Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Thơm ngon mực nang

Với người dân miền biển, mực nang là loài hải sản rất quen thuộc bởi mỗi khi hè đến, mực nang lại được bày bán khắp các hàng quán ven biển hay tại các phiên chợ quê.

Thịt mực nang dày, trắng ngần như cơm dừa, vị giòn, ngọt, thơm, giá cả lại phải chăng và có thể chế biến thành nhiều món ngon nên được nhiều người yêu thích.
Mực nang hấp chấm mắm gừng là món ngon mà những người mê hải sản khó lòng từ chối. Chọn những con mực nang tươi ngon, đầu không bị lìa khỏi thân mình, bóc bỏ cái nang cứng trên lưng mực rồi khéo léo lấy túi mực và ruột mực bỏ đi. Mực rửa sạch, cắt khoanh tròn vừa ăn, để ráo. Cho mực vào nồi hấp cách thủy. Khi hấp, cũng cần phải cho thêm vài củ sả đập dập để khử mùi tanh của mực. Mực chín, vớt ra rổ để ráo.
Mực hấp chấm nước mắm gừng ăn kèm các loại rau thơm như húng, quế hay dứa rất ngon. Những người tinh tế còn “nghe” được những hương vị nồng nàn của biển cả trong từng miếng mực ngọt ngào, giòn sần sật kết hợp với vị ấm nồng của gừng già, thơm của rau khiến món ăn thoạt nhìn trông có vẻ đơn giản nhưng lại thật ngon, thật lạ miệng.
Mực nang hấp chấm mắm gừng.
Mực nang hấp chấm mắm gừng.
Một món nữa từ mực nang cũng khá phổ biến tại các vùng quê ven biển là mực nang xào dứa (khóm). Mực làm sạch, cắt khoanh, chần sơ qua nước nóng, vớt ra rổ, để ráo. Dứa gọt bỏ vỏ, cắt lát mỏng, để sẵn.  Phi thơm dầu phộng với tỏi băm rồi cho mực vào xào, thêm gia vị gồm nước mắm, mì chính, gừng giã nhỏ, để lửa liu riu năm phút cho mực thấm gia vị. Tiếp tục cho dứa vào đảo đều tay khoảng hai phút nữa thì tắt bếp.
Lúc này cần cho thêm một ít tiêu bột và ớt tươi xắt lát vào đảo đều cho món ăn thêm nhiều hương vị. Món mực xào dứa có đầy đủ các hương vị: thơm, chua, cay, mặn, ngọt, có thể dùng làm món nhậu lai rai hay ăn kèm với cơm nóng rất ngon.
Mực nang xào sả ớt cũng là một món ngon, mang lại cho thực khách những hương vị thơm ngon, cay nồng, ấm nóng. Mực nang xào sả ớt ăn kèm bánh tráng nướng và rau thơm vừa ngon vừa rất “hao” bia nhưng luôn là món mà nhiều thực khách sành ăn lựa chọn nhất mỗi khi có dịp về với biển.
Ngoài ra, mực nang còn có thể dùng để nấu nước dùng với bún, nấu lẩu hay chế biến thành những món ngon như mực chiên tỏi, mực hấp hoa cải…  món nào cũng thơm ngon, nồng nàn hương vị biển và làm say lòng người thưởng thức.  
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét