Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Thoảng thơm lóc đồng cuốn lá sen non

 

Cá nướng thịt thoảng thơm, xẻ làm đôi, rắc lên ít đậu phộng rang giòn và chút béo hành mỡ. Thêm chất chua chát, giòn giòn nhẹ nhàng của ngó sen chần qua giấm và muối trắng, cuốn trong lá sen non, chấm với nước mắm ớt...

Con cá lóc đồng vùng Đồng Tháp Mười roi roi chứ không mập mạp như cá lóc nuôi và thịt chắc nịch, thơm ngọt hơn. Cá bắt về làm sạch nhớt, nướng trui bằng lửa rơm mới. Dẽ lấy phần thịt trắng tươi cuốn với lá sen non để cảm nhận tròn trịa hương vị của món ngon đồng quê này.
Sen vốn là loại cây đa năng, bởi từ thân, củ rễ, hoa, nhụy, đài… đều có thể biến thành những món ngon. Lá sen lâu nay đa phần chỉ dùng để gói thức ăn nhờ có vị thơm và không độc, lại giúp an thần, nhưng khi chế biến món ăn cũng lạ miệng không kém.
Lá sen lớn thì có thể xắt nhuyễn, sắc kỹ, lược bỏ bã rồi lấy phần nước xanh trong đem đổ rau câu, nấu chè hoặc nấu cháo, ăn với đường trắng, vị thơm dịu nên dễ ăn hơn cháo lá dứa. Theo Đông y thì món cháo này còn là liều thuốc quý, rất thích hợp cho ngày hè nắng nóng và đặc biệt tốt đối với người béo phì, cao huyết áp, rối loạn lipid máu, tiêu hóa hay xuất huyết vì giúp thanh nhiệt, kiện não và hạ mỡ máu.

Cuốn lá sen non

Một trong những đặc sản khác của vùng Đồng Tháp Mười là dùng lá sen non cuốn thay bánh tráng, rất dân dã mà độc đáo và lạ miệng. Thường thì người ta chọn những lá sen non, nằm gọn trong lòng bàn tay, mép lá còn cuốn chặt, tươi roi rói.
Khéo léo cắt lá đến sát cuống, rửa sơ cho bay lớp bụi bẩn bên ngoài là có thể ăn ngay. Lá sen non có thể ăn sống hoặc nấu canh, nấu cháo, hoặc hãm trong nước sôi, uống như trà, mang vị ngọt chát, có công dụng làm mát cơ thể, nhẹ đầu. Canh lá sen với thịt nạc là món ăn đơn giản mà tốt cho phụ nữ. Nhưng đúng điệu nhất là dùng để cuốn với cá nướng, có lẽ vì sự hòa quyện giữa những hương vị còn thơm mùi bùn đất, rơm rạ khiến món ăn còn nguyên chất mộc đồng quê.
Cá nướng thịt thoảng thơm, xẻ làm đôi, rắc lên ít đậu phộng rang giòn và chút béo hành mỡ. Thêm chất chua chát, giòn giòn nhẹ nhàng của ngó sen chần qua giấm và muối trắng, cuốn trong lá sen non, chấm với nước mắm ớt pha hay mắm me là hội đủ vị ngon dân dã. Nhờ sự tổng hòa các vị mặn, ngọt, chua, cay và chát nhẹ, tạo nên sức hút tinh tế trong ẩm thực đất phương Nam.
Cuốn lá sen non lạ mà ngon, giờ đã trở nên hương sắc ẩm thực, xuất hiện nhiều hơn ở các nhà hàng thành thị. Nhưng món ngon chỉ rộ vào mùa hạ – mùa sen. Còn lại, những thực khách lỡ tương tư món ngon vùng sông nước đành phải đặt hàng trước hay phải làm một chuyến ngao du về quê mới thưởng hết được cái “hồn” của món ăn này.
Theo SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét