đỉnh thác vô cùng phong phú, tạo cho khung cảnh rất hùng vĩ.
Từ thác nước Vặt ngược trở lại quốc lộ 43 khoảng 600 m và rẽ về phía tay phải theo đường dân sinh khoảng 300 m thì bạn đang đứng giữa bản Vặt. Có thể nói đây là một bản có lịch sử lâu đời nhất của tộc người Thái, nó gắn liền với quá trình lập bản của người Thái theo như truyền thuyết ở bên. Đây là một bản thuần Thái với các dòng họ: Sa, Hà, Hoàng.. cư dân trong bản vẫn lưu giữ được các yếu tố tộc người truyền thống như: nhà sàn và cách bài trí trong nhà, trang phục truyền thống; kinh tế ruộng nước và nương dãy, nghề dệt thổ cẩm và văn hóa ẩm thực, dân cư ở đây vẫn giữ được giá trị văn hóa nghệ thuật lâu đời, văn nghệ dân gian và có chung với bản Áng, một lễ hội dân gian là “lễ hội Xe chá” mang đậm nét tâm linh.
Ở Bản Vặt còn một số di vật liên quan đến chùa như hồ nước của nhà chùa tiếng địa phương gọi là “Noong Buông” nghĩa là hồ sen là nơi tắm rửa tượng phật vào dịp cuối năm. Đến thăm quan nơi này, bạn sẽ được những người già trong bản kể lại lịch sử của bản và chùa Vặt, được đắm mình trong lễ hội “Xe Chá” vào dịp tết nguyên đán, được thưởng thức các lời ca, tiếng hát, điệu múa truyền thống và ẩm thực ngay trên chính hồ nước Noong Buông.
(Sơn La)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét