Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Thơm ngon cá đục

Cá đục thoạt nhìn giống cá bống, có nhiều tại các vùng bãi ngang ven biển miền Trung. Mùa hè rộ cá đục. Cá đục vào mùa thịt chắc, trắng, thơm, ngọt và béo, lại dễ chế biến thành những món ngon nên được nhiều người yêu thích.

Khi mua cá đục, phải chọn những con cá có lớp vảy ánh lên màu bạc, sáng lấp lánh thì cá mới tươi ngon. Cá đục có thể chế biến thành nhiều món ngon. Đơn giản nhất và nhanh nhất là cá đục chiên. Cá làm sạch, để ráo rồi chiên với dầu phộng. Khi cá chín, lớp vảy chuyển sang màu vàng rộm, dậy lên hương thơm ngào ngạt. Cá đục chiên có vị giòn, thơm, béo ăn kèm với nước mắm chanh, tỏi, ớt rất “hao” cơm.
Gỏi cá đục cũng là một món ngon mà thực khách không thể nào bỏ qua được khi đến với biển miền Trung. Muốn làm được món gỏi cá đục thơm ngon và nhiều hương vị cũng đòi hỏi nơi người đầu bếp một sự khéo léo và công phu. Chọn những con cá đục lớn, khéo léo lọc lấy phần thịt cá. Dùng nước cốt chanh ướp cá khoảng mười lăm phút. Cá tái chanh được vắt ráo trộn đều với các gia vị gồm dầu phộng (phi thơm với hành băm) muối, mì chính, tiêu bột, ớt tươi xắt lát, đậu phộng rang và các loại rau thơm như húng, quế, ngò rí. Gỏi cá đục ăn kèm bánh tráng nướng rất ngon và nhiều hương vị.
Cá đục chiên.
Cá đục chiên.
Đặc biệt, khi ăn gỏi cá đục mà có thêm một ly rượu gạo để nhâm nhi thì thật tuyệt. Rượu gạo giúp làm ấm bụng và tiêu hóa thức ăn nhanh. Sự kết hợp này khiến món ăn này đã ngon lại càng thêm ngon và đậm đà hương vị hơn nữa.
Cá đục nướng vừa thơm, ngon, dễ chế biến lại đậm đà hương vị biển nên luôn được nhiều người ưa thích. Cá đục làm sạch, để ráo, ướp chút muối, mì chính, sa tế khoảng mười phút rồi nướng trên bếp than hồng. Phải nhanh tay lật trở vỉ cá nướng thường xuyên để cá chín đều và không bị cháy. Khi lớp vảy cá  bên ngoài chuyển sang màu vàng rộm, dậy lên hương thơm quyến rũ là món cá nướng đã hoàn thành. Cá đục nướng cuốn báng tráng mỏng và các loại rau xanh như xà lách, dưa leo, húng, quế... chấm nước mắm chua ngọt rất thơm, ngon, lạ miệng và làm say lòng nhiều thực khách.
Ngoài ra món cá đục kho tộ thơm ngon và nồng nàn hương vị biển cũng có mặt thường xuyên trong bữa cơm gia đình của những người dân miền biển quê tôi.
 Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét